(HBĐT) - Sau 10 năm (2011 - 2020) tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lạc Thủy đã hoàn thành mục tiêu với 100% số xã đạt chuẩn NTM, 37,5% số xã (3 xã) đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Nhìn lại những thách thức đã vượt qua, có thể thấy thành quả nổi bật là hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố và ngày càng vững mạnh. Đây là nền tảng quan trọng giúp huyện thành công trong lộ trình xây dựng NTM 10 năm qua.



Hạ tầng khu vực thị trấn Chi Nê và vùng lân cận được đầu tư đồng bộ, trở thành điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới của huyện Lạc Thủy.

Xã Hưng Thi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020 cùng với xã Thống Nhất. Đây là 1 trong 2 địa phương cuối cùng của huyện đạt chuẩn NTM, góp phần hoàn thiện bức tranh NTM toàn huyện giai đoạn 2011 - 2020. Từ một xã đặc biệt khó khăn có xuất phát điểm thấp nhất huyện khi bắt đầu lộ trình xây dựng NTM, Hưng Thi đã bền bỉ vươn lên hiện thực hóa từng mục tiêu. Đến cuối năm 2020, xã cán đích NTM, hoàn thành đạt và vượt 15/18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng chí Bùi Minh Thẩm, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thi cho biết: Hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh chính là nền tảng quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Hưng Thi lần lượt hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2020. Tại thời điểm năm 2011, khi bắt đầu thực hiện chương trình, xã mới đạt 4/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh. Sau 10 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành hiệu quả của chính quyền, sự vào cuộc quyết tâm của hệ thống chính trị cơ sở và tập trung hợp lực đoàn kết của toàn dân, xã đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Với kết quả này, xã tiếp tục phát triển bền vững, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.  

Trên phạm vi toàn huyện. Khi bắt đầu thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020, huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng nông thôn tại tất cả các xã. Kết quả, số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá đạt 4,92 tiêu chí/xã, xã cao nhất đạt 9 tiêu chí, xã thấp nhất đạt 4 tiêu chí; toàn huyện có 11 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,3 triệu đồngnăm, tỷ lệ hộ nghèo lên tới 21,4%… HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 04/2012/NQ-HĐND về việc phê duyệt Đề án xây dựng NTM huyện Lạc Thủy giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt để xây dựng NTM thành công là: Phải phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đảm bảo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chăm lo cho sự phát triển đời sống của Nhân dân trên địa bàn nông thôn.

Quan điểm trên tiếp tục được Huyện ủy nhấn mạnh khi ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM huyện giai đoạn 2016 - 2020: Để xây dựng NTM thành công, cần tập trung đầu tư nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí NTM, triển khai đến đâu phải hoàn thành dứt điểm đến đó, phải phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Bám sát chủ trương chỉ đạo và lộ trình đã hoạch định, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, phát động rộng khắp và hiệu quả phong trào thi đua "Huyện Lạc Thủy chung sức xây dựng NTM”; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào "Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”. Kết quả đến nay, 8/8 xã của huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết số 04/2012/NQ-HĐND. Cùng với những kết quả quan trọng về phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng luôn được tăng cường, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố ngày càng vững mạnh. Qua hoạt động thực tiễn, đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các xã đã có bước trưởng thành nhanh, năng lực, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng vận động quần chúng… được nâng lên rõ rệt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở đạt chuẩn được quan tâm. Huyện thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc luân chuyển, tăng cường cán bộ về xã. Số cán bộ đạt chuẩn 197/197 người, đạt 100%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. 8/8 xã có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Các dịch vụ hành chính công được cải thiện, nâng cao chất lượng… Đặc biệt, sự phối hợp giữa Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên trong chỉ đạo thực hiện các nội dung của Chương trình MTQG xây dựng NTM ngày càng hiệu quả, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, ngành, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị. Đây chính là nền tảng quan trọng giúp huyện Lạc Thủy thành công trong lộ trình xây dựng NTM 10 năm qua. Đồng thời, là tiền đề để huyện tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.


Thu Trang

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục