(HBĐT) - Sáng 28/6, tại hội trường Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu tại Kỳ họp. Báo Hòa Bình điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:


 Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026


Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu,

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 long trọng khai mạc kỳ họp thứ nhất. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi xin chúc mừng58 vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được cử tri trong toàn tỉnh tín nhiệm bầu vàocơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương; xin gửi tới các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Th­ưa các vị đại biểu,

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 ở tỉnh ta đã thành công rất tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,05%, nằm trong tốp đầu của toàn quốc. Cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 6 vị đại biểu Quốc hội, 58 vị đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; bầu được 333 vị đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 3.305 vị đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí vànguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức tốt, tham gia tích cực, trách nhiệm làm nên thành công của cuộc bầu cử; nhiệt liệt biểu dương cử tri trong tỉnh, với ý thức chính trị và trách nhiệm công dân, cử tri đã tích cực tham gia cuộc bầu cử, tham gia xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng chính quyền các cấp; nhiệt liệt chào mừng thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tôixin chúc mừng và tin tưởng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp với ý chí, khát vọng và lửa nhiệt tình cách mạng sẽ đem hết khả năng của mình để làm tròn trọng trách: "Người đại biểu của nhân dân".

Th­ưa các vị đại biểu,

Nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của Hội đồng nhân dân các khóa trước, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đã có nhiều cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động;có nhiều chuyển biến tích cựctrong thực hiện chức năng giám sát và quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng của địa phương;để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh, tạo nền tảng quan trọng để chúng ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giai đoạn 2020-2025, đưa kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước vào năm 2025. Thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục khẳng định những thành quả và kinh nghiệm của Hội đồng nhân dân tỉnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự hỗ trợ, giúp đỡ và giám sát của cử tri và nhân dân trong tỉnh, tạo tiền đề để Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Th­ưa các vị đại biểu,

Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII tiếp bước hoạt động trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng còn không ít những khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và biến đổi khí hậu, đòi hỏi Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII phải tiếp tục củng cố tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh tập thể để giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề có tính chiến lược, đột phá cho sự phát triển đi lên của tỉnh nhà, gắn với đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Với tinh thần đó, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, hoàn thiện cơ chế, chính sách, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các chủ trương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vàKế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giai đoạn 2020-2025 mà Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã quyết nghị; đồng thời giám sát việc thực hiện các Nghị quyết và kế hoạch đó. Tập trung thực hiện có hiệu quả 4 đột phá chiến lược gắn với các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, thực hiện tốt Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung có liên quan đến hoạt động của Hội đồng nhân dân; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, nhất là phương thức tổ chức các kỳ họp của Hội đồng nhân dân và hoạt động giám sát; đổi mới nội dung, phương thức giám sát và tiếp xúc cử tri; chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan báo chí, cùng nhân dân trong việc xem xét, giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát; đôn đốc xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để giảm thiểu tình trạng người dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đưa hoạt động chất vấn thành một trong những hoạt động thường xuyên, một hình thức giám sát trực tiếp và hiệu quả đối với bộ máy chính quyền các cấp. Chủ động phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại địa phương đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Ba là, đề cao trách nhiệm và nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, nhất là những vấn đề về kinh tế, xã hội, ngân sách; các dự án đầu tư quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng sâu rộng đến quyền lợi, tư tưởng của đông đảo cử tri và nhân dân, bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành bầu các chức danh chủ chốttrong hệ thống chính quyền cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân. Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nhất quán phương hướng nhân sự đã được phê duyệt, tôi đề nghị các vị đạibiểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất để bầu giữ các trọng trách trong bộ máy của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bốn là, tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân trong việc thẩm tra các chương trình, dự án, đề án, công trình quan trọng của tỉnh. Đối với cá nhân đại biểu Hội đồng nhân dân, dù ở cương vị công tác nào cũng cần ý thức đầy đủ về quyền hạn và trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; thực hiện tốt chương trình hành động, thường xuyên liên hệ với cử tri; lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri; chịu sự giám sát của cử tri; tích cực, chủ động đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Đồng thời, nêu cao phẩm chất đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; gương mẫu học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và năng lực công tác; nghiêm chỉnh chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, tham nhũng, lãng phí và các hành vi tiêu cực khác.

Th­ưa các vị đại biểu,

Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII đánh dấu sự khởi đầu quan trọng của Hội đồng nhân dân khóa mới với nhiều cơ hội phát triển, đan xen với những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cá nhân mỗi vị đại biểu và tập thể Hội đồng nhân dân tỉnh phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đồng lòng đưa tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững. Cử tri trong tỉnh đang kỳ vọng Hội đồng nhân dân tỉnh khóa mới sẽ kế thừa, phát huy những thành quả của Hội đồng nhân dân các khoá trước, tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh. Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin chúc các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách mời, cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


(*) Tít do Báo Hòa Bình đặt

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục