(HBĐT) - Đó là tài liệu duy nhất và sớm nhất còn lưu giữ đến nay đề rõ "Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu được xuất bản ngày 1/8/1930, nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình. Ngay sau khi phát hành, tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng công tác tuyên truyền để các cơ quan báo chí phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

Được biết, ngay sau Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930, BCH T.Ư đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền - cơ quan tham mưu, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng. Ban Cổ động và Tuyên truyền có nhiệm vụ trước mắt là tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng; cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng làm cách mạng.

Đánh giá cao sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (khoá VIII) quyết định lấy ngày 1/8 làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hoá của Đảng. Đến năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hoá T.Ư và Ban Khoa giáo T.Ư thành Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Bí thư T.Ư Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Như vậy, ngày 1/8/1930 đã trở thành mốc son lịch sử đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng, gắn liền với một ấn phẩm tuyên truyền đã trường tồn với thời gian: "Ngày quốc tế đỏ 1/8”.

Các cứ liệu lịch sử đã ghi chép lại mốc son đáng nhớ đánh dấu 91 năm hình thành và phát triển của ngành Tuyên giáo Việt Nam (1/8/1930 - 1/8/2021). Mốc son đáng nhớ này giúp những người làm công tác tuyên giáo hay công tác chính trị tư tưởng càng thấm thía hơn bản chất và sứ mệnh của ngành Tuyên giáo: Công tác tuyên giáo phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng mà xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp hoạt động; phải phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng ta, phục vụ Nhân dân ta, nêu cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, nêu cao ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trước vận mệnh đất nước.

Đó cũng là điều Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh. Trải qua 91 năm với nhiều biến cố và bước ngoặc của đất nước, đi cùng với tiến trình cách mạng của Đảng và dân tộc, ngành Tuyên giáo đã nhiều lần thay đổi tên gọi nhưng bản chất và sứ mệnh lịch sử đó không hề thay đổi.

91 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, công tác tuyên giáo đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử. Công tác tuyên giáo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giáo dưỡng tinh thần, giác ngộ tư tưởng, xây dựng sức mạnh đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Tạo ra sự nhất trí đó là sứ mệnh của ngành Tuyên giáo với "thanh bảo kiếm” là công tác tư tưởng.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác tuyên giáo tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột quan trọng của công tác xây dựng Đảng, bao gồm chính trị, tư tưởng, và tổ chức. Ngành Tuyên giáo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần đóng vai trò đi trước - mở đường, bảo đảm cho sự trường tồn và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Tại tỉnh ta, ngành Tuyên giáo đã tích cực tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo có hiệu quả công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng; củng cố và nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong tình hình mới, khi các thế lực thù địch đang tiến hành một cách tinh vi âm mưu "Diễn biến hòa bình”, thực tế đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải đi đầu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phải thực sự là cầu nối giữa Đảng và Nhân dân. Cán bộ Tuyên giáo sẽ là những chiến sỹ tiên phong trên "mặt trận tư tưởng”, với bản lĩnh, trí tuệ và tâm huyết của mình cần tiếp tục củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: "Công tác tuyên giáo giữ vị trí quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ”. Thấm nhuần tư tưởng ấy, cùng với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ sẽ là động lực để ngành Tuyên giáo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa tỉnh Hòa Bình tiến bước vững vàng trên hành trình phát triển chung của đất nước.



Khánh An

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục