(HBĐT) - Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: "Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, những năm qua, Đảng bộ xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB). Qua đó phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đẩy mạnh phát triển KT-XH ở địa phương.



Thường trực Đảng ủy xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) xuống địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 3 - 4 hằng tháng, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt. Định kỳ hằng quý, các chi bộ chọn một vấn đề nổi cộm, phát sinh ở cơ sở hoặc liên quan mật thiết đến đời sống Nhân dân để tổ chức sinh hoạt chuyên đề. 

Đồng chí Đặng Văn Lam, Bí thư chi bộ thôn Suối Tép - đơn vị thực hiện khá bài bản việc SHCB định kỳ và chuyên đề cho biết: Hai quý đầu năm, căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn, Ban chi ủy đã hội ý và thống nhất chọn nội dung sinh hoạt: vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt; phát huy vai trò của đảng viên trong tuyên truyền, vận động và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tại 2 buổi sinh hoạt chuyên đề đã có gần 30 lượt ý kiến của 17 đảng viên trong chi bộ thể hiện sự đồng tình, hiến kế thực hiện hiệu quả các vấn đề được nêu. Sau sinh hoạt, đảng viên chi bộ đi đầu vận động Nhân dân thực hiện tốt các giải pháp được thông qua, góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn. 

Đảng bộ xã Đồng Tâm hiện có 15 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ cơ quan, với 411 đảng viên. Cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn của T.Ư, Tỉnh ủy, Huyện ủy về SHCB, Đảng ủy xã đã yêu cầu các chi bộ duy trì SHCB đúng thời gian quy định gắn với đổi mới nội dung, hình thức. Để SHCB đạt chất lượng cao, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên dự 100% buổi sinh hoạt tại chi bộ mình phụ trách, kịp thời thông tin những vấn đề mới, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, cùng chi ủy chi bộ bàn giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị; đồng thời, nắm bắt vướng mắc phát sinh hoặc hạn chế của chi bộ báo cáo với cấp ủy xã vào giao ban định kỳ hàng tháng. 

Bí thư Đảng ủy xã Phan Tiến Đạt cho biết: Một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng SHCB tại Đảng bộ xã là đội ngũ 47 đồng chí chi ủy viên có phẩm chất, năng lực. Trong 15 đồng chí Bí thư chi bộ, 7 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 100% có kinh nghiệm làm Bí thư chi bộ ít nhất 1 nhiệm kỳ, theo đó, có khả năng tổng hợp, tóm tắt ý kiến phát biểu của đảng viên, kết luận những nội dung thảo luận của chi bộ; có năng lực điều hành cuộc sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Hàng năm, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra các chi bộ về việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên về nâng cao chất lượng SHCB; tổ chức giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, chế độ sinh hoạt Đảng đối với đảng viên. Thông qua kiểm tra, giám sát, có kết luận và chỉ đạo chi bộ kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện chế độ và chất lượng sinh hoạt Đảng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với chi ủy viên và bí thư chi bộ.

Với sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Đảng ủy xã, chất lượng SHCB ở Đồng Tâm đã có chuyển biến rõ nét. Các chi bộ luôn duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề hàng quý. Tỷ lệ đảng viên tham gia SHCB bình quân đạt trên 90%. Vai trò của chi bộ trong lãnh đạo MTTQ, các tổ chức đoàn thể và chính quyền, Nhân dân phát triển KT-XH, bảo đảm ANTT, xây dựng nông thôn mới ngày càng được khẳng định. Liên tục nhiều năm, Đảng bộ xã đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Hải Yến

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục