(HBĐT) - Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng gắn với điều kiện cụ thể của địa phương, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những chuyển biến toàn diện trong công tác xây dựng Đảng đã trực tiếp góp phần vào bước chuyển mình chung của các địa phương trong tỉnh.


Thường xuyên trao đổi, xác định vấn đề trọng tâm trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là giải pháp để Đảng bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Lạc Sơn đấu tranh đẩy lùi các biểu hiện suy thoái. 

Từ khi bắt đầu đổi mới đến trước Đại hội lần thứ XII của Đảng, vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên liên tục được Đảng ta cảnh báo. Thế nhưng, dư luận vẫn băn khoăn không biết rõ hình hài của "một bộ phận không nhỏ” nằm ở đâu, làm thế nào để "chỉ mặt điểm tên” bộ phận ấy? NQ T.Ư 4 (khóa XII) được ban hành với việc xác định 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ” được ví như một "chiếc gương soi chiếu" giúp nhìn rõ hơn về "một bộ phận không nhỏ” ấy.

Rõ hình hài "một bộ phận không nhỏ”

Tại Hội nghị T.Ư 4, khóa XII, việc thẳng thắn chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái là minh chứng sinh động cho cách nhìn toàn diện hơn của Đảng ta. Cũng từ đây, "một bộ phận không nhỏ” lần lượt bị lôi ra ánh sáng. 

Việc thực hiện NQ T.Ư 4 được Đảng bộ tỉnh tiến hành nghiêm túc, quyết liệt, bài bản, hệ thống; nhất là việc nhận diện, đấu tranh, loại trừ "một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đã trở thành việc làm thường xuyên, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Minh chứng là BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành 5 chương trình hành động, 27 nhiệm vụ cần thực hiện theo lộ trình, trong đó, 12 nội dung nhiệm vụ của năm 2017, 15 nội dung nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất.

"Chiếc gương soi chiếu" những khuyết tật được các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy vận dụng triệt để, góp phần làm trong sạch đội ngũ, vững mạnh tổ chức. Thực hiện NQ, BTV Tỉnh ủy đã cụ thể hóa 27 biểu hiện được T.Ư chỉ rõ thành 82 biểu hiện cụ thể để dễ nhận diện ở thực tiễn cơ sở; chỉ đạo chặt chẽ việc tầm soát và xác định rõ những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; đồng thời phân tích, làm rõ từng nội dung biểu hiện suy thoái để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên. Mỗi dấu hiệu nhận biết được chia làm 3 mức độ khác nhau là không suy thoái, có lúc hay thường xuyên...

Trong 5 năm qua, BTV Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm đối với 96 tập thể, 89 cá nhân. Nội dung gợi ý kiểm điểm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, dược dư luận, quần chúng quan tâm như: Việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế làm việc của cấp ủy; lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên - môi trường… Báo cáo kết quả thực hiện NQ tại hội nghị sơ kết 5 năm, đồng chí Bùi Thị Minh, UV BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Qua tổng hợp từ các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về thực hiện NQ và công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) cho thấy, có 469 đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. Trong đó, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị 93 đảng viên; biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống 304 đảng viên; biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ 72 đảng viên. Số đảng viên vi phạm đã được xử lý kịp thời, nghiêm minh với 247 trường hợp bị khiển trách; 109 trường hợp cảnh cáo; 91 trường hợp bị khai trừ. Đến nay, 100% tập thể, cá nhân cơ bản khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm đã tạo được niềm tin vững chắc trong Nhân dân. Sự hoài nghi về "một bộ phận không nhỏ” được làm sáng tỏ, là cơ sở vững chắc để toàn Đảng bộ tiếp tục quét sạch chủ nghĩa cá nhân, làm trong sạch đội ngũ, vững mạnh tổ chức.

Chuẩn đoán đúng để "điều trị" dứt điểm

Năm 2018, dư luận xôn xao với những gian lận trong thi cử ở Hòa Bình. "Bắt bệnh” từ những sai phạm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và yêu cầu kỷ luật đối với 15 cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ có con được nâng điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia. Thời điểm đó, dư luận ghi nhận và bày tỏ sự đồng tình cao với UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh.

Thời gian qua, UBKT Huyện ủy Yên Thủy cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đảng viên Bùi Hồng Len, trú tại khu phố Thắng Lợi, thuộc Đảng bộ thị trấn Hàng Trạm. UBKT Huyện ủy cũng chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Bùi Hồng Len, đó là: Thiếu trung thực với đồng chí mình để lấy tài liệu, tự ý cung cấp, để lộ thông tin, tài liệu của Đảng khi không được phép công bố; có phát ngôn xúc phạm, nhận xét, đánh giá tùy tiện đối với người khác; ý thức tổ chức kỷ luật không tốt, không nghiêm túc. Hay UBKT Huyện ủy Lạc Thủy gần đây cũng đã xem xét thi hành kỷ luật đối với các đồng chí: Lê Bình, Đinh Công Tuấn, Nguyễn Đình Toàn, thuộc Đảng bộ thị trấn Chi Nê và Đảng bộ xã Phú Nghĩa do liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tài chính, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 16 hộ dân, từ năm 2008 - 2020 mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kết quả từ việc chuẩn đoán đúng suy thoái để chữa trị dứt điểm, xử lý tận cùng sai phạm của cấp ủy, UBKT các cấp đã được dư luận hoan nghênh, là minh chứng sinh động cho tính đúng đắn, kịp thời từ những chủ trương, giải pháp quyết liệt mà NQ T.Ư 4 (khóa XII) vạch định. Từ ánh sáng của NQ, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp cụ thể hóa ở cấp mình bằng kế hoạch, chương trình hành động sát thực tiễn cơ sở, đặc biệt trong công tác KT-GS, thi hành kỷ luật Đảng, tự phê bình và phê bình; từ đó tạo bước chuyển biến đột phá mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Báo cáo sơ kết thực hiện NQ của Tỉnh ủy đã chỉ rõ, qua 5 năm thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) đã có tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và mỗi cá nhân phụ trách trong công tác xây dựng Đảng; tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nói đi đôi với làm, gương mẫu thực hiện các chỉ thị, NQ, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng và chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên, cấp ủy viên, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu NQ đại hội Đảng.

Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ,  trực tiếp là Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn quán triệt, triển khai, sớm đưa NQ T.Ư 4 (khóa XII) vào cuộc sống. Các cấp ủy, tổ chức Đảng dành thời gian thỏa đáng để kiểm điểm ở cấp mình, trực tiếp dự, chỉ đạo, gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý; coi trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KT-GS, kỷ luật Đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng, đảng viên đạt kết quả khá toàn diện.


Hải Yến

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục