(HBĐT) - Sáng 8/10, Uỷ ban Dân tộc (UBDT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT chủ trì hội nghị. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta. 

Năm 2021, cả nước có 3.434 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 9 tháng năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thiên tai đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của Nhân dân vùng đồng bào DTTS&MN. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các chính sách để đảm bảo đời sống của đồng bào DTTS&MN. Từ đầu năm đến nay, mặc dù Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021-2030 chưa được phê duyệt, song Ban Dân tộc và cơ quan công tác dân tộc các tỉnh, thành phố đã tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện liên quan để thực hiện chương trình này. Bên cạnh đó, một số tỉnh vùng đồng bào DTTS&MN còn ban hành các chính sách đặc thù riêng của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến, giải pháp về thực hiện các chính sách trong đồng bào DTTS&MN 3 tháng cuối năm 2021. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hòa Bình đã bám sát các chỉ đạo và triển khai thực hiện các chính sách dân tộc có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống của đồng bào DTTS&MN còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng nguy cơ tái nghèo còn cao, thu nhập còn thấp so với mặt bằng chung. Cùng với đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào DTTS&MN. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương đẩy nhanh thực hiện các chương trình, chính sách về công tác dân tộc theo kế hoạch. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình MTQG về phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021 – 2030 ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đề nghị: Trong 3 tháng cuối năm 2021, cần tập trung hoàn thiện thủ tục trình Chính phủ phê duyệt giai đoạn 1 Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các đề án, chính sách dân tộc trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2021. UBDT trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số chế độ, chính sách tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trong đồng bào DTTS&MN. 


 Viết Đào

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục