(HBĐT) - Nhắc đến hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh năm 2021, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao vai trò, đóng góp đối với sự phát triển KT-XH, thực hiện "mục tiêu kép” của tỉnh. Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khi kiểm tra tại tỉnh cũng đánh giá MTTQ các cấp tỉnh Hòa Bình có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.


 Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh từ các đơn vị, doanh nghiệp.

Năm 2021 là năm cả nước và tỉnh ta gặp muôn vàn khó khăn, thách thức chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, trong khó khăn, MTTQ các cấp trong tỉnh đã khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Phương thức hoạt động có sự đổi mới, sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ địa chỉ, không chung chung; tập trung hướng về địa bàn khó khăn, vùng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Nhận định những kết quả nổi bật, đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng; 100% MTTQ từ tỉnh đến cơ sở ban hành chương trình hành động để thực hiện. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua sôi nổi nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết, gắn với chào mừng Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh. Hệ thống MTTQ đã chủ động, tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào thành công cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Dấu ấn đặc biệt trong năm là MTTQ đã vận động, kêu gọi các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trước ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, UB MTTQ tỉnh đã 2 lần ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ PCD Covid-19 và nhận được sự ủng hộ tích cực của các tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh với tổng trị giá tiền, hàng hóa trên 40 tỷ đồng. Công tác tiếp nhận, phân bổ nguồn lực ủng hộ thực hiện công khai, kịp thời đến lực lượng tham gia PCD và người khó khăn. Đồng thời, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp PCD; ủng hộ không chỉ vật chất và cả tinh thần. Vào thời điểm TP Hồ Chí Minh cam go nhất trong ứng phó với đại dịch, UB MTTQ tỉnh đã phát động ủng hộ, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, nghĩa đồng bào. Mặc dù là tỉnh còn khó khăn nhưng chỉ trong 3 ngày, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ được trên 400 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm để chuyển đến hỗ trợ Nhân dân TP  Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chuyến tàu đặc biệt mang số hiệu HB2021 đã chở theo hàng hóa và bao tình cảm yêu thương của đồng bào các dân tộc Hòa Bình hướng về miền Nam ruột thịt. 

Bên cạnh đó, công tác vận động, huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, cộng đồng nghèo tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh đã tiếp nhận được gần 19 tỷ đồng. Từ nguồn lực đã phân bổ xây mới và sửa chữa 141 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh, trị giá gần 3,7 tỷ đồng; tặng 4.300 suất quà Tết trị giá 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra,  MTTQ đã phối hợp xây mới, sửa chữa 200 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với tổng kinh phí 8 tỷ đồng. Phân bổ, giám sát, nghiệm thu các công trình hạ tầng cho cộng đồng nghèo như làm đường giao thông, xây cầu, trường học… Qua đó, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. 

Công tác giám sát của MTTQ đã tập trung vào những vấn đề "nóng” được Nhân dân quan tâm như: Giải phóng mặt bằng và tái định cư; giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp; quản lý môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới… Phản biện xã hội đã phát huy hiệu quả, nhất là hình thức tổ chức hội nghị, lấy ý kiến các chuyên gia, hội đồng tư vấn. Đáng chú ý là 2 hội nghị phản biện về: Dự thảo Đề án thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi; Dự thảo Đề án Di sản văn hóa Mo Mường trình UNESCO. 

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư cũng là một trong những điểm sáng. Trong bối cảnh PCD Covid-19, UB MTTQ tỉnh đã xây dựng hướng dẫn tổ chức Ngày hội đảm bảo vui tươi, an toàn theo kịch bản 3 cấp độ dịch. Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh về dự, chung vui với Nhân dân đã động viên, khích lệ và củng cố thêm mối quan hệ gắn bó. 

Với những kết quả đáng khích lệ, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động đã đề ra, đóng góp thiết thực vào sự phát triển, ổn định, an toàn của tỉnh.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục