(HBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng 7/1, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; các đại biểu: Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.




Đại biểu Nguyễn Cao Sơn phát biểu thảo luận tại điểm cầu tỉnh.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Cao Sơn đã phát biểu đóng góp ý kiến về dự thảo nghị quyết. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đại biểu Nguyễn Cao Sơn.
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
Kính thưa Quốc hội!
Trước tiên, tôi hoàn toàn đồng tình với sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc Quốc hội ban hành nghị quyết vào thời điểm hiện này là hoàn toàn phù hợp, trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, đòi hỏi phải có một chương trình phục hồi phát triển đặc biệt, với các giải pháp, chính sách kịp thời để vực dậy nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu hàng năm và 5 năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra, phù hợp với xu thế phục hồi phát triển của thế giới.
Tôi cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo nghị quyết và xin có một số ý kiến tham gia cụ thể như sau:
Thứ nhất là về những vấn đề chung
Một là, về mục tiêu của chương trình, đề nghị cần xác định rõ mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể cho từng năm để từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện, đảm bảo khi nghị quyết được ban hành sẽ đạt được hiệu quả cao, phù hợp với yêu cầu thực tế.
Hai là, việc xây dựng nghị quyết phải đảm bảo sự đồng bộ với những chủ trương của Đảng và những nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành, bao gồm kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, kế hoạch vay và trả nợ vay, kế hoạch tài chính quốc gia. Nội dung của dự thảo nghị quyết phải đặt trong mối tương quan với những nội dung chính sách đã ban hành, để đảm bảo sự đồng bộ, các chỉ số an toàn nợ công, lạm phát và bội chi ngân sách.
Ba là, đối với các nhóm giải pháp đề nghị Chính phủ phân tích chi tiết, cụ thể hơn nữa tác động các nhóm giải pháp trong tổng thể các nội dung, chương trình đã được ban hành trước đó, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và có những giải pháp đặc biệt để giải ngân nhanh, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện các chính sách trên. Mặt khác, về chính sách tiền tệ, đề nghị cần có chính sách điều tiết thu nhập của các tổ chức tín dụng, chia sẻ rủi ro trong giai đoạn nền kinh tế đất nước đang gặp khó khăn, trong khi các tổ chức tín dụng vẫn có lãi lớn, còn dư địa để giảm lãi suất vay. Bên cạnh đó, chính sách huy động vốn trái phiếu cũng cần có sự quản lý, điều tiết nhịp nhàng nhằm đảm bảo nguồn lực, tính công bằng khi thực hiện chính sách.
Bốn là, khi thực hiện gói kích thích kinh tế phải đảm bảo phát huy hiệu quả đặc biệt ở nhóm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh cần đúng đối tượng, mục tiêu, nội dung gói kích thích hướng tới, tránh phân tán nguồn lực, tránh việc dồn nguồn lực vào các kênh đầu tư không phản ánh thực chất thực tế quy luật cung cầu, quy luật giá trị, đảm bảo ổn định vĩ mô (lạm phát), an ninh tài chính tiền tệ, nợ công, quản lý dòng tiền, tránh bong bóng bất động sản, chứng khoán, tăng trưởng tín dụng, quản lý nợ xấu.
Năm là, đề nghị Chính phủ tăng cường phân cấp cho các địa phương, các bộ, ngành để đẩy nhanh thủ tục thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo cho các dự án được phát huy tác dụng, kích thích tăng trưởng, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển. Ví dụ: Chuyển đổi đất lúa, đất rừng sản xuất, xin ý kiến các bộ, ngành phê duyệt chủ trương đầu tư sân golf, cụm công nghiệp... Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ có cơ chế dành từ 20 - 30% các dự án đường cao tốc cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thi công những hạng mục nhỏ, công trình phụ trợ, phù hợp với năng lực của doanh nghiệp nhằm tạo cơ hội việc làm, đồng thời nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mặt khác, điều chỉnh giá vật liệu xây dựng trong 2 năm 2020 - 2021 cho các nhà thầu đã trúng thầu, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh và giá vật liệu xây dựng tăng cao đột biến.
Thứ hai là về một số nội dung cụ thể
Về phân cấp, phân quyền, bố trí nguồn vốn cho UBND cấp tỉnh của một số địa phương có năng lực, kinh nghiệm quản lý và có văn bản đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các đoạn tuyến/dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư công đi qua địa bàn: Đề nghị phân cấp cho những địa phương thực hiện dự án theo quy hoạch đường cao tốc là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhằm giảm tải nguồn lực cho Bộ GTVT (hoàn thành bàn giao lại cho Bộ GTVT quản lý, vận hành theo quy định).
Về cơ chế cho phép chủ đầu tư được khai thác các mỏ khoáng sản, trong 2 năm nằm trong quy hoạch của địa phương làm vật liệu xây dựng thông thường, có quản lý chặt chẽ nhằm tránh lạm dụng chính sách và đảm bảo nguồn tài nguyên, khoáng sản.
Về cơ chế thí điểm cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư: Đề nghị đối với việc chỉ định các gói thầu xây lắp phải được kiểm toán trước, tránh tình trạng kê khống dự toán sau đó giảm giá, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.
Về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19: Tôi thống nhất với phương án 1 và đề nghị cần quy định phương án tính áp mức giá trần đối với hiện vật, tránh việc nâng khống giá nhằm xác định thực chất chi phí doanh nghiệp để giảm thuế.
Nghị quyết được ban hành trong thời điểm này là rất phù hợp và kịp thời, tôi đề nghị Chính phủ giao vốn đúng tiến độ để chương trình đạt được mục tiêu đề ra, là đòn bẩy để phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn này.

Xin hết ý kiến. Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!


Đinh Hòa (ghi)

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục