(HBĐT) - Xã Miền Đồi (Lạc Sơn) có 20 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó 100% là người dân tộc thiểu số (DTTS). Đồng chí Bùi Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện nhưng đội ngũ cán bộ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực học hỏi, ứng dụng CNTT trong công việc. Xã cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ được học tập, nâng cao trình độ để nâng cao chất lượng công vụ.


Cán bộ người dân tộc thiểu số xã Miền Đồi (Lạc Sơn) ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Toàn tỉnh hiện có trên 70% là người DTTS. Nhiều năm qua, các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, hoàn chỉnh trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội... nhằm xây dựng, phát triển cuộc sống mọi mặt của đồng bào các DTTS. Đặc biệt, việc quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS luôn được chú trọng. Đây là lực lượng nòng cốt trực tiếp tham gia tổ chức, lãnh đạo, tác động, nêu gương, góp phần giúp đồng bào nỗ lực vượt khó, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, ngày càng phát triển.

Thực tế cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực từ cấp xã tới cấp tỉnh; tăng về số lượng, mạnh về chất lượng, đủ sức gánh vác, hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện, toàn tỉnh có 159 cán bộ người là người DTTS thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, trình độ tiến sĩ chiếm 0,6%, thạc sĩ 40%, đại học 60,4%; về trình độ lý luận chính trị có 1 cử nhân, 158 cao cấp. Đáng phấn khởi là có 68/159 cán bộ có trình độ tiếng Anh từ B1 trở lên, số còn lại đều đã có các chứng chỉ ngoại ngữ; về trình độ tin học 100% có từ chứng chỉ trở lên. 34/48 đơn vị sở, ngành và tương đương cấp tỉnh có cán bộ là người DTTS trong tập thể lãnh đạo. 

Đối với diện BTV Huyện ủy quản lý, cán bộ là người DTTS chiếm gần 65%. Trong đó, cán bộ có trình độ từ thạc sĩ trở lên chiếm gần 8%, đại học trên 85%; trình độ lý luận chính trị cao cấp chiếm 23%, trung cấp hơn 74%; trình độ tin học, ngoại ngữ đạt chuẩn.

Những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ là người DTTS luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Trước tiên là đối với công tác quy hoạch nhiệm kỳ 2020 – 2025, 2021 – 2026; cán bộ là người DTTS được quy hoạch chức danh ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh chiếm 63,6%, ủy viên BTV Tỉnh ủy chiếm 76,7%, cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý tại các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức CT-XH tỉnh chiếm 32%. 

Đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ là người DTTS nói riêng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Trong đó đã bổ sung, đưa vào quy hoạch những cán bộ là người DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo cơ bản, chuyên môn nghiệp vụ cao và uy tín trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác quy hoạch được thực hiện liên thông giữa tỉnh và huyện, huyện và xã, giữa các cơ quan, đơn vị… vừa là bổ sung, vừa là tạo nguồn cán bộ hợp lý. Căn cứ vào quy hoạch cán bộ và yêu cầu tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch luân chuyển, tạo điều kiện cho cán bộ người DTTS phát huy năng lực, sở trường. Việc bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ DTTS nói riêng được thực hiện đúng quy định, bảo đảm quy trình, chặt chẽ, dân chủ, công khai. Cán bộ là người DTTS được bố trí công tác phù hợp với trình độ, chuyên môn, phát huy tốt năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Tuy nhiên, vấn đề cán bộ người DTTS còn một số hạn chế như: Một bộ phận cán bộ trước đây được đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, sau đó mới học nâng cao hoàn chỉnh bằng cấp hoặc bậc đại học nhưng không chính quy (vừa học vừa làm) nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc. Những hạn chế này đã và đang dần được khắc phục để chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc.

Dương Liễu



Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục