(HBĐT) - Cùng với việc thông tin, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề KT-XH của tỉnh, Báo Hòa Bình đã phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh là cầu nối đưa chính sách đến với người dân.



Cụ Lò Văn Quyết, người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) thường xuyên đọc Báo Hòa Bình để cập nhật thông tin và chia sẻ với con cháu, bà con trong xóm. 

Hơn 20 năm về trước, khi công nghệ viễn thông chưa phát triển, các dòng điện thoại smartphone (điện thoại thông minh) chưa ra đời và phổ biến, việc tiếp cận với thông tin báo chí gặp không ít khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Mặc dù vậy, Báo Hòa Bình đã đều đặn được cấp phát về khắp các vùng quê ở trong tỉnh. Những thông tin thời sự được đăng tải, những mô hình hay, điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực xuất hiện trên các trang báo là cẩm nang quý giá đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của mạng internet và đời sống số, Báo Hòa Bình cũng đang đổi mới từng ngày. Từ ngày đầu chỉ với ấn phẩm báo in, hiện Báo Hòa Bình điện tử đang ngày càng hiện đại hóa, với tin, bài được cập nhật liên tục. Có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách tiếp cận với báo chí của tỉnh, nhưng với bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa, những tờ báo in vẫn là một "món ăn” tinh thần hấp dẫn.

Ở các thôn, bản, người có uy tín (NCUT) được coi như "linh hồn” của bản làng. NCUT đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2012 đến nay, NCUT ở các thôn, bản được cấp phát Báo Hòa Bình và một số tờ báo khác. Đây là nguồn thông tin, tư liệu sinh động để các vị cao niên phát huy vai trò của mình. Trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc có trên 1,4 nghìn NCUT ở thôn, bản. Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của NCUT mà công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới có những bước tiến quan trọng.

Đến thăm xóm Diều Luông, một bản làng của người Tày ở xã vùng cao Tân Minh (Đà Bắc), chúng tôi ấn tượng bởi những đổi thay ở xóm núi này. Trước đây, đường về Diều Luông vô cùng trắc trở, thường xuyên bị sạt lở. Còn nay, đi từ UBND xã về Diều Luông chỉ mất vài phút, cả tuyến đường được bê tông hóa thuận lợi. "Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chung sức, đồng lòng của bà con trong xây dựng nông thôn mới (NTM) mà nay Diều Luông đã thay đổi nhiểu” - cụ Lò Văn Quyết, NCUT xóm Diều Luông phấn khởi cho biết. Năm nay đã ngoài 80 tuổi, cụ Quyết là nhân chứng sống về hành trình từng bước vượt lên đói, nghèo của bản làng. Cụ nhớ lại thời kỳ đời sống của bà con còn thiếu ăn, thiếu mặc, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Nhưng từ khi có điện lưới quốc gia, rồi đường giao thông thuận lợi, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, cụ cho rằng, cùng với các chương trình, dự án hỗ trợ cho vùng khó khăn thì chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã giúp xóm thay da, đổi thịt.

Thế nhưng, theo cụ Quyết, những ngày đầu triển khai gặp không ít khó khăn vì nhận thức của bà con về chương trình xây dựng NTM chưa đầy đủ. Nhưng qua đọc sách, báo, nhất là báo chí của tỉnh, cụ hiểu, xây dựng NTM là để giúp đời sống người dân ngày càng nâng cao, và mỗi người dân chính là chủ thể. Thông qua các bài viết phản ánh trên Báo Hòa Bình, cụ đã tuyên truyền đến bà con, từ đó tạo được sự đồng thuận cao. Ngoài ra, khi đọc được các thông tin mới trên báo, cụ cũng lưu lại và chia sẻ cho con cháu, hàng xóm được biết. Với cụ Quyết, Báo Hòa Bình cùng các ấn phẩm báo chí khác được cấp phát hàng ngày đã trở thành người bạn.

Bên cạnh nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, những năm qua, Báo Hòa Bình ngày càng chú trọng các bài viết phản ánh những tâm tư, trăn trở, vấn đề được nhiều người quan tâm ở cơ sở. Mỗi năm, Báo nhận được nhiều đơn thư của bạn đọc. Nhiều vấn đề bất cập, tồn tại ở cơ sở được Báo Hòa Bình phản ánh, đào sâu, làm rõ. Qua đó, thúc đẩy sự vào cuộc của cơ quan chức năng, góp phần giải quyết những bức xúc trong xã hội. 60 năm nhìn lại là một hành trình nhiều thử thách và nỗ lực vượt khó của Báo Hòa Bình để thực hiện sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Viết Đào

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục