(HBĐT) - Đảng bộ xã Thịnh Minh có 20 chi bộ với trên 400 đảng viên. Sau khi sáp nhập, kiện toàn đơn vị hành chính cấp xã, Thịnh Minh có địa bàn khá rộng, dân cư đông.


Người dân xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) tìm hiểu thông tin, kiến thức trên Báo Hòa Bình. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng luôn được xã Thịnh Minh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, 100% chi bộ, trong đó có 14 chi bộ khu dân cư có báo, tạp chí của Đảng; 14 người có uy tín trên địa bàn xã được cấp phát đầy đủ báo, tạp chí của Đảng. Thông qua kênh thông tin chính thống này đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó giúp nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần, hiểu biết về kiến thức, pháp luật, đời sống cho người dân. 

TP Hòa Bình là nơi có trình độ dân trí tương đối cao, công tác mua và đọc báo Đảng luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao sự hiểu biết cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thành phố xác định báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin quan trọng, chính thống trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Do đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với việc đọc báo và làm theo báo Đảng. Thời gian qua, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Hiện nay, 100% chi, đảng bộ đều có báo Đảng. Từ tháng 1/2020 (huyện Kỳ Sơn cũ sáp nhập về TP Hòa Bình) đến tháng 6/2022, tổng kinh phí chi cho việc mua báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn thành phố hơn 3,7 tỷ đồng.

Thành ủy Hòa Bình đã chỉ đạo Văn phòng Thành ủy phối hợp với Bưu điện tỉnh đặt mua báo, tạp chí của Đảng cho tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc. Đảm bảo mỗi Đảng ủy, HĐND, UBND các phường, xã, chi đoàn thanh niên cơ sở; các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở mỗi ngày một số Báo Nhân Dân, Báo Hòa Bình, mỗi Đảng bộ một tháng một cuốn Tạp chí Cộng sản. Công tác quản lý, sử dụng các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng được các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị bảo quản đúng quy định, sử dụng đúng mục đích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và người dân đọc, nghiên cứu, học tập. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã sử dụng, khai thác các nội dung trên các báo và tạp chí của Đảng làm tư liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ. Qua nghiên cứu, học tập báo Đảng đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến được cán bộ, đảng viên và Nhân dân áp dụng vào học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh. Một số đảng viên tích cực tham gia viết tin, bài phản ánh tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống, đóng góp nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển của thành phố, của đất nước, cũng như góp phần nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm báo chí của Đảng ngày càng phong phú, hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ công tác đọc báo, tạp chí của Đảng. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đọc báo, tạp chí của Đảng có lúc chưa thường xuyên. Việc phát huy hiệu quả của báo chí đối với người đọc trong học tập và làm theo các điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay trên báo chưa được nhân rộng. Việc quản lý, lưu trữ và đọc báo, tạp chí của Đảng ở một số chi, đảng bộ còn hạn chế; một bộ phận đảng viên ít quan tâm đến việc đọc báo, tạp chí của Đảng.

Trước thực tế đó, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ: Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, quy định đọc báo, tạp chí của Đảng là nội dung quan trọng trong sinh hoạt của tổ chức Đảng, đoàn thể, nội dung nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tích cực viết bài, đưa tin các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, gửi tin, bài cho báo, tạp chí của Đảng. Làm tốt công tác quản lý, lưu trữ báo Đảng trở thành tư liệu quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nghiên cứu, học tập, vận dụng trong công tác. Tiếp tục đưa tiêu chí thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Thực hiện đúng quy định về việc sử dụng kinh phí của Đảng trong việc mua các loại báo, tạp chí của Đảng. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn các báo, tạp chí của Đảng và báo địa phương tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Kịp thời nắm bắt, khai thác sâu các vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

 Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục