(HBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ tư, chiều 07/11/2022, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Giá (sửa đổi); dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và việc thực hiện Luật Xuất Cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin "nơi sinh” trên hộ chiếu.


Đại biểu Hoàng Đức Chính tham gia thảo luận tại tổ chiều 7/11.

Tham gia phát biểu thảo luận tại tổ, đa số ý kiến đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi) nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác đấu thầu, khắc phục một số bất cập của Luật hiện hành và bổ sung các quy định mới nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý đấu thầu; hoàn thiện đồng bộ hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung như: việc quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bình ổn giá; kê khai giá, niêm yết giá; tiêu chí xác định hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính công khai, minh bạch của Quỹ bình ổn giá… của Luật Giá (sửa đổi). Đối với dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ băn khoăn với cơ chế trong đấu thầu hiện nay và tập trung cho ý kiến vào các nội dung liên quan đến đấu thầu, chỉ định thầu cũng như cơ chế giám sát trong hoạt động này.

Góp ý vào dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), đại biểu Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc quy định cơ chế trong hủy thầu như dự thảo hiện nay là rất quan trọng, góp phần tạo tính cạnh tranh, minh bạch của hoạt động đấu thầu và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà thầu tham dự thầu. Tuy nhiên, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể về "cơ chế đền bù chi phí”, các nội dung liên quan đến việc thỏa thuận bồi thường hay khởi kiện ra Tòa án để bồi thường thiệt hại, quy trình thủ tục bồi thường…

Liên quan đến quy định về chỉ định thầu tại Điều 21 của dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể về "gói thầu tái định cư” để đảm bảo thống nhất, đầy đủ khi áp dụng Luật. Cũng theo đại biểu, dự thảo Luật hiện chưa làm rõ việc thực hiện chỉ định thầu được thực hiện đối với gói thầu thuộc dự án quan trọng quốc gia hay chỉ định thầu theo Nghị quyết của Quốc hội. Do đó, đại biểu đề nghị dự thảo cần bổ sung quy định cụ thể nội dung trên để tạo thuận lợi hơn về cơ chế trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, việc quy định các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn là một trong các trường hợp được áp dụng chỉ định thầu là chưa phù hợp với mục tiêu đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu. Do vậy, theo ý kiến đại biểu, để tránh tình trạng chỉ định thầu tràn lan, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định về phạm vi áp dụng các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn được áp dụng chỉ định thầu.

Việc quy định về giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu cũng được đại biểu quan tâm đề cập. Theo đó, đại biểu đề nghị cần tăng cường tính công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến gói thầu để người dân và các cơ quan thông tin, báo chí có thể tham gia theo dõi, giám sát, thanh tra để phát hiện vi phạm, sai sót trong đấu thầu trái quy định; bổ sung sự tham gia của các tổ chức xã hội trong giám sát về công tác đấu thầu để đảm bảo minh bạch hoạt động đấu thầu.

 Đối với dự án Luật Giá (sửa đổi), đại biểu đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị cấm cũng như làm rõ một số khái niệm cụ thể trong dự thảo Luật; bổ sung cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính công khai, minh bạch của Quỹ bình ổn giá. Đồng thời đề nghị bổ sung quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định giá dịch vụ, cho ý kiến về giá hàng hóa dịch vụ trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình xin ý kiến./.


Bùi Hiển (Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh)

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục