(HBĐT) - Vào những khu vườn mẫu ở các xã của huyện Yên Thủy, chúng tôi ấn tượng bởi không gian thoáng đãng, sắp xếp bài bản, hợp lý và những góc trang trí tươi tắn, đẹp mắt. Đón xuân Quý Mão, mỗi khu vườn mẫu ở Yên Thủy là một bức tranh xinh đẹp về cuộc sống bình yên của người dân nơi đây. Có vườn vàng rực bưởi Diễn thơm ngát; có vườn thì ngát rau xanh, cây cảnh; lại có khu vườn rực rỡ các loài hoa khoe sắc bên bể cá cảnh, hòn non bộ… Tất cả tạo nên bức tranh trù phú, xinh đẹp và yên bình cho cuộc sống của người dân.

Khu vườn mẫu rợp bóng cây cảnh của hộ ông Tạ Ngọc Thực, xóm Tân Vương, xã Phú Lai (Yên Thủy) đem đến không gian yên bình, mát mẻ.

Xã Phú Lai được huyện chọn lựa xây dựng đạt tiêu chí nổi trội nhất trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025 về cảnh quan môi trường. Đây cũng là địa phương có cảnh quan các khu dân cư xanh – sạch – đẹp. Nhiều tuyến đường tự quản sạch sẽ, được trồng hoa hai bên. Trên địa bàn xã Phú Lai cũng có nhiều vườn mẫu đẹp, góp phần làm khang trang cảnh quan chung của các khu dân cư.

Vườn mẫu của hộ ông Tạ Ngọc Thực (xóm Tân Vương) là một trong những khu vườn đẹp như thế. Trước thềm xuân Quý Mão, khu vườn càng đẹp hơn khi bưởi Diễn chín vàng; cây cối nảy lộc tốt tươi; chỗ nào cũng ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Ông Thực cho biết: Trước đây là vườn tạp, cây trồng tùy tiện, không theo quy hoạch. Các công trình xây dựng chưa được thiết kế quy củ. Để xây dựng vườn mẫu, gia đình tôi đã quy hoạch lại nhà, vườn hợp lý. Xây dựng vườn mẫu vừa giúp gia đình phát triển trồng cây ăn quả, vừa cải tạo được không gian sống xanh, sạch, đẹp, không khí trong lành cho gia đình.

Xây dựng vườn mẫu đã giúp nhiều khu vườn tạp "lột xác”, thay đổi từ cảnh quan đến hiệu quả kinh tế. Vườn mẫu được quy hoạch, sắp xếp các khu vực sản xuất hợp lý, hài hòa giữa cây trồng, vật nuôi. Việc bố trí các khu chăn nuôi, hệ thống tưới nước, hàng rào xanh đã tạo cảnh quan môi trường. Các vườn mẫu đều có hệ thống tưới tiêu tiết kiệm; chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách, kỹ thuật, có sử dụng bể bioga hoặc chế phẩm sinh học...

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy chia sẻ: Việc xây dựng vườn kiểu mẫu là giải pháp góp phần nâng tầm chất lượng nông thôn mới, bởi phát triển kinh tế vườn không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, đẹp mà còn nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Huyện đã tuyên truyền, khuyến khích bà con đăng ký xây dựng mô hình vườn kiểu mẫu. Các vườn kiểu mẫu của người dân đã từng bước tạo diện mạo mới cho địa phương. Trước đây, nhiều gia đình có đất vườn lô nhô, chỗ cao, chỗ thấp, cây cối um tùm. Từ khi thực hiện chủ trương xây dựng khu vườn kiểu mẫu, nhiều hộ đã san ủi, sửa sang khu vườn, quy hoạch từng khu vực chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh…

Kinh tế phát triển, người dân không những có điều kiện chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các khu vườn mẫu, mà còn tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, góp phần thực hiện các tiêu chí về hạ tầng giao thông, văn hóa, thủy lợi… Ngoài ra, người dân cũng hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp.

Thực tế đi thăm các khu vườn mẫu ở Yên Thủy cho thấy, chi phí đầu tư xây dựng các khu vườn không lớn, các giải pháp khoa học kỹ thuật phần lớn là giải pháp thông thường, không quá mới lạ với người dân như đầu tư làm hàng rào cây xanh, sắp xếp lại các công trình phụ trong khuôn viên hộ gia đình, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi bằng dùng các sản phẩm sinh học... Nhiều vườn mẫu được quy hoạch đẹp và tạo cảnh quan ở các khu vực từ khuôn viên, khu trồng cây ăn quả, rau, củ, quả… trang trí những góc cây cảnh, hoa như công viên thu nhỏ.

Tính đến nay, huyện Yên Thủy đã xây dựng được 134 vườn mẫu, tập trung nhiều ở các xã: Yên Trị, Ngọc Lương, Phú Lai… Việc xây dựng vườn mẫu nông thôn mới đã giúp người dân thay đổi nhận thức, hành động. Hình thành nền nếp lao động, sản xuất khoa học, sử dụng quỹ đất có hiệu quả cao hơn, từ đó nâng cao thu nhập; ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống... qua đó góp phần tạo dựng cảnh quan đẹp cho cả xóm, xã.

Dương Liễu

 

 



Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục