(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào "CCB chung sức xây dựng NTM" với nhiều mô hình thiết thực. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao đổi, chia sẻ với cán bộ, hội viên CCB huyện Lạc Sơn về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025. 

Cựu chiến binh tiên phong xây dựng NTM

Xóm Tân Thành, xã Yên Trị  (Yên Thủy) được Hội CCB tỉnh lựa chọn triển khai xây dựng "Đoạn đường NTM do CCB tự quản” làm điểm từ năm 2018. Dọc hai bên đường được tạo điểm nhấn với đường hoa, cây xanh và bố trí các điểm thu gom rác thải. Không khó để nhận thấy diện mạo nông thôn tại vùng đất này có bước chuyển mình mạnh mẽ với hệ thống hạ tầng thiết yếu tại cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng. Nhiều mô hình kinh tế do hội viên CCB làm chủ phát triển hiệu quả, đời sống đổi thay tích cực. 

Đồng chí Bùi Quốc Chưởng,  Chủ tịch Hội CCB xã Yên Trị cho biết: "Việc triển khai xây dựng làm điểm "Đoạn đường NTM do CCB tự quản” là một trong những mô hình ý nghĩa, thiết thực góp phần giúp địa phương thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM. Quá trình triển khai thực hiện và xây dựng mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên CCB và Nhân dân trên địa bàn. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của CCB và Nhân dân trong xây dựng cảnh quan, môi trường trong lành, xanh – sạch – đẹp. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn xã với 13/13 "Đoạn đường NTM do CCB tự quản”. Mô hình này được Hội CCB tỉnh đánh giá cao và nhân rộng trong tỉnh.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Hội CCB các cấp đã nghiêm túc quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tới cán bộ, hội viên. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CCB phát huy phẩm chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, đảm bảo ANCT-TTATXH, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Thực hiện phong trào thi đua "CCB gương mẫu” gắn với chung sức xây dựng NTM, các cấp hội đã triển khai xây dựng đa dạng các mô hình, cụ thể như: mô hình "Hộ gia đình CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành” và "Đoạn đường NTM do CCB tự quản”, "Tuyến phố văn minh và khu dân cư không rác”…

Hưởng ứng phong trào thi đua CCB chung sức xây dựng NTM, nhiệm kỳ 2017 – 2022, các cấp Hội đã huy động hội viên CCB đóng góp 172.046 ngày công lao động, hiến 312.212 m2 đất các loại để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Nhân rộng 6.613 mô hình "Hộ gia đình hội viên CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành” và 786 mô hình "Đoạn đường NTM do CCB tự quản”. Toàn hội thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 170 mô hình "Tổ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” ở các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có 457 tổ "CCB vì dân” thu hút sự tham gia của 9.716 hội viên; 1.273 tổ hoà giải; 449 tổ nắm tin tức, 1.015 tổ an toàn giao thông; 2.450 tổ viên tham gia Ban thanh tra nhân dân… Các tổ CCB đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về pháp luật, ý thức bảo vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư. 

Thực hiện tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên CCB đã tiên phong tìm tòi, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Đến nay, toàn hội có 4.140 mô hình CCB làm kinh tế, tạo việc làm ổn định cho 15.026 lao động. Trong đó có 105 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 43 HTX, 1.775 trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Duy trì xây dựng nguồn "Quỹ giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế” đạt 30,6 tỷ đồng, tạo nguồn vốn vay cho 2.786 hộ CCB. Giai đoạn 2017 – 2022, Hội CCB các cấp đã huy động nguồn lực hỗ trợ cải tạo, sửa chữa và xây dựng 219 căn nhà "Nghĩa tình CCB”, tặng 36 con trâu, bò cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của toàn hội giảm còn 5,5%.

Tiếp tục nâng chất và lượng  xây dựng NTM

Quá trình thực hiện và triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM đã được cán bộ, hội viên CCB các cấp trong tỉnh nhận thức đúng đắn và hưởng ứng tích cực. Lực lượng CCB tiên phong, sáng tạo với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, đối với một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn khi triển khai xây dựng NTM gặp nhiều thách thức, trở ngại.

Tại huyện vùng cao Đà Bắc, toàn huyện mới có 4/17 xã, thị trấn đạt chuẩn các tiêu chí về xây dựng NTM; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 65,54%. Nguyên nhân chính được xác định do địa bàn hiểm trở, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Thực tế cho thấy, đời sống của hội viên CCB còn khó khăn, chưa xây dựng được các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm còn thiếu hoặc đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Bên cạnh việc huy động nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại các xã vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, ở những địa phương đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM cũng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cụ thể tại huyện Lạc Thủy là địa phương được công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020. Toàn huyện đề ra mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phấn đấu đến năm 2030 là huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu”.

Đồng chí Phạm Quang Quân, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Thủy cho biết: "Bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của địa phương trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Hội CCB huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia hưởng ứng. Duy trì và hoạt động hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; tham gia nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Hiến đất, ngày công lao động xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Xây dựng mô hình "vườn mẫu”, "khu dân cư NTM   kiểu mẫu”. 

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 73 xã đạt chuẩn NTM, chiếm trên 55% số xã trên địa bàn tỉnh. Có 21 xã NTM nâng cao, 60 khu dân cư kiểu mẫu, 174 vườn mẫu. Xác định Chương trình MTQG xây dựng NTM là nhiệm vụ xuyên suốt, phải triển khai thực hiện trong thời gian dài của cả hệ thống chính trị. Hội CCB các cấp tiếp tục nhân rộng điển hình, mô hình CCB trong đảm nhiệm các phần việc xây dựng NTM; động viên và khuyến khích phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, thu hút nhiều lao động, tạo nhiều việc làm cho CCB, cựu quân nhân và người lao động. Ðẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong phong trào xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Phấn đấu mỗi năm giảm từ 2% tỷ lệ hộ hội viên nghèo theo tiêu chí mới đa chiều chuẩn mới (giai đoạn 2021-2026).

Một trong những điểm nhấn trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trong năm 2022 là Hội CCB tỉnh chủ động phối hợp Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) triển khai các văn bản mới của địa phương. Cụ thể như: Nghị quyết số 183-NQ/HĐND năm 2022 của HĐND tỉnh ban hành quy định cơ chế lồng ghép nguồn vốn Chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1668-QĐ/UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021-2025. Thông qua các buổi tập huấn, hội viên CCB được tiếp cận, trang bị kiến thức, kỹ năng để nâng cao công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các hoạt động góp phần chung sức xây dựng NTM. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Nhằm chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và NTM nâng cao. Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, vai trò tiên phong, gương mẫu trên các lĩnh vực. Tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên CCB nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương phát động. Kịp thời biểu dương, khen thưởng hội viên tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng hiệu quả cách làm hay trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Tiếp tục huy động hội viên CCB đóng góp sức người, sức của góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Khẳng định vai trò, vị thế của CCB, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh”.


 Đức Anh

Tiếp tục khẳng định vai trò, uy tín, tiên phong xây dựng nông thôn mới

Bùi Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Huyện Lương Sơn cán đích NTM vào năm 2019. Để có được kết quả quan trọng này là sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn được thể hiện rõ nét với nhiều mô hình thiết thực, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2022, toàn huyện có 3 xã được công nhận xã NTM nâng cao, 21 khu dân cư kiểu mẫu và 47 vườn mẫu được công nhận.

Hướng đến mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã vào năm 2025, huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí huyện NTM theo hướng bền vững. Theo đó, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn huyện tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với xây dựng NTM do T.Ư và địa phương phát động.

Xây dựng cơ chế hỗ trợ các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn

Đinh Công Thới, Chủ tịch Hội CCB xã Nánh Nghê (Đà Bắc)

Là một trong những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, Nánh Nghê có tỷ lệ gia đình CCB thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo lên đến 71%; đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; trên 80% hội viên phải đi làm ăn xa.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ các xã vùng đặc biệt khó khăn. Huy động nguồn lực từ các chương trình, vốn lồng ghép để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn. Cán bộ, hội viên CCB tại cơ sở sẽ hiến đất, đóng góp ngày công, chung tay cùng các cấp chính quyền trong xây dựng NTM.

Lực lượng nòng cốttrong xây dựng nông thôn mới

Bùi Văn Nguyên, Trưởng xóm Ngay, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc)

Chung tay cùng hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB xóm Ngay, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã triển khai xây dựng các mô hình "Hộ gia đình CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành”, xây dựng "Đoạn đường NTM do CCB tự quản” khang trang, sạch sẽ với hệ thống chiếu sáng. Hiến đất, đóng góp ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Từ những đóng góp của hội viên CCB trên địa bàn đã góp phần đưa xã Mỹ Hòa về đích NTM vào năm 2020, tiếp tục củng cố và xây dựng xã NTM nâng cao.

 

 

 




Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục