(HBĐT) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TP Hòa Bình đã luân chuyển, điều động 15 cán bộ từ các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của thành phố về giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, phường. Đây là bước đột phá, mạnh dạn trong công tác cán bộ của TP Hòa Bình. Lực lượng cán bộ này đã mang đến "luồng gió mới”, góp phần tạo nên sức bật, giúp cơ sở chuyển mình.



Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm (bên phải) sát sao chỉ đạo thi công cải tạo hệ thống đường giao thông trên địa bàn phường.

Trao cơ hội cho cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trường

15 tuyến đường trên địa bàn phường Phương Lâm đã và đang được cải tạo, nâng cấp, thảm mặt đường, lát vỉa hè, xây dựng lại hệ thống thoát nước; vấn đề vệ sinh môi trường được cải thiện; chợ Nghĩa Phương được sắp xếp gọn gàng, không còn hiện tượng họp chợ lấn chiếm lòng đường… Sự đổi thay mạnh mẽ của phường Phương Lâm trong hơn 2 năm trở lại đây ghi dấu ấn của Chủ tịch UBND phường Đặng Đình Sơn - cán bộ được luân chuyển về công tác tại phường từ năm 2020.

Tháng 4/2020, đồng chí Đặng Đình Sơn, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị được luân chuyển về công tác tại UBND phường Phương Lâm, giữ chức Chủ tịch UBND phường. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Đình Sơn cho biết: Thời điểm năm 2020, Phương Lâm đang "nóng” với các vấn đề như: công tác quản lý đất đai; đơn thư khiếu kiện kéo dài; vấn đề trật tự đô thị lấn chiếm hành lang lòng, lề đường; quản lý 2 chợ đầu mối lớn nhất của thành phố là chợ Nghĩa Phương và chợ Phương Lâm. Phương Lâm cũng là phường trung tâm của thành phố, dân cư tập trung đông, hoạt động kinh doanh buôn bán, xây dựng diễn ra sôi động và phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đô thị. 

Đứng trước những thách thức đó, đồng chí Chủ tịch UBND phường đã khẩn trương làm việc, đối thoại với cán bộ, công chức phường; làm việc với cấp ủy chi bộ, các đoàn thể của 18 tổ dân phố để nắm tình hình, từ đó chỉ ra gần 60 việc "cần làm ngay” của phường Phương Lâm. Phát huy năng lực, sở trường là Thạc sỹ Quản lý đô thị và công trình, kỹ sư xây dựng cầu đường và kinh nghiệm thực tế trong thời gian công tác tại Phòng Quản lý đô thị thành phố, đồng chí Đặng Đình Sơn đã quyết liệt, sáng tạo, sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết từng phần việc cụ thể. Những tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền của phường được tập trung giải quyết gọn trong 5 tháng, như: quản lý trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị… Các vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo, kiến nghị thành phố giải quyết. Đặc biệt, đồng chí trăn trở với việc 90% tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn phường đã xuống cấp; phường chưa có Nhà văn hóa trung tâm… Do đó, đồng chí đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát, đánh giá cụ thể hiện trạng. Từ đó, phường Phương Lâm mạnh dạn đề xuất thành phố quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, bố trí kinh phí xây dựng Nhà văn hóa trung tâm. Hiện nay, một số tuyến phố đã được cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, vỉa hè rộng rãi. Phường đã bố trí được quỹ đất rộng 1.886 m2 và dự kiến khởi công xây dựng Nhà văn hóa trung tâm phường trong năm 2023. Năm 2022, Phương Lâm là đơn vị dẫn đầu khối thi đua xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.

Cũng như đồng chí Đặng Đình Sơn, nhiều cán bộ của thành phố khi được luân chuyển về cơ sở đã phát huy tốt vai trò, năng lực, sở trường, tạo nên sự đổi thay, sức bật cho các địa phương. Đồng chí Bùi Văn Quyền, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hòa Bình cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, thành phố đã luân chuyển, điều động 15 đồng chí từ các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể về giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, phường. Luân chuyển 1 cán bộ cơ sở lên giữ chức vụ chủ chốt phòng ban của thành phố. Đánh giá sơ bộ cho thấy, các đồng chí được điều động, luân chuyển chủ yếu là cán bộ trẻ, có chuyên môn, năng lực chỉ đạo, điều hành tốt. Khi về cơ sở, các đồng chí đã phát huy được năng lực, quyết liệt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành. Việc luân chuyển đã giải quyết được vấn đề rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong quy hoạch có tư duy toàn diện và kiến thức thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển. Tạo nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài của thành phố giúp cán bộ trưởng thành và toàn diện hơn. Bảo đảm nguồn nhân sự, đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh luân chuyển, điều động cán bộ

Từ hiệu quả rõ nét trong việc luân chuyển, điều động cán bộ trong hơn 2 năm qua, năm 2023, TP Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết thêm: Quan điểm của thành phố là sẽ bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý giữ cơ quan Đảng, đoàn thể với các cơ quan chính quyền và ngược lại; khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Tạo điều kiện cho cán bộ làm việc được ở nhiều vị trí, phát triển toàn diện. Phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo ở vị trí công tác mới. Tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, rèn luyện; chống tâm lý thỏa mãn, bằng lòng và ngại khó khăn đối với cán bộ làm việc ở một vị trí công tác qua nhiều năm. Việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác, bố trí, sắp xếp cán bộ phải gắn với yêu cầu, nhiệm vụ công tác, tiêu chuẩn chức danh, điều kiện, vị trí việc làm và quy hoạch cán bộ; không làm ảnh hưởng tới thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thành phố đã tiến hành rà soát, kết quả rà soát cho thấy, có một số vị trí cấp trưởng các phòng đã giữ chức vụ từ 8 năm trở lên là các phòng: Nội vụ, GD&ĐT, Kinh tế, Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch. Ngoài ra, còn có cấp phó các phòng đã giữ chức vụ từ 8 năm trở lên là: Văn phòng HĐND&UBND, Nội vụ, GD&ĐT, phòng Kinh tế, Tài chính - Kế hoạch, LĐ-TB&XH, TN&MT. Thành phố sẽ điều động, chuyển đổi vị trí công tác cấp phó các phòng, ban, đơn vị hiện đang dôi dư sau sáp nhập huyện Kỳ Sơn vào TP Hòa Bình tại các phòng: Nội vụ, GD&ĐT, Kinh tế, LĐ-TB&XH, Dân tộc. Hình thức thực hiện là điều động, chuyển đổi vị trí công tác, bố trí, sắp xếp giữa các đồng chí cấp trưởng và tương đương; giữa cấp phó và tương đương. 

Ngoài ra, với mục tiêu đẩy mạnh bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã không phải là người địa phương, thành phố đã tiến hành rà soát và nhận thấy, có 2 vị trí cần luân chuyển, điều động. Thời gian luân chuyển là 3 năm và dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2023. Việc luân chuyển, điều động cán bộ sẽ được gắn với quy hoạch và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, không làm ảnh hưởng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Dương Liễu

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục