(HBĐT) - Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện vẫn lưu giữ bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tháng 5/1948, gửi các phụ lão xã Vĩnh Đồng, châu Lương Sơn (nay là huyện Kim Bôi). Một bản sao của lá thư ấy được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Đồng trân trọng bảo quản tại nhà văn hóa xã.


Theo các cụ cao niên kể lại, năm 1948, các phụ lão xã Vĩnh Đồng đã gửi biếu Bác mật ong. Đây là sản vật quý của núi rừng xứ Mường để Bác bồi dưỡng sức khỏe. Xúc động trước tình cảm của các phụ lão và người dân Mường Động, Bác đã biên thư bày tỏ sự cảm động và mong muốn "Các cụ sẽ cố gắng đốc thúc con cháu hăng hái tham gia cuộc thi đua ái quốc, làm cho mọi người đủ ăn đủ mặc”.

Khắc sâu lời Bác, từ kháng chiến chống Pháp cho đến kháng chiến chống Mỹ và hòa bình lập lại, nhân dân Vĩnh Đồng không ngừng hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Cánh đồng Mường Chanh, trung tâm xã Vĩnh Đồng luôn là vựa lúa có năng suất cao nhất tỉnh.

Đến thăm Vĩnh Đồng những ngày tháng 5 nhớ Bác, trước mắt chúng tôi là màu xanh của bãi bí, nương ngô trù phú. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng chia sẻ: Đặt trong bối cảnh, dù bộn bề việc nước, Bác vẫn dành thời gian viết thư cảm ơn phụ lão xã Vĩnh Đồng đã biếu Người mật ong, mới thấy hết cái tình của Cụ Hồ với đồng chí, đồng bào. Sau nhiều năm, bản sao còn lưu giữ tại xã đã cũ, mờ, song đây vẫn là hiện vật quý với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, động viên nhân dân Vĩnh Đồng tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương. 

Hiện nay, xã xác định được các cây trồng chủ lực, hình thành vùng canh tác chuyên canh, chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả trồng rau, màu vụ đông. Cụ thể như xã hình thành được vùng chuyên canh trồng khoai tây 30 ha, ngô sinh khối 4,5 ha, bí đỏ lấy hạt 4,5 ha… Sản phẩm được bao tiêu đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã duy trì tổng diện tích gieo trồng gần 700 ha; tổng đàn gia súc gần 700 con. Các hình thức sản xuất, canh tác mới được người dân tích cực áp dụng. Các xóm: Chiềng, Quê Rù, Chanh, Đoàn Kết đã tiến hành phun thử nghiệm thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2022 đạt 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,9%...

Vĩnh Đồng đã cán đích NTM năm 2019, hiện tiếp tục xây dựng, hoàn thiện để hướng tới đạt NTM kiểu mẫu năm 2024. Nhằm chỉnh trang bộ mặt nông thôn, xã duy trì thực hiện "Ngày thứ Bảy xây dựng NTM” với việc dọn dẹp, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các con đường hoa, vườn mẫu… Năm 2022, xã huy động được 897 ngày công lao động, đóng góp vật liệu xây dựng (cát, sỏi, xi măng) với giá trị quy đổi tương đương 10,4 triệu đồng. Hiện xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao. 

Phát huy thế mạnh có nguồn nước khoáng nóng và đình chùa Động (xóm Chiềng), hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn xã từng bước phát triển. Xã có 7 dự án nghiên cứu đầu tư, chủ yếu là dự án phát triển nhà ở, du lịch sinh thái… hứa hẹn tạo nên bộ mặt mới cho Vĩnh Đồng. Cùng với đó, dự án đường liên kết vùng Hà Nội - Hòa Bình với Vĩnh Đồng là điểm đầu phía Hòa Bình đang được xúc tiến triển khai sẽ mang đến cho xã nhiều cơ hội phát triển.

Những ngày này, về Vĩnh Đồng, cờ Tổ quốc rực rỡ trên các tuyến đường. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tích cực thi đua lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Bác. "Để xứng đáng với những tình cảm Bác Hồ đã dành tặng, chúng tôi với khí thế mới, quyết tâm mới, tiếp tục phấn đấu tạo nên những dấu ấn chuyển biến rõ nét cho Vĩnh Đồng trong nhiệm kỳ 2020- 2025 và những năm tiếp theo”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định.

Minh Vũ



Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục