(HBĐT) - Năm 2023, Đảng bộ huyện Kim Bôi được giao chỉ tiêu kết nạp mới 210 đảng viên, đến thời điểm hiện tại mới đạt xấp xỉ 40% với 79 đồng chí. Hàng năm, căn cứ kế hoạch phát triển đảng viên của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy Kim Bôi tiến hành khảo sát địa bàn, phân bổ chỉ tiêu cho các địa phương, cơ quan, đơn vị, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế. 


Đồng thời quán triệt, làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần giảm số lượng chi bộ sinh hoạt ghép có tính bền vững, đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục của tổ chức Đảng, tạo nguồn cán bộ cho Đảng, nhất là cấp cơ sở trong giai đoạn tới. Việc phát triển đảng viên mới được chú trọng về số lượng, coi trọng chất lượng, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo quy định và hướng dẫn của cấp ủy Đảng cấp trên.

Đồng chí Vũ Đình Kiên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Số lượng đảng viên mới kết nạp năm 2023 tuy còn khiêm tốn nhưng chất lượng đảm bảo. Tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong độ tuổi thanh niên (dưới 35 tuổi) chiếm 66%; 100% đảng viên mới có trình độ THPT trở lên, trong đó 57% trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, có một thực tế là việc làm tốt công tác phát triển Đảng vẫn chỉ tập trung ở một số tổ chức cơ sở Đảng nhất định. Trong 65 chi, đảng bộ cơ sở chỉ có 14 đơn vị kết nạp được đảng viên mới. 

Thực tế, các tổ chức cơ sở Đảng đều xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để phát triển đảng viên đạt hiệu quả, hàng năm, các đảng bộ xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên cho từng chi bộ trực thuộc, trong đó ưu tiên lực lượng trẻ, quần chúng ưu tú là người địa phương. Dù vậy công tác này vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. 

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Đú Sáng Đặng Thế Quang lý giải: Đảng bộ xã có trên 320 đảng viên, số lượng tuy không nhỏ nhưng do địa bàn chia cắt, việc thực hiện nhiệm vụ phụ trách giúp đỡ các hộ, nhóm hộ của đảng viên gặp ít nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do không có nhiều doanh nghiệp đứng chân, đất sản xuất hạn chế nên thanh niên trong xã đi làm xa khá phổ biến, gây khó cho công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng. 

Bên cạnh đó, thời gian học tập của các lớp nhận thức về Đảng kéo dài, nhiều quần chúng do bận làm kinh tế không tham gia trọn vẹn khóa học. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đảng viên mới ở Đú Sáng gặp khó khăn và cũng là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở một số đảng bộ khu vực nông thôn khác. Tuy vậy, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 405 đảng viên mới, đạt 104,1% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 6.700 đảng viên. 

Theo đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyên ủy, trong công tác tạo nguồn, các chi, đảng bộ đã làm chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn quần chúng ưu tú, cử đi học lớp cảm tình Đảng đến phân công đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ các đối tượng cảm tình Đảng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên được kết nạp là người có đủ tiêu chuẩn, được rèn luyện, thử thách trong quá trình công tác, lao động, học tập, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tự giác học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, số lượng quần chúng ưu tú đã qua bồi dưỡng đối tượng Đảng của Đảng bộ huyện Kim Bôi vẫn còn trên 300 người. Đây là cơ sở để huyện hoàn thành nhiệm vụ phát triển Đảng năm 2023.


Minh Vũ


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục