LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!


Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình (thứ 7 từ trái sang) nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 của Hội Nhà báo Việt Nam.

NLBHB: Thưa đồng chí, trước tiên xin đồng chí giới thiệu để độc giả rõ hơn về "mái nhà chung” của người làm báo Việt Nam và nơi tập hợp, gắn kết, động viên, khích lệ người làm báo ở Hòa Bình?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn: "Mái nhà chung” của người làm báo (NLB) Việt Nam hay nói rõ hơn là HNB Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp của NLB Việt Nam. Hội được thành lập ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên với tên gọi ban đầu là Hội Những người viết báo Việt Nam. Hội hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ HNB Việt Nam. Sau 74 năm thành lập và xây dựng, tổ chức HNB Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh. Đến nay đã trở thành "mái nhà chung”, nơi tập hợp, gắn kết, trao truyền chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức NLB… của trên 25.400 hội viên nhà báo, sinh hoạt tại 307 đơn vị các cấp hội.

HNB tỉnh Hòa Bình hiện có 165 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội nhà báo trực thuộc (Đài PT-TH Hòa Bình, Báo Hòa Bình, Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình; Văn phòng Hội và Các cơ quan thường trú tại Hòa Bình). Hầu hết hội viên có phẩm chất chính trị, trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp... đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại, góp phần vào sự phát triển báo chí của tỉnh và đất nước.

NLBHB: Đồng chí có thể sơ lược những dấu ấn nổi bật của HNB tỉnh trong quá trình xây dựng tổ chức Hội những năm gần đây?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn: Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới (cuối năm 2020), HNB tỉnh đã đưa ra mục tiêu phấn đấu: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội theo hướng phong phú, sáng tạo, thiết thực và có chiều sâu. Theo đó, từ đầu năm 2021, HNB tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tham mưu về mặt nhân sự để trình HNB Việt Nam bổ sung, điều chỉnh "Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp NLB Việt Nam tỉnh Hòa Bình”; phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 15-KH/TU, ngày 23/2/2021 về thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư khóa XII "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HNB Việt Nam trong tình hình mới”; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND tỉnh phê duyệt ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND, ngày 22/1/2021 về "tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, từ năm 2021, Giải Báo chí HNB tỉnh được nâng lên thành Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình. Phối hợp tổ chức thành công hội nghị ký giao ước thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”. Hàng năm, Hội tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo sự gắn kết, động viên, khích lệ hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: Tổ chức Hội báo xuân hoặc trưng bày báo xuân mỗi dịp Tết đến, xuân về; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên; tổ chức cho hội viên đi học tập kinh nghiệm kết hợp thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao và gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) hàng năm.

Năm 2023 là một năm sôi động đối với HNB tỉnh Hòa Bình. Trong đó phải kể đến việc Hội đã phối hợp HNB Việt Nam tổ chức 4 hội nghị tại TP Hòa Bình với sự tham dự của 25 HNB tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và hơn 120 cơ quan báo chí Trung ương. Tổ chứcthành công hội nghị giao ban Cụm thi đua HNB các tỉnh dọc quốc lộ 6 tại TP Hòa Bình. Trong khuôn khổ giao ban có chương trình hội thảo báo chí, tổng kết và trao giải cuộc thi viết về chủ đề "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên tiến trình hội nhập” và cùng thực hiện hoạt động nhân đạo, từ thiện: trao 40 suất học bổng tổng trị giá 20 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, trao 1 nhà đại đoàn kết trị giá 70 triệu đồng cho 1 hộ nghèo ở xóm Khú, xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi.

Về mặt chuyên môn, nghiệp vụ, năm 2023, HNB tỉnh cũng tạo được dấu ấn mới khi có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII và 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích Giải báo chí viết về xây dựng Đảng "Búa liềm vàng toàn quốc” lầnthứ VIII.

Với những thành tích nổi bật đó, năm 2023, HNB tỉnh được HNB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, 1 cá nhân được Chủ tịch HNB Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác Hội.


Thường trực Hội Nhà báo tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình trao cờ lưu niệm cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, huyện, thành phố tham gia Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024.

NLBHB: Trong thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh có những hoạt động gì để tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội thưa đồng chí?

Nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn: Phát huy kết quả đã đạt được, HNB tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đưa các phong trào hội đi vào chiều sâu chất lượng. Theo đó, ngay trong những ngày đầu năm 2024, HNB tỉnh đã tổ chức thành công Hội Báo Xuân Giáp Thìn 2024 với sự tham gia của 15 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu đến công chúng trên 400 đầu báo, tạp chí với trên 700 ấn phẩm báo chí tiêu biểu của Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước và trên 10 gian các sản phẩm văn hóa, du lịch, OCOP đặc trưng của tỉnh Hòa Bình.

Tham gia Hội báo toàn quốc 2024 tại TP Hồ Chí Minh, cùng với các sản phẩm báo chí, HNB tỉnh đã giới thiệu đến công chúng 14 sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh. Bế mạc hội báo, HNB tỉnh được nhận 3 giải thưởng, gồm: Giải C gian trưng bày ấn tượng (gian chung Cụm thi đua HNB các tỉnh dọc quốc lộ 6); giải B, chương trình phát thanh Tết ấn tượng và giải khuyến khích "Bìa báo ấn tượng” cho bìa tạp chí Người làm báo Hòa Bình số Tết Giáp Thìn 2024. Hiện HNB tỉnh tiếp tục triển khai một số hoạt động nghiệp vụ đã được nêu trong kế hoạch hoạt động năm 2024.

Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4), HNB tỉnh tổ chức cho hội viên đại diện các chi hội trực thuộc thực hiện chuyến về nguồn thăm nơi thành lập HNB Việt Nam tại tỉnh Thái Nguyên. Thăm "mái nhà chung" quy tụ những NLB Việt Nam trong thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp hết sức cam go, khốc liệt, các hội viên HNB tỉnh có dịp ôn lại quá trình hình thành, xây dựng, phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời tri ân những NLB đã có những đóng góp, hy sinh to lớn trong quá trình đấu tranh, xây dựng, phát triển đất nước; góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, phóng viên, hội viên, những NLB phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

NLBHB: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục