(HBĐT) - Tại bộ phận “hành chính một cửa” của phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, mọi thủ tục đều được niêm yết công khai trên bảng thông báo, ngày giờ lấy kết quả được ghi chính xác trong giấy hẹn. Hơn 2 năm đi vào hoạt động, bộ phận hành chính một cửa của phường đã thực sự tạo được niềm tin đối với người dân.

 

Ông Đinh Xuận Hợi, chủ tịch UBND Phường cho biết: Thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là cách cái thủ tục hành chính tạo ra những thuận lợi căn bản cho tổ chức và mỗi người dân, mang lại hiệu quả rất lớn trong thu hút đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển. Xác định rõ nhiệm vụ, trong năm qua, phường đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp để thực hiện cải cách hành chính. Trước hết, phường đã quán triệt tới tất cả các cán bộ tại bộ phận hành chính một cửa về trách nhiệm của mình trong mọi công việc và tận tình giải thích, hướng dẫn cho bà con để họ làm các thủ tục hồ sơ theo đúng quy định. Mặt khác, phường Phương Lâm đã công khai niêm yết những hồ sơ mẫu, những bản hướng dẫn về các thủ tục hành chính lên bảng thông báo để người dân đến tham khảo. Xây dựng một chế độ làm việc theo quy trình khép kín chặt chẽ, đúng pháp luật từ tiếp nhận xử lý đến hoàn trả hồ sơ cho công dân, tổ chức. Đồng thời thường xuyên củng cố sắp xếp đội ngũ cán bộ đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và có uy tín với nhân dân để đảm bảo giải quyết tốt công việc.

 

Nét cải cách mới nhất ở đây chính là việc phân lịch ngày giải quyết các lĩnh vực cụ thể trong tuần nhưng riêng đối với bộ phận công chứng thì làm việc trong cả tuần, trừ ngày chủ nhật. Chị Nguyễn Thị Diễn, cán bộ công chứng bộ phận “một cửa” cho biết: Là một phường trung tâm nên lượng khách hàng đến làm thủ tục thường rất đông, nhiều nhất vẫn là công chứng các loại văn bản, giấy tờ vì vậy nếu hẹn một ngày làm cụ thể vừa chậm, ảnh hưởng đến công việc của người dân lại dễ gây quá tải vào một ngày nhất định. Vì vậy, đối với việc công chứng, phường chủ động làm cả tuần. Hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa có nhiều bộ phận một cửa làm theo cách này.  Ngoài ra, phường Phương Lâm cũng đã quan tâm không chỉ xây dựng một trường hành chính một cửa thuận tiện mà còn đề cao tính cập nhật, trang bị thông tin cho người dân khi đến đây. Vì vậy, mỗi cán bộ ở đây còn là những người tư vấn rất nhiệt tình về các thủ tục hành chính. Chị Nguyễn Thị Trọng ở tổ 4, phường Phương Lâm từ nhiều năm nay đã tự nguyện nhận một cháu bé bị bỏ rơi về làm con nuôi mà chưa có bất cứ một giấy tờ hợp lệ nào. Đã nhiều lần chị lặn lội khắp nơi để làm hồ sơ nhận con nuôi, nhưng kết quả không như mong đợi do trước đây muốn nhận con nuôi phải có chữ ký, xác nhận của cha mẹ ruột mà chị thì không thể tìm được họ. Chỉ đến khi thủ tục hành chính được cải cách, được các cán bộ tư pháp tư vấn, chị Trọng mới thỏa ước mong và chỉ trong 10 ngày làm các thủ tục, chị đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý về nhận con nuôi.

 

Anh Bùi Văn Phúc ở tổ 4, phường Phương Lâm muốn làm thủ tục chuyển nhượng đất. Anh không khỏi lo lắng vì trước đây để hoàn tất các thủ tục anh phải “chạy” qua ít nhất 4, 5 đơn vị để xin một loạt các loại dấu “chứng nhận”, nhưng đến bộ phận một cửa liên thông của UBND Phường được tư vấn, nhận hồ sơ và lấy giấy hẹn, anh Phúc không còn phải qua nhiều cửa như trước đây.

 

Đó chỉ là một trong rất nhiều thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi tại bộ phận một cửa của UBND phường trong thời gian qua. Chính nhờ chủ động trong cải cách thủ tục hành chính mà đến nay, cải cách hành chính của phường đã đạt được những kết quả khả quan. trong năm, bộ phận cải cách hành chính của phường đã giải quyết trong ngày được hàng nghìn hồ sơ, chỉnh sửa hơn 100 hồ sơ về hộ tịch, hộ khẩu, công chứng hơn 1.000 hồ sơ, giải quyết nhiều hồ sơ liên quan đến đất đai và đơn thư khiếu nại.

 

                                                                    Đinh Hòa

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục