Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội & Dân tộc (HĐND) tỉnh làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Ngọc Lâu

Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội & Dân tộc (HĐND) tỉnh làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Ngọc Lâu

(HBĐT) - Ngày 25/1, Ban Văn hóa - Xã hội& Dân tộc HĐND tỉnh đã khảo sát, giám sát việc thực hiện chính sách Dân tộc đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tại 2 xã Ngọc Lâu và Ngọc Sơn của huyện Lạc Sơn.

 

Tại xã Ngọc Lâu, lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã đã báo cáo tình hình công tác chuẩn bị cho người dân trong xã đón tết cổ truyền của dân tộc; tình hình tư tưởng của nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững. Những năm gần đây được sự hỗ trợ từ Chương trình 134,135 của Chính phủ, đời sống của người dân trong xã từng bước được cải thiện. Nguồn vốn từ Chương trình 135 đã được sử dụng đúng mục đích vào các công trình điện đường, trường phục vụ đời sống dân sinh. Riêng nguồn vốn 134 hỗ trợ nhà ở cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số triển khai còn chậm ( vì số tiền hỗ trợ 8 triệu đồng/1 nhà không trang trải đủ tiền nguyên vật liệu).

           

Xã Ngọc Sơn, từ khi có trương chình 135 được chọn là trung tâm cụm xã nên các dự án được đầu tư đồng bộ như điện, đường, trường, trạm, chợ, nước sinh hoạt và các  công trình phúc lợi. Thực hiện chính sách về nhà ở và nước sinh hoạt, UBND xã đã đề nghị hỗ trợ nhà ở cho 70 hộ, và hỗ trợ nước sinh hoạt cho 90 hộ. Từ năm 2005-2007, xã đã được đầu tư 70/ 70 đã được hỗ trợ nhà ở. Cho đến nay Ngọc Sơn không thiếu đất sản xuất và đất ở. Năm 2005-2006, khởi công và đưa vào sử dụng giếng khoan ở xóm Trung Sơn để cung cấp nước sinh hoạt cho 60 hộ. Năm 2009, thi công và bàn giao nước sinh hoạt thêm 5 xóm trong xã. Tuy nhiên, đến tháng 6/2009, máy bơm nước xóm Trung Sơn đã bị hỏng nên xóm trở lại tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Thụ hưởng Chính sách 135 giai đoạn II, xã đã duy tu, bảo dưỡng đường giao thông liên xóm, liên xã; xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; hàng năm có năm 88 -94 học sinh nghèo được hỗ trợ tiền  ăn học, 12 hộ gia đình được hỗ trợ 12 triệu đồng để xây dựng chuồng trại...

 

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 32,2%. 98% hộ gia đình trong xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

 

Tại buổi làm việc, đại diện 2 xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn đã có một số kiến nghị với đoàn giám sát: Đề nghị chương trình tiếp tục tập trung vốn đầu tư cho việc nâng cấp đường giao thông nông thôn liên xóm, liên xã; có dự án mở các lớp đào tạo cán bộ dài hạn để góp phần nâng cao chất lượng cán bộ; kéo dài các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho bà con nông dân...

 

Những kết quả đã đạt được và chưa đạt được cũng như những đề xuất, kiến nghị của  xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn đã được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để xây dựng thành báo cáo gửi các ngành chức năng nghiên cứu phối hợp tìm hướng giải quyết trong thời gian tới.

 

                                                                               Thuý Hằng

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục