Hôm nay 30-1, là ngày kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nga, đánh dấu một chặng đường dài trong lịch sử phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nhìn lại sự hợp tác Nga - Việt những năm gần đây, năm 2009 là năm quan hệ Việt - Nga trở nên sôi nổi nhất, đánh dấu bằng một loạt sự kiện giao lưu, trao đổi văn hóa, hợp tác phát triển giữa hai nước. Đây chính là nhận xét của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 12 ở Mátxcơva.

Qua 10 tháng đầu năm 2009, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 1,5 tỷ USD, con số cao kỷ lục trong hai thập kỷ qua. Nga hiện là một trong những nước có đầu tư đáng kể vào Việt Nam, với 66 dự án đầu tư còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 771,9 triệu USD, đứng thứ 22/89 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đầu tư khá lớn vào Liên bang Nga, với 17 dự án và tổng vốn đầu tư 945,3 triệu USD. Nga là thị trường đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam trong tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư. Hãng tin Nga RIA-Novosti cho biết, tại buổi hội đàm này Tổng thống Nga Medvedev cũng đã mời Việt Nam tham gia các dự án liên doanh lớn của Nga. 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm dự triển lãm ảnh quan hệ Việt - Nga ngày 27-1 tại Hà Nội.

Đài Tiếng nói nước Nga nhận định, với những thành quả như vậy, năm 2009 là năm thành công và là đòn bẩy cho những thành công mới của quan hệ Nga - Việt. Trong năm 2010, năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị.

Đầu tháng 5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ đến Mátxcơva dự ngày hội mừng 65 năm Chiến thắng vĩ đại, còn Tổng thống Liên bang Nga sẽ đến Hà Nội dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN vào cuối năm. Trong nửa đầu năm 2010, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh sẽ sang thăm Nga. Tại Hà Nội sẽ tổ chức “Những ngày Mátxcơva” trong khuôn khổ “Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”. 

Có một điều không thể phủ nhận, trong 6 thập niên qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như LB Nga ngày nay luôn nồng ấm, tin cậy, không ngừng được củng cố, phát triển, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử.

Những thành quả phát triển quan hệ Nga - Việt trong những năm qua và thời điểm hiện tại cho phép chúng ta lạc quan nhìn về tương lai phía trước. Và sự hy vọng này là hoàn toàn có cơ sở vì nước Nga cũng như Việt Nam đang sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, để phục vụ lợi ích phồn vinh của hai dân tộc.

 

                                              Theo SGGP

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục