Múa sạp điệu múa cổ truyền không thể thiếu trong các ngày lễ hội của nam, nữ thanh niên.

Múa sạp điệu múa cổ truyền không thể thiếu trong các ngày lễ hội của nam, nữ thanh niên.

(HBĐT) - Tân Mỹ những ngày cuối năm rộn vang tiếng cồng, tiếng chiêng vọng ra từ những nhà văn hóa xóm. Chị em phụ nữ ở đây đang tập văn nghệ chuẩn bị cho ngày hội xuân và chào mừng ngày thành lập Đảng mùng 3/2. Đồng chí Bùi Thành Long, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi: Dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đời sống văn hóa, tinh thần của hơn 1400 hộ dân nơi đây đã có nhiều đổi khác”.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, đồng chí Bí thư Đảng ủy dẫn chúng tôi đi thăm xóm. Con đường hơn chạy dọc xã đã được bê tông hóa đến tận các ngõ, xóm. Trong mỗi nếp nhà sàn, sân vườn được quét dọn phong quang sạch sẽ. Chia sẻ cảm nhận đó, đồng chí Bùi Thành Long cho biết: Từ năm 2006 đến nay, ở Tân Mỹ không còn cảnh trâu, bò nuôi trong gần sàn, rác thải vứt bà bãi như trước đây nữa. Kết quả đó có được bắt đầu từ việc cấp ủy Đảng, chính quyền ở đây đã triển khai sâu rộng Nghị quyết giữ gìn vệ sinh môi trưởng và xây dựng đường giao thông nông thôn do Đảng ủy xã đã đề ra. Thực hiện nghị quyết, từ năm 2006, cấp ủy Đảng đã vận động người dân tiến hành xây dựng chuồng trại nuôi trâu, bò ra xa khu ở của gia đình, xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh, đặt thùng rác công cộng và đóng góp ngày công để cải tạo đường giao thông nông thôn. “Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, những ngày đầu quả không hề đơn giản” - đồng chí Bí thư Đảng ủy xã tâm sự. Nhưng với vai trò tiên phong, gương mẫu của người Đảng viên, sự phối hợp vào cuộc vận động của các ban, ngành đoàn thể, Nghị quyết của Đảng bộ cũng dần nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Từ một vài hộ gia đình đảng viên ban đầu, hiện nay hơn 70% hộ gia đình ở đây đã có được hệ thống công trình phụ khép kín đảm bảo hợp vệ sinh. 100% hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trâu bò ở xa khu nhà của người dân. Tất cả các thôn đều có hệ thống thùng rác công cộng hợp vệ sinh. 

 

Cùng với thực hiện nghị quyết, cấp ủy Đảng chính quyền ở đây đã quán triệt sâu rộng nội dung của nghị quyết trung ương 5 khóa VIII và kết luận hội nghị trung ương 10 khóa XI về xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc gắn với thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Vì vậy, hiện nay ở Tân Mỹ, việc cưới, việc tang đã thực sự tinh gọn, nhiều thủ tục rườm rà được nhân dân loại bỏ. Mế Bùi Thị Mai, một người cao tuổi ở đây kể: trong tang ma trước đây người dân vẫn có tục người đến phúng viếng thường mang theo cơm, rượu và tổ chức ăn uống ngay tại nhà tang chủ nhưng hiện nay không còn tục đó nữa. Cũng không còn trường hợp người quá cố để trong nhà quá 48 giờ.  

 

Loại bỏ những hủ tục đó, người Tân Mỹ lại học cho mình những tập tục mới phù hợp hơn đó là việc thành lập ban tang lễ mà thành viên là các cán bộ ban mặt trận của xóm. Ban sẽ trực tiếp đứng ra cắt cử người đến giúp gia đình tang chủ. Trong việc cưới xin những năm gần đây được người dân quan tâm tổ chức theo đời sống mới vừa tiết kiệm vừa văn hóa. Anh Bùi Mạnh Dũng, thanh niên xã tâm sự: Cưới theo nếp sống mới vui mà vẫn tiết kiệm, đặc biệt loại bỏ được hẳn thói quen dùng thuốc lá, rượu bia quá liều trong dịp cưới, cũng không còn trường hợp lợi dụng đám cưới để tổ chức đánh bạc gây mất trật tự an ninh. Vì vậy, cưới theo nếp sống mới được nhiều bạn trẻ ở Tân Mỹ đồng tình hưởng ứng.  

 

Mặt khác, qua cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nên tình làng nghĩa xóm càng thêm được thắt chặt. Trên cơ sở đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao càng phát triển mạnh. Hiện nay xã vẫn duy trì 21 đội văn nghệ quần chúng, đôi bóng chuyền ở các xóm. Mỗi khi có hoạt động kỷ niệm, các đội lại luyện tập và tổ chức giao lưu văn nghệ, qua đó lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức về văn hóa xã hội đến đông đảo bà con nhân dân. Xã cũng chủ động tạo điều kiện thuận lợi để các câu lạc bộ, các đội văn nghệ để các cụ các tuổi, các nghệ nhân trong xã truyền lại cho con cháu những áng mo, những câu thường đang bọ mẹng cổ.

 

Nhờ tuyên truyền hiệu quả đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của người dân Tân Mỹ đã thực sự khởi sắc. Đặc biệt, tình hình an ninh xã hội trên địa bàn xã được giữ vững, không có tệ nạn xã hội. Xã hiện có 17/21 xóm được công nhân khu dân cư văn hóa, hơn 70% hộ đạt gia đình văn hóa.

                                                                   

                                                                      Đinh Hòa

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục