(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn hơn 15 km, Văn Nghĩa có 1.336 hộ, trên 6,200 nhân khẩu, với 98% là người dân tộc Mường. Người dân Văn Nghĩa vốn có truyền thống cần cù trong lao động sản xuất, luôn đoàn kết gắn bó để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần phát huy nội lực của Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn, đặc biệt từ nguồn vốn Chương trình 134, 135, Dự án PS-ARD cùng nhiều Chương trình, dự án khác diện mạo của Văn Nghĩa đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

 

Trong nhịp sống mới, Văn Nghĩa đang đổi thay từng ngày. Tuyến đường 12C nối liền 2 huyện Lạc Sơn - Kim Bôi chạy dọc theo địa bàn 10 xóm của Văn Nghĩa đã được nâng cấp trải nhựa phẳng phiu tạo  điều kiện cho nhân dân mở rộng giao lưu, phát triển kinh tế, mua bán trao đổi hàng hoá. Trường mầm non, tiểu học, THCS được xây dựng kiên cố khang trang, tạo điều kiện cho con em trong xã được tới trường, tới lớp. Trung tâm học tập cộng đồng cùng hệ thống nhà văn hoá của 7/10 xóm được đầu tư xây dựng theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là nơi dân cư tụ họp để học tập, trao đổi kinh nghiệm làm ăn và giao lưu văn hoá, văn nghệ TDTT. Cũng từ kinh phí nhà nước hỗ trợ và công sức tiền của do nhân dân đóng góp 5,1/31 km đường liên thôn, 2,5 km kênh mương nội đồng ở Văn Nghĩa đã được cứng hóa . Nội lực trong cộng đồng dân cư được phát huy để xây dựng nên 7/18km đường dây điện 0,4 Kv và giải cấp phối bằng vật liệu tại chỗ 25,9 km đường GTNT, số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 85%. Trạm y tế xã với đẩy đủ lực lượng phương tiện giúp người dân chủ động trong phòng chống dịch bệnh, thuận tiện trong chăm sóc bảo vệ sức khoẻ. Mạng lưới viễn thông, hệ thống thu phát sóng đài FM, trạm phát lại truyền hình giúp người dân tiếp cận nắm bắt kịp thời thông tin của huyện, của tỉnh, trong nước và thế giới. Hệ thống cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng là điều kiện quan trọng để Văn Nghĩa từng bước nâng cao dân trí, đẩy mạnh phát triển KT-XH. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt gần 5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 28,5%. Trên địa bàn không còn nhà ở siêu vẹo, dột nát. 5/10 xóm cùng 74% hộ được công nhận là làng văn hóa, gia đình văn hóa. ANCT-TTAT xã hội luôn ổn định và giữ vững, trên địa bàn không có tệ nạn  ma tuý, mại dâm. Các vụ việc, mâu mắc đều được giải quyết tại cơ sở.

 

Xã Văn Nghĩa có 70 hộ, 280 nhân khẩu theo đạo Thiên chúa giáo thường xuyên đến nhà thờ Ba Cắt cầu nguyện. Thực hiện chính sách tôn giáo của Đảng và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo của Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Văn Nghĩa luôn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục và tạo mọi điều kiện để giáo dân trên địa bàn được thoả mãn nguyện vọng của mình và làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân theo quy định của pháp luật. Đồng bào lương giáo cùng đoàn kết xây dựng đời sống mới. Mùa xuân đã về khắp các bản làng, cuộc sống an lành tạo dựng cho giáo dân xứ đạo Ba cắt ngày càng “Tốt đời đẹp đao”. Trong nhịp sống mới, nhân dân xã Văn Nghĩa luôn tin tưởng và tự hào với vai trò đầu đầu gương mẫu của 230 đảng viên cùng bề dầy thành tích của Đảng bộ xã, 7 năm liên tục giữ vững danh hiệu TCCS Đảng trong sạch vững mạnh. 

 

                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục