Hai tháng đầu năm 2010, công tác đối ngoại của Việt Nam khởi đầu với những hoạt động tổ chức kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Khởi đầu tốt đẹp này đã tạo nên một cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn về công tác đối ngoại của Việt Nam trong năm 2010 – Năm Ngoại giao Việt Nam.

 

 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì một phiên họp
của Hội đồng Bảo an LHQ   Ảnh: Tư liệu


 

Việt Nam đã kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nước láng giềng Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2010), lấy năm 2010 làm Năm Hữu nghị Việt – Trung để khẳng định mối quan hệ hai nước đang đứng trước những triển vọng tốt đẹp. Đồng thời Việt Nam cũng kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác với Liên bang Nga. Trải qua nhiều thử thách và biến động lịch sử, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, 60 năm là một chặng đường dài đánh dấu sự hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, quốc phòng – an ninh, văn hoá giáo dục, khoa học - kỹ thuật… 

Năm 2010 cũng đồng thời kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (31/01/1950 – 31/01/2010); Cộng hoà Séc (02/02/1950 – 02/02/2010); Cộng hoà Hungary (03/02/1950 – 03/02/2010); Cộng hoà Xlô-va-kia (02/02/1950 – 02/02/2010)… Có thể nói mốc 60 năm ngoại giao là một quãng thời gian đủ dài để nhìn lại, khẳng định và tiếp tục quan hệ giữa Việt Nam và các nước bạn bè. 

Năm 2010 cũng là năm đất nước ta có nhiều lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước như 80 năm Ngày thành lập Đảng, 65 năm Quốc khánh, 35 năm thống nhất đất nước… Đây có thể coi là cơ hội để công tác thông tin đối ngoại nước nhà phát huy sức mạnh bởi trong bối cảnh đó, yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại nói chung và nhiệm vụ thông tin đối ngoại nói riêng sẽ đặt ra rất lớn. 

Đối ngoại Việt Nam cũng tập trung cao cho Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, tăng cường tuyên truyền về các sự kiện của ASEAN để nâng cao nhận thức trong nhân dân về ASEAN, Hiến chương ASEAN, tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, vai trò của ASEAN tại khu vực, quá trình liên kết nội khối và sự phát triển quan hệ giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, vai trò và sự tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN. Bên cạnh đó, chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước, các sự kiện đối ngoại lớn tổ chức tại Việt Nam như Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Đông Á 2010, Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới, Hội nghị Liên minh liên Nghị viện ASEAN (AIPA)… 

Có thể nói hai tháng đầu năm 2010 đã mở ra một cánh cửa rộng lớn cho công tác đối ngoại Việt Nam, là tiền đề vững chắc để nước ta từng bước củng cố và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đặt ra, để năm 2010 trở thành năm thành công rực rỡ của ngoại giao Việt Nam./.

                                                                                 Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục