Nông dân xã Nà Mèo mở rộng diện tích trồng màu trên ruộng 1 vụ.

Nông dân xã Nà Mèo mở rộng diện tích trồng màu trên ruộng 1 vụ.

(HBĐT) - Với phương châm lấy kết quả phát triển KT – XH, nâng cao đời sống của nhân dân là thước đo đánh giá hiệu quả lãnh đạo của Đảng, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ xã Nà Mèo, huyện Mai Châu đã đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT – XH ở cơ sở, tạo sự đồng thuận giữa Đảng với nhân dân.

 

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ là cái gốc của mọi công việc, Đảng bộ xã luôn quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong nhiệm kỳ 2005 – 2010, toàn xã đã giới thiệu 23 cán bộ trong diện quy hoạch , dự nguồn theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, lí luận chính trị. Đến nay, cơ bản cán bộ xã đã có trình độ THPT và trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng và đại học. Xã cũng có trên 60% cán bộ có trình độ LLCT từ trung cấp trở lên. Nhờ đó, công tác lãnh đạo, điều hành cũng như thực hiện các nhiệm vụ được giao có nhiều thuận lợi. Việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân có hiệu quả, được dân nghe, dân hiểu.

 

Ông Hà Văn Biên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: Mỗi năm, Đảng ủy xã đều thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho nhân dân đóng góp ý kiến, lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt, giúp cán bộ nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu để tự mình điều chỉnh. Từ việc nhân dân được trực tiếp đóng góp ý kiến cho cán bộ của mình nên khi xuống cơ sở lời nói của cán bộ có thêm trọng lượng, được dân tin, dân nghe. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng thực hiện nghiêm chủ trương yêu cầu mỗi cán bộ phải giành ít nhất 1/3 thời gian làm việc xuống cơ sở nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tuyên truyền, vận động nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cứ 3 tháng, BCH Đảng bộ xã lại thành lập đoàn công tác trực tiếp xuống từng chi bộ kiểm tra, đôn đốc  thực hiện các nhiệm vụ, kịp thời uốn nắm, sử lý các tình huống phát sinh. Nhờ đó, xã chưa từng có một đơn thư thắc mắc, khiếu kiện về sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền cũng như phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên.

 

Lòng dân vững tin vào Đảng là cơ sở thuận lợi để Đảng bộ xã Nà Mèo lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó nổi bật là kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế, từng bước ổn định đời sống của nhân dân. Từ thực trạng năm 2006, toàn xã còn tới 40,13% hộ nghèo, Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể phát huy vai trò, trách nhiệm tạo sức mạnh tổng hợp để xóa đói, giảm nghèo. Khi chưa có điều kiện để thu hút đầu tư, mở mang các ngành nghề CN – TTCN, Đảng bộ xã nhận định chỉ có phát triển kinh tế đồi rừng, mở rộng diện tích trồng màu, cây công nghiệp ngắn ngày kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa mới cải thiện được đời sống của nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Chính vì vậy, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm từ tập quán tự sản, tự tiêu sang hướng có sự đầu tư về kiến thức và vốn để tạo ra nguồn hàng hóa cung cấp ra thị trường. Để làm được điều này, các ngành, đoàn thể đã phối hợp mở hàng chục lớp chuyển giao KHKT giúp nhân dân có kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất nông – lâm nghiệp, chăm sóc, phòng – chống dịch bệnh cho vật nuôi để ứng dụng vào sản xuất. Xã cũng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ được vay vốn với tổng dư nợ hàng tỉ đồng đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Theo đó các hộ đã thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với các biện pháp thâm canh tăng vụ. Hiện, cơ bản diện tích cấy lúa, trồng ngô của Nà Mèo đã sử dụng giống lai cho năng xuất từ 55 – 75 tạ/ha. Các hộ gia đình tận dụng toàn bộ ruộng 1 vụ, đất vườn, đất bãi, đồi thấp trồng các loại cây màu như dong giềng, khoai lang, sắn, ngô, lạc, đậu các loại. Hiệu quả của trồng trọt đã thúc đẩy chăn nuôi phát triển với gần 700 con trâu, bò cùng hàng chục nghìn con lợn, thỏ, dê và gia cầm. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền trong xã luôn xác định trồng, quản lý, bảo vệ rừng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế ở Nà Mèo, vì vậy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phân công cán bộ bám sát địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân về nhiệm vụ phát triển, quản lý, bảo vệ rừng. Toàn xã độ che phủ rừng đạt 64%, trong đó có trên 280 ha luồng là nguồn thu nhập đáng kể cho các gia đình từ khai thác măng và bán cây cho nhà máy sản xuất bột giấy của huyện.

 

Song song với sản xuất nông – lâm nghiệp, 4/4 xóm của xã đã từng bước phát triển các nghề TTCN. Nhiều hộ gia đình đã mua sắm được máy chế biến, sản xuất đồ mộc, vật liệu xây dựng, máy say xát phục vụ nhu cầu tiêu dùng và chăn nuôi. Đồng thời phần lớn các gia đình đã duy trì nghề thêu và dệt thổ cẩm truyền thống, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.

 

Dưới sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn của Đảng, vào cuộc của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền vận động nhân dân và tiên phong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, kết hợp với sự năng động, cần cù của người dân, kinh tế xã Nà Mèo đã có bước tiến đáng kể. Nếu như năm 2006, thu nhập bình quân mới đạt trên 3 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã đạt gần 5 triệu đông/người/năm, bình quân lương thực 500 kg/người trên năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40,13% xuống còn 14,6%.

   

Với kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ văn hóa, xã hội, AN – QP, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, 5 năm qua, Đảng bộ xã Nà Mèo giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện Mai Châu.

 

 

                                                                                    Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục