Ngành Giáo dục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng

Ngành Giáo dục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"

(HBĐT) - Qua 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong mỗi tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ đảng viên thuộc Khối các cơ quan Đảng tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân đã vận dụng sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong từng đơn vị.

 

Đảng bộ Khối các cơ quan Đảng tỉnh hiện có 71 tổ chức cơ sở Đảng với gần 2.700 đảng viên. Bám sát vào các đợt và chuyên đề của Cuộc vận động, các chi, Đảng bộ đã tập trung tuyên truyền phổ biến đến toàn toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Trên cơ sở đó xây dựng các tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và lấy ý kiến đánh giá, góp ý của quần chúng đối với tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan và đảng viên. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy đã gắn với sơ kết thực hiện Nghị quyết Hội Nghị Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị; phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong các năm 2008 – 2009, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Đảng tỉnh đã đưa nội dung kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động đối các tổ chức cơ sở Đảng và xác định đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Qua kết quả phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2009 của Đảng bộ Khối, có 67/71 tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 94,86% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp mới 162 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Một trong những kết quả nổi bật là việc triển khai học tập chủ đề đạo đức Hồ Chí Minh về "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, đã có 97% đảng viên và 85% quần chúng được tiếp thu, nghiên cứu. Trên cơ sở đó, cán bộ, đảng viên, công chức tích cực tu dưỡng, rèn luyện và gương mẫu thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đăng ký 2-3 phần việc thiết thực làm theo gương Bác, phù hợp với nhiệm vụ được giao để hưởng ứng cuộc vận động. Tiêu biểu là Đảng bộ Sở GD-ĐT đã xây dựng được chương trình hành động, đề ra các tiêu chí về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống không chỉ trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mà còn mở rộng trong toàn ngành và học sinh với những tiêu chí phù hợp gắn với các cuộc vận động do ngành tổ chức, như “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đảng bộ Cục Thuế trên cơ sở 10 điều kỷ luật của cán bộ thuế, những tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” đối với công chức thuế, đã xây dựng chương trình hành động và đề ra các tiêu chí cụ thể về đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức ngành Thuế. Đồng thời có nhiều chủ trương, giải pháp trong triển khai tuyên truyền, phổ biến, giải thích, hướng dẫn tận tình, chu đáo về chính sách thuế đến các cơ quan, đơn vị, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân. Nhờ đó năm 2009, toàn ngành đã thực hiện thu ngân sách được trên 1.300 tỷ đồng, đạt 263% dự toán Chính phủ giao, bằng 220% kế hoạch của Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh đã gắn việc triển khai các nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện 10 điều kỷ luật của ngành, các tiêu chuẩn “5 xây”, “5 chống” và nội dung phong trào “Văn minh, văn hóa nghề kho bạc”. Với tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong tiếp nhận và thanh toán, cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã phát hiện, trả lại khách hàng 265 món tiền thừa với số tiền trên 107 triệu đồng…

Qua 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nhiều tấm gương làm theo đạo đức Bác Hồ, tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả nhiệm vụ từng năm. Cuộc vận động bước đầu góp phần ngăn chặn sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Các hoạt động ở các chi bộ, Đảng bộ cơ sở đã thật sự tạo thành phong trào thi đua học tập các tấm gương điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động. Các chi bộ, đảng bộ đã gắn nội dung Cuộc vận động với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước "thực hành tiết kiệm, chống lãng phí v.v...", gắn thực hiện cuộc vận động với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", phong trào "Thực hiện nếp sống văn minh đô thị". Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy được tăng cường hơn, đi vào chiều sâu; kết quả "làm theo" của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày cụ thể hơn, trách nhiệm giải quyết công việc theo hướng ngày một "nhanh, gọn, hiệu quả", giảm thủ tục hành chính, thái độ giao tiếp với dân ngày càng tốt hơn, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức có chuyển biến.

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuẩn bị Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, trong năm 2010, các Đảng bộ tiếp tục các nội dung đã thực hiện các năm trước, học tập chuyên đề Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh", gắn với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp. Tiến hành thảo luận, thu hoạch, tự liên hệ, hoàn thiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cơ quan, đơn vị và đăng ký làm theo gương Bác, không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tạo ra nhiều mô hình tốt, những điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Ngọc Vinh

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục