Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
MTTQ Việt Nam với các Đại biểu.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam với các Đại biểu.

Sáng 12- 5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội), Ðại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất khai mạc trọng thể, với sự tham dự của 1.702 đại biểu chính thức đại diện các dân tộc thiểu số trong cả nước.

 
Tới dự và chúc mừng Ðại hội có các đồng chí: Nông Ðức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng; Ðỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Ðảng; Trần Ðức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch QH; Huỳnh Ðảm, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch  Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan T.Ư, các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Dự Ðại hội còn có nhiều đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, đại diện các tôn giáo, nhân sĩ, trí thức và các doanh nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số; đại diện  các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế.

Các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Ðảng; Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Lê Ðức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước gửi lẵng hoa chúc mừng Ðại hội; Ðại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư chúc mừng Ðại hội.

Sau lễ chào cờ, Ðại hội đã nghe đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Ðại hội đọc diễn văn khai mạc; đồng chí Giàng Seo Phử, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Ðại hội, trình bày Báo cáo chính trị.

Báo cáo chính trị tại Ðại hội đã nêu bật những bài học thành công trong công tác dân tộc thời gian qua. Nhờ đường lối chính sách dân tộc và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc đúng đắn của Ðảng, Nhà nước đã phát huy, tập hợp được sức mạnh truyền thống đoàn kết, yêu nước của cả dân tộc làm nên những chiến thắng vĩ đại mang tầm vóc lịch sử. Những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã khẳng định quyết tâm cao của Ðảng và Nhà nước cùng với tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái" của các dân tộc. Kết quả đó đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Báo cáo cũng tập trung nhấn mạnh những mục tiêu quan trọng của công tác dân tộc đến năm 2020, theo đó phấn đấu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc, vùng căn cứ cách mạng; thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập giữa các dân tộc, các vùng; đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, mỗi năm giảm từ 4-5% hộ nghèo; các xã có đầy đủ các công trình hạ tầng thiết yếu; trường học kiên cố, nhà công vụ cho giáo viên và ký túc xá cho học sinh ở những nơi cần thiết; có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, nhân dân được chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh; hầu hết hộ đồng bào có nhà ở kiên cố, có điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Phát biểu ý kiến với Ðại hội, thay mặt Ðảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước, nhất là những cố gắng lớn lao của đồng bào các dân tộc thiểu số đã cùng đồng lòng, chung sức từng bước làm "thay da đổi thịt" vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vì sự nghiệp phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ðồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: Ðại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ riêng cho các dân tộc thiểu số nước ta mà chung cho cả khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong mỗi bước đi của cách mạng Việt Nam, đồng bào các dân tộc thiểu số đã luôn luôn cùng đồng bào cả nước một lòng thủy chung son sắt theo Ðảng và Bác Hồ, cống hiến công sức, máu xương cho sự nghiệp chung, giành được những thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, tiến hành CNH, HÐH, hội nhập quốc tế, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh mong muốn các đại biểu dự Ðại hội sẽ phát huy trí tuệ tập thể và tinh thần trách nhiệm cao để đi đến những quyết định đúng đắn về phương hướng và mục tiêu, tập trung đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc và miền núi, từng bước thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa các vùng, miền. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã trao tặng Ðại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất bức trướng với nội dung "Cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển".

Trong phiên làm việc buổi chiều, Ðại hội đã nghe một số báo cáo điển hình tiên tiến, kinh nghiệm phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác dân tộc tại địa phương; kinh nghiệm trong công tác xóa đói, giảm nghèo; kinh nghiệm về gắn công tác đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội ở địa phương...

Hôm nay, 13-5, Ðại hội tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động quan trọng trước khi bế mạc.

* 17 giờ ngày 12-5, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tổ chức tiệc chiêu đãi trọng thể các đại biểu dự Ðại hội.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh phát biểu ý kiến, nhấn mạnh, với sự có mặt đầy đủ đại diện các dân tộc ở khắp các vùng miền trong đất nước, đây là bữa cơm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng: bữa cơm đoàn kết, đại đoàn kết. Chúng ta hết sức tự hào đất nước ta hơn 80 năm dưới ngọn cờ vẻ vang của Ðảng, các dân tộc thiểu số một lòng sắt son đi theo Ðảng và Bác Hồ. Lòng yêu nước thương nòi, ý thức cộng đồng là truyền thống quý báu, sức mạnh to lớn của dân tộc Việt Nam. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy đất nước chúng ta tiến lên, vươn xa hơn, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ðại hội hội tụ đại biểu của 54 dân tộc anh em, là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sau đại hội sẽ có chuyển biến mới cả nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị của chúng ta cũng như trong các tầng lớp nhân dân đối với sự phát triển của các dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam ở thời kỳ mới- thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát huy sức mạnh toàn dân tộc để tạo nền tảng phấn đấu đưa nước ta đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đề nghị các đại biểu cùng nâng cốc hứa quyết tâm làm theo lời dạy của Bác Hồ: "Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công".

* Chào mừng Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất, tối 12-5, một đại dạ hội quy tụ những tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc anh em đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Ðình, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm và các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các ban, ngành Trung ương đã đến dự và chia vui với các đại biểu.

Sau tiếng trống khai mạc, dạ hội mở màn với tiết mục ca múa nhạc mang tên "Ðồng Vọng" với sự tham gia của các diễn viên, nghệ sĩ thuộc nhiều dân tộc, vùng miền trong cả nước. Tiếp đó là các tiết mục "Múa theo nhịp Trống đồng" của người Lô Lô do Ðoàn nghệ sĩ tỉnh Thái Nguyên trình diễn; múa "Vũ điệu gà rừng" - dân tộc Rakglay với phần thể hiện của các nghệ sĩ, nghệ nhân của tỉnh Bình Thuận...

Dạ hội thu hút sự tham gia của 455 nghệ nhân, diễn viên của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ðêm hội đã tái hiện hình ảnh đồng bằng, miền núi phía bắc và các chương trình nghệ thuật mang bản sắc văn hóa của cư dân vùng này như Ca trù, Chèo; Quan họ... Phần thể hiện hình ảnh của miền trung- Tây Nguyên là những chương trình của các nghệ nhân dân tộc Ba Na; Xê Ðăng; Mạ... và văn hóa Việt với Hò mái đẩy, Chầu văn (Huế); Bài chòi... Phần thể hiện đặc trưng các dân tộc Nam Bộ và Trung Bộ với các tiết mục của đồng bào Khmer và các chương trình văn hóa Việt như Ðờn ca tài tử, Vọng cổ... Các tiết mục đã trình diễn những nét văn hóa vô cùng đặc sắc, độc đáo của các dân tộc anh em - những nét văn hóa đã hòa nhập vào đời sống tinh thần chung của người Việt Nam và tạo nên một nền văn hóa Việt đậm đà bản sắc dân tộc.
 
                                                                            Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục