Tổng thống CH Bê-La-Rút ALu-Ca-Sen-Cô tiếp
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tổng thống CH Bê-La-Rút ALu-Ca-Sen-Cô tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Trưa 13-5 theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Min-xcơ đã diễn ra lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức nước Cộng hòa Bê-la-rút. Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đã ra tận xe chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và mời Chủ tịch nước bước vào vị trí danh dự.

Sau khi đoàn quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Bê-la-rút, Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết duyệt đội danh dự.    


Sau lễ đón chính thức, tại Phủ Tổng thống, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô. Cùng dự hội đàm về phía Việt Nam có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số quan chức cấp cao khác. Về phía Bê-la-rút có: Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây Mác-tư-nốp, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Va-đim Dai-xép và nhiều quan chức cấp cao khác của Văn phòng Tổng thống và Chính phủ.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm đất nước Bê-la-rút hữu nghị và mến khách, đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Bê-la-rút đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước nhiệt liệt chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Bê-la-rút nhân dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát-xít và nhấn mạnh, loài người tiến bộ mãi mãi ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc những hy sinh to lớn và công lao vĩ đại của nhân dân Bê-la-rút, cùng với nhân dân Liên Xô, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, cứu loài người thoát khỏi thảm họa phát-xít.


Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Bê-la-rút, nhấn mạnh, chuyến thăm đánh dấu bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.


Trong không khí tin cậy và cởi mở, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định với việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống, trong đó có Bê-la-rút.


Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, thực hiện các mục tiêu hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước, cũng như nâng cao uy tín của Việt Nam ở Ðông - Nam Á, châu Á và trên thế giới. Tổng thống mong muốn Việt Nam là cầu nối cho Bê-la-rút phát triển quan hệ với khu vực Ðông - Nam Á, đồng thời bày tỏ Bê-la-rút sẵn sàng là cửa ngõ cho Việt Nam đi vào châu Âu.


Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua, đồng thời thỏa thuận phương hướng và các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bê-la-rút, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Hai bên cho rằng quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian qua đã có bước phát triển vượt bậc, năm 2009, kim ngạch thương mại tăng bốn lần so với năm 2005, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp vốn có giữa hai nước. Hai bên nhất trí cần tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại để đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước, quyết tâm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên một tỷ USD trong năm tới. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô thỏa thuận tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp như: liên doanh lắp ráp, chế tạo ô-tô MAZ, động cơ đi-ê-den, máy phát điện, máy kéo, xe tải nặng tại Việt Nam; đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, dầu khí, nông nghiệp, ngân hàng, du lịch, y tế, lao động... Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô tỏ ý tin tưởng rằng, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm với việc ký kết các hiệp định, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực sẽ tạo động lực mới để thúc đẩy quan hệ mọi mặt, nhất là về kinh tế - thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. Hai bên đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hài lòng nhận thấy Việt Nam và Bê-la-rút đã tích cực hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại LHQ, trong Phong trào Không liên kết và trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế khác. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Bê-la-rút đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ khóa 2008-2009, ứng cử vào Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2009-2013 và khẳng định, với cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bê-la-rút mở rộng quan hệ với ASEAN, các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN.


Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn chính quyền và nhân dân Bê-la-rút đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và học tập tại Bê-la-rút, cảm ơn quyết định của Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô năm 2006 cho phép các công dân Việt Nam từng lao động, học tập ở Bê-la-rút trong thời kỳ Liên Xô được hưởng quyền cư trú lâu dài tại Bê-la-rút. Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam và khẳng định tiếp tục quan tâm giúp đỡ để cộng đồng người Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Bê-la-rút.


Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đã ký Tuyên bố chung Việt Nam - Bê-la-rút và chứng kiến lễ ký các hiệp định và thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai nước: Hiệp định về bảo vệ tin mật; Hiệp định khung về hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Lương thực Bê-la-rút; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tình trạng khẩn cấp Bê-la-rút; Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Bê-la-rút về công nhận lẫn nhau quy chế nền kinh tế thị trường; Thỏa thuận trao đổi thông tin về giám sát hoạt động ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Bê-la-rút; Thỏa thuận Hợp tác giữa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc của Việt Nam và Khu Công nghệ cao quốc gia của Bê-la-rút.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô và nhân dân Bê-la-rút đã dành cho đoàn sự đón tiếp thân tình và nồng hậu và trân trọng mời Tổng thống sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao.


* Tối 13-5, tại dinh thự của Tổng thống Bê-la-rút, Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô mở tiệc chiêu đãi chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.


* Chiều 13-5 theo giờ địa phương,  tại Phủ Thủ tướng CH Bê-la-rút ở Thủ đô Min-xcơ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Thủ tướng Bê-la-rút Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki.


Bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm Bê-la-rút, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và ủng hộ những nỗ lực của Bê-la-rút nhằm ổn định và phát triển đất nước, phát triển liên tục trong những năm qua và đang từng bước vượt qua tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ghi nhớ với lòng biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Bê-la-rút đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Các thế hệ người Việt Nam không bao giờ quên các chuyên gia quân sự Bê-la-rút đã sát cánh cùng quân đội Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt chống đế quốc xâm lược; những thầy, cô giáo và bạn bè Bê-la-rút đã tận tâm dạy dỗ và chăm lo cuộc sống của hàng trăm sinh viên Việt Nam đã học tại các trường đại học của Bê-la-rút; những nhà máy, công xưởng, cơ sở sản xuất của Bê-la-rút đã dạy cho công nhân, người lao động Việt Nam chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp... Ðây chính là cơ sở vật chất và tinh thần bền chặt để nhân dân hai nước xây dựng tượng đài hữu nghị không gì phá vỡ nổi.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo với Thủ tướng Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki về kết quả cuộc hội đàm với Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô. Chủ tịch nước cho rằng các chuyến thăm trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, sự hợp tác giữa các bộ, ngành, các tổ chức xã hội, địa phương hai nước đã góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bê-la-rút. Trên tinh thần này, Chủ tịch nước đề nghị Bê-la-rút xem xét khả năng sớm ký Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Bê-la-rút. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hợp tác hiệu quả với Bê-la-rút, như Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam... Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có tiềm năng của mình thiết lập quan hệ hợp tác trực tiếp với các đối tác Bê-la-rút; đồng thời mong Thủ tướng Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki và Chính phủ Bê-la-rút có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp Bê-la-rút hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các ngành công nghiệp truyền thống của Bê-la-rút như sản xuất xe tải hạng nặng, máy kéo, thiết bị khai thác mỏ, phân bón, cũng như các lĩnh vực khác như dầu khí, tài chính, ngân hàng...


Thủ tướng Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Bê-la-rút; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo nền tảng phát triển mới cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Bê-la-rút và Việt Nam. Thủ tướng Bê-la-rút đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Ðồng tình với những ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki cho biết, Tổng thống A. Lu-ca-sen-cô đã chỉ đạo Chính phủ Bê-la-rút thực hiện nghiêm túc các hiệp định, thỏa thuận đã được lãnh đạo hai nước ký kết.


Nhân dịp này, qua Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Xéc-gây Xi-đo-rơ-xki đã trân trọng mời Thủ tướng Việt Nam sang thăm chính thức Bê-la-rút.


* Trước đó, sáng 13-5, tại nơi ở của đoàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp và nói chuyện thân mật với các cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Bê-la-rút, đại diện cộng đồng người Việt Nam và sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Bê-la-rút. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng khi thấy cộng đồng người Việt Nam ở Bê-la-rút sống đoàn kết, hòa nhập tốt với xã hội và luật pháp nước sở tại, luôn thể hiện bản chất chăm chỉ, cần cù, thông minh của người Việt Nam. Sau khi thông báo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, những thành tựu của Việt Nam trong quan hệ đối ngoại, Chủ tịch nước mong muốn bà con người Việt Nam và các sinh viên đang sinh sống và học tập ở Bê-la-rút nêu cao hơn nữa phẩm chất người Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ hai nước.
 
                                                                    Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục