Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gia đình ông Phạm Cao Tuấn đã hiến hơn 400 m2 đất để xây dựng Nhà văn hoá thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gia đình ông Phạm Cao Tuấn đã hiến hơn 400 m2 đất để xây dựng Nhà văn hoá thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long.

(HBĐT) - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đã cùng nhau đưa CVĐ đi sâu vào cuộc sống, biến tư tưởng đạo đức của Người thành sức mạnh thấm nhuần trong nhận thức và trở thành “kim chỉ nam” cho những hành động “làm theo” đầy thuyết phục.

 

 

“Diệt giặc đói cũng là làm theo lời Bác”

 

Ông Bùi Văn Thống (sinh năm 1956) là Phó Bí thư Chi bộ thôn Măng, Đảng bộ xã Hưng Thi. Là một đảng viên, lại đã từng được rèn luyện trong quân ngũ, ông lĩnh hội sâu sắc nội dung và ý nghĩa to lớn của CVĐ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình với tư cách vừa là “đảng viên gương mẫu” vừa là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Tích cực tham gia công tác triển khai CVĐ với tinh thần “lời nói phải đi đôi với việc làm thì mới có sức thuyết phục”, ông Thống luôn cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên cần trở thành một tấm gương sáng để quần chúng nhân dân học tập và làm theo. Bởi người thật – việc thật chính là cách tuyên truyền hữu hiệu nhất khiến người dân địa phương tin tưởng và thiết thực hưởng ứng CVĐ.  

 

“Tôi nhận thấy trước tiên mình phải tìm cách giúp dân thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu thì dân mới thực sự tin vào đường lối của Đảng, mới tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – ông Bùi Văn Thống bộc bạch – “Chính vì vậy, tôi quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế để không chỉ cải thiện cuộc sống gia đình mà còn mở đường thoát nghèo cho bà con trong thôn, xã. Quyết tâm của tôi càng được củng cố khi thấm nhuần lời dạy của Bác là phải “diệt giặc đói, giặc dốt” để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân. Như vậy, tôi “diệt giặc đói” cũng là làm theo lời Bác…”.

 

Hưng Thi là xã vùng sâu ĐBKK của huyện Lạc Thuỷ, người dân nơi đây quanh năm vất vả nhưng vẫn luẩn quẩn đói nghèo. Đinh ninh lời dạy của Bác “quyết chí ắt làm nên”, ông Bùi Văn Thống tin rằng đất sẽ không phụ người nếu người biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao giá trị sử dụng đất. Quyết tâm tìm hướng thoát nghèo, ông nỗ lực nghiên cứu tài liệu KHKT, thăm các mô hình kinh tế, tham gia các chương trình tập huấn khuyến nông… Sau đó, nắm bắt chủ trương “giao đất, giao rừng”, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng, tiên phong nhận đất trồng rừng theo dự án và động viên bà con trong thôn cùng thử sức với kinh tế đồi rừng. Đến nay, gia đình ông đã phát triển được gần 20 ha rừng, mô hình V-A-C-R cho thu nhập bình quân 150 – 180 triệu đồng/năm, trong đó thu nhập từ rừng đạt hơn 100 triệu/năm, thu nhập từ chăn nuôi đạt gần 70 triệu/năm. Gia đình ông thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Tấm gương làm kinh tế giỏi của ông Bùi Văn Thống đã tác động mạnh đến nhận thức và hành động của nhiều người dân thôn Măng, mô hình V-A-C-R của gia đình ông dần được nhân rộng. Đến nay, cả thôn Măng đã trồng được hơn 300 ha rừng, đàn gia súc phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 triệu đồng/năm... Không dừng lại ở đó, năm ngoái ông Thống còn đưa mô hình trồng ớt xuất khẩu vào thôn Măng, mở thêm cơ hội phát triển kinh tế cho bà con bản địa. Nỗ lực không mệt mỏi của ông đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của thôn. Cá nhân ông được quần chúng nhân dân yêu mến, được chi bộ thôn Măng tín nhiệm và được Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ biểu dương là điển hình tiên tiến đạt thành tích xuất sắc trong ba năm thực hiện CVĐ (2007 – 2009).

 

Khi đạo đức biến thành sức mạnh

 

 “Sau hơn ba năm thực hiện CVĐ, một trong những thành quả lớn lao nhất mà huyện Lạc Thuỷ đạt được là xuất hiện những cá nhân điển hình như ông Bùi Văn Thống…” – ông Trần Văn Tiệp, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ huyện nhấn mạnh một cách tự hào. Ngoài ra có thể kể đến những cá nhân tiêu biểu khác như ông Phạm Cao Tuấn, bà Nguyễn Ánh Ngọc (Đảng bộ xã Lạc Long), ông Phạm Văn Phức (Đảng bộ thị trấn Chi Nê)… Họ như những “đoá hoa đời” tươi thắm đã bừng nở trong CVĐ, thể hiện linh hoạt và sâu sắc giá trị đạo đức Hồ Chí Minh, mang đậm hơi thở thời đại và tạo ra sức lan toả mạnh mẽ. Họ xứng đáng được vinh danh là tấm gương “học tập và làm theo Bác” để nhiều người học tập và làm theo. Vinh danh họ cũng là cách thiết thực và hiệu quả nhằm đưa CVĐ đi sâu vào cuộc sống.

 

Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Tiệp nhìn nhận: Đây không phải là CVĐ đạo đức chung chung mà là CVĐ “học tập và làm theo” một tấm gương đạo đức cụ thể với tư tưởng, lời nói và hành động cụ thể, có sức thuyết phục và tầm ảnh hưởng rộng lớn, thôi thúc toàn Đảng, toàn dân noi theo. Bản chất của CVĐ là biến đạo đức thành sức mạnh để lay động nhận thức và thay đổi hành vi, qua đó kết nối con người với con người, tạo sự cộng hưởng bền vững trong đời sống xã hội. Vì vậy, cách triển khai là nêu gương, thuyết phục bằng trực quan sinh động chứ không tuyên truyền suông, vận động giáo điều hay hô hào lý thuyết, khẩu hiệu. Cách làm này đòi hỏi phải tìm kiếm được những cá nhân, tập thể điển hình để nêu gương và nhân rộng ra toàn huyện. Làm được điều này, đạo đức của một người sẽ được nhân rộng ra thành đạo đức của nhiều người và trở thành sức mạnh củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng vào sự ổn định về chính trị, sự phát triển về kinh tế. 

 

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện cuộc vận động, bằng cách biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đã cùng nhau đưa CVĐ đi sâu vào cuộc sống, biến những giá trị đạo đức cao đẹp của Người thành “kim chỉ nam” cho những hành động “làm theo” đầy sức thuyết phục. Kết quả là đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện đã tham gia với tinh thần tự nguyện cao, từ đó đã có chuyển biến tích cực trong cả nhận thức lẫn hành động. 100% các chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức, đề ra kế hoạch “làm theo” phù hợp để phấn đấu rèn luyện. 100% cán bộ, đảng viên, công chức đã xây dựng kế hoạch “làm theo” và đăng ký rèn luyện. Đặc biệt, một số cơ quan hành chính sự nghiệp như Huyện uỷ, Văn phòng HĐND, UBND huyện, MTTQ, Ban Chỉ huy quân sự… đã thiết thực tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ của cơ quan, tập trung hướng mạnh vào việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phục vụ nhân dân… Cụ thể, Hội Phụ nữ huyện đã phát động phong trào thi đua “thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãnh phí”, xây dựng mô hình “heo đất tiết kiệm”, “hũ gạo tiết kiệm” để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội Người cao tuổi đã xây dựng trách nhiệm “làm theo” với các nội dung “tham gia bài trừ các tai tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm ở thôn, xóm”, “tham gia khuyên bảo con cháu và thế hệ trẻ học tập, rèn luyện để trở thành xã hội học tập, nâng cao dân trí”… Tuổi trẻ huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể phát động các phong trào “tuổi trẻ huyện Lạc Thuỷ thi đua học tập và làm theo lời Bác”, chiến dịch “hiến máu nhân đạo”, chiến dịch “mùa hè xanh”…  

Trao đổi về ý nghĩa của những việc “làm theo” đầy sức thuyết phục đó, ông Hoàng Ngọc Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Phó Ban chỉ đạo CVĐ huyện cho biết: Đây là tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả của CVĐ, thể hiện sức sống và sức mạnh của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống đương thời. Sơ kết ba năm, huyện Lạc Thuỷ đã biểu dương, khen thưởng 79 tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Riêng năm 2009 đã có 18 tập thể và 17 cá nhân được biểu dương, khen thưởng, trong đó có 2 cá nhân được Trung ương khen thưởng. Đặc biệt, ngay trong hai năm đầu thực hiện CVĐ (2007 – 2008), Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đã được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là đơn vị điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ. Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thuỷ đạt được đã góp phần tích cực cùng với các địa phương trong cả nước thực hiện thành công CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Thu Trang

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục