ĐVTN xóm Sèo, xã Cao Sơn lao động tình nguyện tại khu căn cứ cách mạng Giằng Sèo.

ĐVTN xóm Sèo, xã Cao Sơn lao động tình nguyện tại khu căn cứ cách mạng Giằng Sèo.

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ đến những ngày mùa thu tháng 8, thế hệ trẻ xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc lại hướng về những năm tháng lịch sử của khu căn cứ cách mạng Giằng Sèo để cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông, nhằm tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho tuổi trẻ cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

Nơi đây trong những ngày tiền khởi nghĩa được lựa chọn là nơi đào tạo cán bộ và cũng từ đây đồng bào Tày, Dao, Mường của huyện vùng cao Đà Bắc đã được giác ngộ, từ bỏ cuộc sống u mê, tăm tối một lòng đi theo cách mạng để rồi cùng đứng lên giành chính quyền về tay nhân dân trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945. Đây cũng chính tại khu căn cứ cách mạng, tháng 11/1947, chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Đà Bắc đã ra đời.  

 

Mặc dù đã là một sinh viên của trường cao đẳng sư phạm Thái Nguyên, nhưng chưa một kỳ nghỉ hè nào, chị Nguyễn Thị Mận lại không náo nức trở về quê hương cùng với ĐVTN của xã lao động sản xuất và tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Gặp Mận cùng với các bạn trong chi đoàn đang quét dọn, chỉnh trang lại tượng đài khu căn cứ cách mạng Giằng Sèo, chúng tôi không khỏi xúc động bởi những suy nghĩ trong sáng và những việc Mận đã làm. Hướng ánh mắt về ngọn quốc kỳ tung bay bên tượng đài, Mận tâm sự: Được sinh ra và lớn lên ở miền quê giàu truyền thống cách mạng, thế hệ trẻ chúng tôi luôn khắc sâu chiến công của cha ông và luôn cố gắng học tập, học những cái mới, sự tiến bộ để góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Hằng năm, cứ vào dịp kỷ niệm ngày TB-LS, Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, chúng tôi lại phấn khởi được tham gia các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, lao động sản xuất giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và cùng nhau tu sửa, dọn vệ sinh môi trường khu vực tượng đài, đài tưởng niệm các liệt sỹ của xã.

 

Cũng như Nguyễn Thị Mận, không ít thế hệ trẻ xã Cao Sơn hôm nay đã và đang nỗ lực phấn đấu hướng về một cuộc sống đẹp, sống có ích. Cho dù ở một xã vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng trong mỗi con người vẫn luôn khắc sâu niềm tự hào về truyền thống của cha ông để không ngừng cố gắng rèn luyện đạo đức lối sống, lao động sản xuất làm giầu cho gia đình, quê hương. Bí thư Đoàn xã Xa Văn Sin chia sẻ: Toàn xã có 125 đoàn viên, 225 thanh niên, phần lớn đều tích cực học tập để nâng cao trình độ, sự hiểu biết, tạo dựng tương lai. Hiện xã đang có trên 40 HS – SV theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Với những ĐVTN không có điều kiện học lên cao, họ lại trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển KT – XH ở địa phương. Phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, ĐVTN trong xã luôn tích cực bám đất, bám rừng, chủ động học hỏi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Tuy chưa có điều kiện để mở mang nhiều ngành nghề và đưa những loại cây trồng mới vào sản xuất nhưng tuổi trẻ xã nhà đã biết tận dụng thế mạnh về đất đồi mở rộng diện tích trồng ngô, dong riềng, trồng rừng kết hợp với chăn nuôi trâu, bò, lợn theo hướng hàng hóa. Hiện tại, xã hầu như không còn hộ thanh niên nghèo và có hàng trăm gia đình phát triển chăn nuôi, trồng ngô lai từ 1 – 3 ha cho thu nhập bình quân từ 60 – 70 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như gia đình các anh: Khương Đức Thụ, Nguyễn Văn Minh, Xa Quang Thế (xóm Sèo), Đinh Văn Liên (xóm Nà Chiếu), Đinh Hồng Thắng, Lường Văn Quang (xóm Sơn Lập), Xa Văn Quy (xóm Giằng)…

 

Những năm qua, không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, tuổi trẻ xã Cao Sơn đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trung bình mỗi năm xã có 7 thanh niên tình nguyện nhập ngũ và trên 30 thanh niên tham gia huấn luyện DQTV. ĐVTN cũng luôn có ý thức bảo vệ an ninh thôn xóm, giữ gìn trật tự ATGT. Hiện, xã không có tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy và các tai tệ nạn xã hội, không có tình trạng trộm cắp, người phạm tội. ĐVTN luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thông qua việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; lao động sản xuất giúp đỡ người già neo đơn, gia đình khó khăn; quyên góp, giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

 

Phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng học tập, tham gia phát triển KT – XH ở địa phương đã tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. 5 năm qua, toàn xã có gần 50 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng. Tuổi trẻ  xã Cao Sơn đã tạo được niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

                                                                                    Hoàng Nga

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục