Nông dân xã Văn Nghĩa đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Nông dân xã Văn Nghĩa đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

(HBĐT) - Là một xã thuần nông, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, tuy nhiên trong những năm gần đây, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn có bước chuyển biến đáng kể trong phát triển KT-XH, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn có sự đổi thay. Kết quả đó là nhờ Văn Nghĩa đã phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trên tất cả các lĩnh vực với những chủ trương, đường lối sát thực, hợp lòng dân.

 

Đồng chí Bùi Thanh Minh, Bí thư Đảng ủy xã Văn Nghĩa cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ luôn xác định để nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, trước tiên là mỗi cán bộ đảng viên phải thể hiện được vai trò tiền phong gương mẫu của mình. Ngoài ra, mỗi tổ chức, cơ sở Đảng phải đảm bảo sự thống nhất từ trong cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Có như vậy, Đảng mới nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

 

Sự đồng thuận của nhân dân đã giúp Văn Nghĩa đã từng bước thực hiện thắng lợi nhiều Nghị quyết mà Đảng bộ đã đề ra. Tiêu biểu là Nghị quyết  chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhằm xây dựng một nền kinh tế toàn diện. Ông Bùi Thanh Minh nhớ lại:  Trước đây, khi mới đưa giống lúa, ngô lai vào gieo trồng đại trà, hầu như chẳng có hộ dân nào muốn làm vì ít nhiều còn hoài nghi về năng suất, chất lượng của các loại giống mới. Xác định, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bắt đầu từ những giống cây thực tế này, Đảng ủy, chính quyền xã đã vận động cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ trồng thử nghiệm trước. Sau vụ đầu tiên, năng suất thu được cao hơn nhiều giống cũ, không cần vận động nhiều, bà con đã đồng loạt trồng theo.  Hay như mô hình kinh tế vườn đồi, ban đầu do một số đảng viên xóm Đa thực hiện trước, được nhân dân tin theo, đến nay, toàn xã có gần 20 mô hình trang trại kinh tế rừng, vườn đồi thu nhập hàng chục triệu đồng. Bình quân mỗi năm thu nhập từ nghề rừng đạt hơn 950 triệu đồng. Nâng mức thu nhập bình quân đạt hơn 5 triệu/ người/ năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

 

Kinh tế phát triển, Văn Nghĩa có điều kiện chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân. Từ năm 2005 đến nay, nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Văn Nghĩa đã tập trung xây dựng mới 23 phòng học kiên cố, xây dựng 9 nhà văn hóa cấp xóm, trên 3 km kênh mương nội đồng và kiên cố hóa 6,6 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, nhiều công trình triển khai được là do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Minh cho biết: Tiiêu biểu như công trình kiên cố hoá đường giao thông nông thôn, công trình nhà văn hoá xóm bản... Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, còn lại  nhân dân phải đóng góp. Đây là một khoản tiền không nhỏ, để huy động nhân dân đồng tình bỏ tiền, bỏ công là điều không dễ chút nào. Đảng uỷ và chính quyền đã vận động đảng viên gương mẫu nộp tiền trước, ưu tiên làm đường cho các hộ gia đình chính sách và công khai minh bạch các khoản chi tiêu, đóng góp của nhân dân. Từ đó, nhân dân tin tưởng không chỉ góp tiền, góp công mà còn vận động nhau cùng đóng góp để hoàn thành các công trình.

 

Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân hưởng ứng đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng môi trường văn hóa ngày càng lành mạnh với hơn 65% gia đình văn hóa, 85% KDC đạt văn hóa, 100% xóm có đội văn nghệ, bóng chuyền....

 

Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Một trong những nguyên nhân dẫn tới thành công của nhiệm kỳ qua là có sự đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ và sự nỗ lực trách nhiệm cao của BCH, vai trò gương mẫu của mỗi cấp ủy viên, tinh thần tiền phong của mỗi cán bộ đảng viên cùng với sự đồng thuận của nhân dân trong toàn xã. Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân xã tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội, phấn đầu đến năm 2015 đạt mức trung bình khá của huyện, Đảng bộ giữ vững nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

                                                                                                                 

 

                                                                                        Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục