Ngày 12-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội), đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu ý kiến. Ðại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2010, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, có Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (Mi-an-ma cử Ðại sứ tại Việt Nam dự thay), Tổng Thư ký ASEAN và các nước đối tác đối thoại gồm: Ô-xtrây-li-a, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân, Nga, Hoa Kỳ.

 

Ðọc diễn văn khai mạc Hội nghị ADMM+, thay mặt Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nhân danh Chủ tịch Hội nghị, Ðại tướng Phùng Quang Thanh nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các vị đại biểu tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất tại Hà Nội, Việt Nam. Thật vinh dự và tự hào cho Bộ Quốc phòng Việt Nam khi được các Bộ trưởng Quốc phòng tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ tư (ADMM - 4) tin cậy ủy thác việc đứng ra tổ chức Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên. Ðại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ: Lịch sử thế giới hiện đại ít khi chứng kiến việc Bộ trưởng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới cùng ngồi lại với nhau không phải bàn về chiến tranh mà để cùng nhau chia sẻ và bàn thảo về hợp tác quốc phòng - an ninh thiết thực vì hòa bình, ổn định và phát triển, như chúng ta đang chứng kiến ở đây. Chưa từng một Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng nào có một thành phần đặc biệt, với sự hiện diện của các quốc gia có các trình độ phát triển và sức mạnh quân sự dạng như Hội nghị chúng ta. Sự đặc biệt còn được thể hiện ở thời điểm diễn ra Hội nghị. Chúng ta đang khép lại những ngày tháng cuối cùng của thập niên đầu tiên trong thiên niên kỷ mới. Một thập kỷ trong đó chúng ta thấy rõ hơn sự nổi lên của những hiểm họa an ninh mới phi truyền thống bên cạnh những mối đe dọa an ninh truyền thống, khiến chúng ta phải thay đổi quan niệm về an ninh thế giới, đòi hỏi chúng ta phải đổi mới cấu trúc an ninh hiện tại, trong đó nổi lên vai trò của các cơ chế đa phương có cơ cấu thành phần hợp lý và chiều sâu hợp tác thực chất hơn. Với việc thiết lập ADMM+ ở thời điểm này, chúng ta khẳng định việc nhận thức rõ đòi hỏi khách quan của lịch sử và đã sẵn sàng cùng nhau viết tiếp những trang mới của lịch sử một cách tích cực và tươi sáng. Với ASEAN, ADMM+ là một dấu mốc trong quá trình phát triển, vừa là mục tiêu lại vừa là động lực, vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức. ADMM+ đánh dấu sự trưởng thành của ASEAN trên bình diện hợp tác quốc phòng, an ninh nội khối và khu vực. Từ chỗ đi sau các lĩnh vực khác, hợp tác quốc phòng, an ninh ASEAN đã trở thành lĩnh vực đột phá trên con đường xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có Cộng đồng Chính trị - An ninh. Từ những ý tưởng ban đầu về ADMM+ tại Hội nghị ADMM lần thứ nhất năm 2006, qua bốn năm với kinh nghiệm, tầm nhìn, sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết và tập trung trí tuệ đã giúp các nước ASEAN chuẩn bị đầy đủ, tự tin và chủ động tạo dựng một cơ chế mới cho hợp tác quốc phòng, an ninh khu vực. Trong đó, ASEAN đóng vai trò trung tâm và động lực, giúp cho chúng ta tự tin và có đủ năng lực đương đầu với những thách thức an ninh trước mắt. Hôm nay, chúng ta bắt đầu đi trên con đường mới này và sẽ còn nhiều việc phải làm để ASEAN có thể hoàn thành được sứ mệnh đó. Song chắc chắn việc thiết lập thành công ADMM+ đã là một đóng góp sáng tạo, cụ thể và thiết thực của Hiệp hội cho hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực và thế giới.

Với cơ cấu ADMM+8 và thành phần gồm 10 nước ASEAN và tám nước Ðối tác Ðối thoại chủ chốt, ADMM+ là một cơ chế hợp tác quốc phòng mang ý nghĩa chiến lược. Trước hết, đây là một trong những diễn đàn đối thoại, tham vấn chiến lược nhằm xây dựng một nhận thức chung về an ninh khu vực, xây dựng lòng tin, xác định các lĩnh vực hợp tác thiết thực về quốc phòng. Không những vậy, ADMM+ còn là cơ chế hợp tác ở cấp cao nhất (cấp Bộ trưởng) về quốc phòng của khu vực, có khả năng định hướng và chỉ đạo các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm giải quyết có hiệu quả các thách thức an ninh chung, nhất là an ninh phi truyền thống đang nổi lên hiện nay. Ðây cũng là sân chơi bình đẳng và có lợi cho tất cả các bên tham gia; đồng thời có vai trò hài hòa quan hệ, xây dựng năng lực và tăng cường quan hệ và tương tác giữa quân đội các nước. ADMM+ có thể phát triển hài hòa và bổ sung tích cực cho các cơ chế diễn đàn an ninh khu vực khác hiện có như Ðối thoại Shangi - La, Diễn đàn ARF,... tạo nên một cấu trúc an ninh mới tại khu vực. Thêm vào đó, ADMM+ sẽ thúc đẩy và hỗ trợ hợp tác song phương vốn có thông qua các cuộc gặp gỡ đối thoại song phương bên lề hội nghị đa phương.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Hôm nay chúng ta có mặt tại Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất để bày tỏ quyết tâm chính trị cùng nhau hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, đúng như chủ đề Hội nghị. Những trao đổi, thảo luận ở hội nghị này sẽ góp phần tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa các nước thành viên thông qua nâng cao hiểu biết về những thách thức quốc phòng và an ninh cũng như nâng cao tính minh bạch và cởi mở. Không chỉ dừng ở ý nghĩa biểu tượng, ngay hội nghị này chúng ta sẽ bắt tay vào bàn bạc thảo luận về tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực, xác định những lĩnh vực ưu tiên ban đầu cho hợp tác quốc phòng, an ninh trong khuôn khổ ADMM+...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng chào đón quý vị tới dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình - Thủ đô ngàn năm văn hiến, tươi đẹp và mến khách. Thủ tướng khẳng định: Hội nghị ADMM+ là một bước phát triển mới, quan trọng trong hợp tác quốc phòng của ASEAN và cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam... (Toàn văn bài phát biểu đăng trên báo hôm nay).  

Hội nghị đã nghe Tổng Thư ký ASEAN Su-rin Pít-xu-văn thông báo những phát triển gần đây của ASEAN; nghe Ðại tướng Phùng Quang Thanh, Chủ tịch Hội nghị thông báo về những phát triển trong quan hệ quốc phòng và quân sự của ASEAN. Tại Hội nghị, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết, các Bộ trưởng trao đổi các quan điểm và tự nguyện thông báo các vấn đề quốc phòng - an ninh của đất  nước và tình hình an ninh khu vực; đồng thời tập trung thảo luận theo chủ đề của Hội nghị ADMM+ đã đề ra.

Trong Diễn văn bế mạc, Ðại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định: Sau một thời gian làm việc tích cực và hiệu quả, chúng ta đã hoàn thành các nội dung của chương trình nghị sự đã đề ra với kết quả tốt đẹp như mong đợi. Ở Hội nghị đầu tiên này, các vị Bộ trưởng, đại diện Bộ trưởng và các đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và tám nước đối tác đối thoại đã họp mặt đầy đủ, thể hiện sự tin cậy và quyết tâm hợp tác quốc phòng, an ninh chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Tinh thần ấy đã được thể hiện trong Tuyên bố chung của Hội nghị... Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác quốc phòng thiết thực trong khuôn khổ ADMM mở rộng và đã đạt được sự đồng thuận về việc xác định những lĩnh vực ưu tiên hợp tác ban đầu là những thách thức an ninh phi truyền thống. Cụ thể, đó là năm lĩnh vực bao gồm: hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, chống khủng bố, quân y và hoạt động gìn giữ hòa bình. Nhân dịp này, Ðại tướng Phùng Quang Thanh thông báo, Hội nghị ADMM+ lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Bru-nây vào năm 2013.

* Ban tổ chức Hội nghị ADMM+ đã tổ chức Lễ ký Tuyên bố chung và họp báo quốc tế. Tới dự, có Trưởng đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng, cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên ADMM+, cùng đông đảo phóng viên trong nước, đại diện các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài.

Với tư cách Chủ tịch Hội nghị ADMM+, Ðại tướng Phùng Quang Thanh đã thông báo kết quả thành công tốt đẹp của Hội nghị ADMM+. Trong đó khẳng định: Hội nghị ADMM+ đầu tiên này đánh dấu bước phát triển mới trong tiến trình mở rộng  hợp tác của ASEAN với các nước ngoài khu vực, sự ủng hộ mạnh mẽ và tham gia tích cực  của các Bộ trưởng Quốc phòng các nước Ðối tác Ðối thoại với tiến trình ADMM+, vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển. Tuyên bố chung của Hội nghị ADMM+ lần thứ nhất đã phản ánh rất rõ quyết tâm chính trị này, sẽ đóng góp quan trọng vào xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN nói riêng vào năm 2015... Góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Buổi tối cùng ngày, Ðại tướng Phùng Quang Thanh cùng Phu nhân tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng thành công của Hội nghị ADMM+ và chào mừng các đoàn dự Hội nghị.

                                                                                 Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục