Huyện Lạc Sơn chú trọng hoạt động tiếp dân tại phòng tiếp dân của UBND huyện.

Huyện Lạc Sơn chú trọng hoạt động tiếp dân tại phòng tiếp dân của UBND huyện.

(HBĐT) - Để xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân đòi hỏi quyền lực tư pháp phải được thi hành nghiêm minh vì việc thực thi quyền này ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, các giá trị của công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền. Nghị quyết số 49-NQ/T.ư ngày 2/6/ 2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” ra đời đánh dấu sự cải cách căn bản của nền tư pháp nước ta với mục tiêu xây dựng nền tư pháp TS-VM, dân chủ, nghiêm minh từng bước hiện đại, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử có hiệu quả, hiệu lực cao.

 

Ngay sau khi Nghị quyết 49/NQ/ T.ư được ban hành, công tác quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai được Tỉnh ủy, BCĐ cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh cùng các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện tốt, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy đối với hoạt động tư pháp. Đối với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong các cơ quan tư pháp tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh về nhận thức và tư tưởng, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, tạo tâm lý phấn khởi, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vị trí là trung tâm của CCTP, những năm qua, ngành TA tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ CCTP và đã đạt được những kết quả tốt, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động cũng như kết quả công tác CCTP của toàn ngành. Ngành đã xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong giai đọan mới. Ngành đã đẩy nhanh giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện nghiêm túc các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử. Do vậy, tỷ lệ giải quyết án cao và chất lượng xét xử được đảm bảo. Đặc biệt, trong công tác xét xử, cán bộ TA tỉnh luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư” gắn với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, luôn giữ vững cái tâm trong sáng trong thực hiện công vụ, cẩn trọng, khách quan, nỗ lực làm việc hết sức mình để mỗi bản án khi được tuyên bảo đảm sự công bằng và lẽ phải. Hoạt động tranh tụng theo tinh thần CCTP được triển khai thực hiện tại tất cả các phiên tòa và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự được chú trọng. Việc thực hiện thẩm quyền xét xử mới về hình sự và dân sự cho TAND cấp huyện được tiến hành đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng. Ngành cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về con người và cơ sở vật chất để thực hiện thành lập TA sơ thẩm khu vực theo lộ trình chung.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đặt ra nhiệm vụ cho các cơ quan tư pháp là “Tập trung làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Thực hiện tốt các bước theo lộ trình về chiến lược CCTP”. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  đó, TAND tỉnh xin đề xuất một số giải pháp: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu CCTP    và hội nhập quốc tế; tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bổ trợ  tư pháp; đảm bảo cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp và hoạt động CCTP; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác tư pháp và nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động tư pháp.

 

                                                                               Bùi Thành Lê

                                                                     Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục