Lãnh đạo MTTQVN tỉnh làm việc với các ban, ngành về công tác thi đua dân vận khéo

Lãnh đạo MTTQVN tỉnh làm việc với các ban, ngành về công tác thi đua dân vận khéo

(HBDDT) - Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc Thống nhất Việt Nam (15/11/1930 - 15/11/2010), phóng viên HBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Quang Phòng, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về những thành tựu nổi bật của MTTQ các cấp trong tỉnh những năm qua

 

PV: Xin đồng chí cho biết về những thành tựu nổi bật của MTTQ các cấp tỉnh ta trong những năm qua? 

                      

Đồng chí Đinh Quang Phòng: Cùng với sự ra đời và phát triển lớn mạnh không ngừng của MTTQ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự phối hợp hiệu quả của chính quyền và các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp trong tỉnh từ khi thành lập đến nay đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ ANCT-TTATXH... Nhiều cuộc vận động đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực như: CVĐ “Toàn dân  đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa”; quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà tình thương, vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; xây dựng quỹ Khuyến học, khuyến tài, xây dựng nông thôn mới.... Vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước. Củng cố tổ chức, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng thời kỳ cách mạng, hướng hoạt động về cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH, QP-AN của tỉnh.

 

PV: Thời gian qua, MTTQ tỉnh đã làm gì để củng cố, mở rộng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển KT - XH của tỉnh?

 

Đồng chí Đinh Quang Phòng:  MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã mở rộng nhiều hình thức đa dạng tập hợp, kết nạp thêm các tổ chức thành viên, hội viên, dân tộc, tôn giáo, những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng nhằm tập hợp rộng rãi quần chúng trong xã hội. Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hình thức vận động để thu hút ngày càng rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia vào tổ chức mặt trận. Vì vậy, MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng tăng về số lượng và chất lượng,  mang tính quần chúng nhân dân sâu sắc, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng.

 

PV: Xin đồng chí cho biết thêm về vai trò của MTTQ tỉnh trong  tập hợp và phát huy sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh?

 

Đồng chí Đinh Quang Phòng:  Với mục tiêu không ngừng củng cố và mở rộng tổ chức, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn làm tốt công tác xây dựng khối đại  đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc sinh sống tại địa phương; tăng cường  giúp đỡ  nhau với khẩu hiệu “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói - giảm nghèo hiệu quả. Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Là tổ chức chính trị rộng khắp, UBMTTQ tỉnh đã tham gia xây dựng chính quyền địa phương một cách tích cực, hiệu quả trong tất cả các nội dung công tác. Cụ thể, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động   nhân  dân  thực  hiện các chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý vào các dự thảo, các văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Tham gia xây dựng đóng góp ý kiến cho đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp. MTTQ  các  cấp  trong tỉnh đã  tích  cực  hưởng ứng thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Công tác tham gia xây dựng chính quyền nhân dân, đã phối hợp với đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và các ngành có chức năng tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật, Pháp lệnh theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ở địa  phương theo quy định của pháp luật.

 

Tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành có chức năng  phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là các luật mới được sửa đổi, bổ sung, mới được ban hành có liên quan mật thiết đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, đồng thời vận động nhân dân thi hành pháp luật.

 

Tham gia triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên cơ sở phối hợp với các ngành  chức năng, tổ chức thành viên, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ, quy ước ở KDC và tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã.

 

Mặt trận tích cực tham gia các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả theo đúng pháp luật quy định...

 

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng, nhiệm vụ khái quát  trong thời gian tới?   

 

Đồng chí Đinh Quang Phòng: Những kết quả mà MTTQ và các tổ chức thành viên cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong những năm qua là to lớn, vừa là tiền đề, vừa là điều kiện, kết quả của việc tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Phát huy truyền thống  80 năm qua, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết lần thứ 7 của BCH T.ư Đảng khoá IX, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần thực hiện CNH-HĐH tỉnh nhà vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

        

 

                                                                                  Minh Tuấn

                                                                                   (thực hiện)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục