Sáng 14/12/2010, tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam, huyện Điện Bàn và gia đình đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ và tiễn đưa linh cửu của Mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ sinh năm 1904, từ trần hồi 1giờ 40 phút ngày 11/12/2010, thượng thọ 107 tuổi. Tại lễ Viếng Mẹ, hàng ngàn người dân tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và từ nhiều tỉnh thành trong cả nước về tiễn đưa Mẹ về chốn vĩnh hằng.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi đã gửi vòng hoa đến viếng.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Sỹ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; Trần Thọ- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng; Văn Hữu Chiến- Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội; lãnh đạo huyện Điện Bàn và đông đảo bà con nhân dân trong huyện đã đến viếng. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đã gửi điện chia buồn cùng gia quyến của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ.

Đúng 7 giờ 30 phút, các đồng chí lãnh đạo và đông đảo nhân dân lần lượt vào đặt vòng hoa, thắp nén nhang chào vĩnh biệt lần cuối với Mẹ. Ngay sau đó, lễ truy điệu được cử hành trọng thể.

Kính cẩn trước linh cửu Mẹ, trong điếu văn tiễn đưa Mẹ, đồng chí Lê Phước Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã nghẹn ngào tri ân sự hy sinh thầm lặng của Mẹ. 4 người con của Mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, 5 người con ruột, 1 người con rể và 1 cháu ngoại đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. 11 lần tiễn con đi là 11 lần lặng lẽ khóc thầm. Nỗi đau chồng lên nỗi đau, Mẹ vẫn nén vào lòng, tiếp tục hằng đêm chăm sóc, nuôi giấu cán bộ, bộ đội, du kích. Mẹ là biểu tượng của đức hy sinh cao cả, hình tượng tiêu biểu của người mẹ Việt Nam anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh. Sự ra đi của Mẹ để lại bao tiếc thương cho hàng triệu người con trên cả nước.

 Đồng chí Lê Phước Thanh đọc điếu văn tiễn đưa Mẹ Thứ về cõi vĩnh hằng

Đồng chí Lê Phước Thanh bùi ngùi xúc động: “Các anh chết trẻ chết son. Dành tháng dành năm cho mẹ. Mẹ sinh ra từ quê hương, sông núi và hôm nay Mẹ trở về với núi sông, với mảnh đất quê hương. Dẫu biết rằng sinh – lão – bệnh – tử là lẽ thường tình của cuộc đời mỗi con người, hơn nữa, với tuổi 106 của Mẹ đã là thượng thượng thọ, nhưng Mẹ mất đi vẫn là nỗi đau không gì bù đắp được.

Mẹ ra đi nhưng hình ảnh người Mẹ thân thương, tấm gương mẫu mực của một Bà Mẹ VNAH vẫn còn đó trong mỗi chúng ta và con cháu mai sau,… Mẹ vĩ đại bởi tấm lòng trung trinh, trong sáng không gợn chút tư lợi đòi hỏi công lao cống hiến, đã từng cùng chồng nhường suất nhà tình nghĩa cho những gia đình liệt sĩ khác…Dẫu biết rằng, sinh - lão - bệnh - tử là lẽ thường tình, nhưng Mẹ mất đi là nỗi đau không gì bù đắp được. Mẹ Thứ ơi, tuổi đời Mẹ không thiên thu, nhưng cuộc đời Mẹ là bất tử. Bởi, Mẹ là hồn thiêng sông núi, là nhân cách Việt Nam, là biểu tượng cao cả của đức hy sinh!”.

9 giờ 15 phút, linh cửu Mẹ được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Điện Bàn. Mẹ đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng hàng ngàn người đưa tiễn và trong trái tim của hàng triệu người dân Việt.

                                                                             Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục