Chi cục ĐC-ĐC tỉnh triển khai mô hình trồng khoai lang ở xóm Khang Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu)

Chi cục ĐC-ĐC tỉnh triển khai mô hình trồng khoai lang ở xóm Khang Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu)

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác dân tộc đã được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động để cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

 

Ban Dân tộc được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo một số chương trình của tỉnh (Chương trình 134, 135; trợ giá, trợ cước...). Ban Chỉ đạo đã  tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản khung làm cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện các chương trình chính sách dân tộc. 

 

Với sự lồng ghép thực hiện đồng bộ của các nguồn vốn, trong giai đoạn 2006 -2010, trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đã được đầu tư trên 1.222 tỷ đồng. Trong đó, đặc biệt là  Chương trình 135 giai đoạn II đã đầu tư 506,4 tỷ đồng để phát triển KT-XH vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Chương trình đã được người dân trong vùng dự án hưởng ứng tích cực, tham gia và đóng góp hàng vạn ngày công, vật liệu xây dựng với giá trị quy đổi đạt khoảng 3 tỷ đồng. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đã đầu tư 337,6 tỷ đồng để xây dựng 520 công trình. Bên cạnh đầu tư xây dựng mới các công trình,  công tác duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư được quan tâm thực hiện. Từ năm 2008 đến nay với kinh phí đã giao là 14,6 tỷ đồng, nguồn vốn này được giao cho UBND các xã làm chủ đầu tư.

 

Từ nguồn vốn của Chương trình 135, cơ sở hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được cải thiện, 100% các xã thuộc Chương trình đều có trường tiểu học và THCS, điện sinh hoạt, đường ô tô đến trung tâm xã, có 98,6% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 100% xã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 70/73 xã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, 100% xã có điểm bưu diện văn hoá xã.

 

Về y tế, 100% xã có trạm y tế, đảm bảo thực hiện vệ sinh phòng dịch, khám - chữa bệnh thông thường, đảm bảo sức khoẻ cho người dân. Đời sống văn hoá của đồng bào được cải thiện, văn hoá truyền thống được bảo tồn, giữ gìn và phát triển. Nhiều lễ hội, phong trào hoạt động văn hoá mới được khuyến khích. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật  của Đảng, Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã được tăng cường. Qua đó nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến năm 2010, trên địa bàn các xã 135 đã có trên 80% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 80% số hộ được sử dụng điện, trên 95% học sinh tiểu học, 75% học sinh THCS trong độ tuổi đến trường...

 

Thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đã có 589 mô hình được xây dựng và phổ biến nhân rộng trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp như: hỗ trợ mua sắm trang thiết bị máy móc chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, 1.445 chiếc công cụ phục vụ sản xuất; xây dựng 59 tủ sách KNKL cho 45 xã; bồi dưỡng tập huấn kiến thức về nông - lâm nghiệp được 292 lớp; hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng, vật tư sản xuất cho các hộ nghèo với số hộ tham gia hưởng lợi 7.571 hộ, trong đó có 33.791 lượt hộ nghèo.

 

Dự án đào tạo cán bộ xã, bản và nhóm cộng đồng trong 5 năm đã đầu tư gần 23,7 tỷ đồng để mở được 526 lớp đào tạo và bồi dưỡng, tập huấn, thăm quan học tập kinh nghiệm cho 28.150 lượt học viên là cán bộ xã, bản. Cán bộ xã, bản, cộng đồng được trang bị, bổ sung những kiến thức, nâng cao kiến thức quản lý đầu tư và kỹ năng quản lý điều hành thông qua tham dự các lớp đào tạo, tập huấn. Qua đó, đội ngũ cán bộ cơ sở đã áp dụng những kiến thức đã học vận dụng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các dự án, chính sách trên địa bàn đạt hiệu quả. Một số xã đã nhanh chóng đưa sản xuất ra diện rộng như:  Phú Thành (Lạc Thuỷ), Pà Cò  (Mai Châu), Yên Hòa (Đà Bắc)... Kết thúc giai đoạn 2 thực hiện chương trình, năm 2010 có trên 70% số hộ đạt mức thu nhập bình quân đầu người trên 3,5 triệu đồng/năm. Đến cuối năm 2010 ở các xã vùng 135 cơ bản không còn hộ đói, giảm hộ nghèo xuống dưới 30%. Đầu năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo địa bàn 135 giảm còn 26,24%. Qua kết quả đánh giá, xã hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn II theo Thông tư 05/2007/TT-UBDT của Uỷ ban Dân tộc, tỉnh ta có 11/73 xã hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn II. Trong đó có 6 xã của huyện Kim Bôi ra khỏi Chương trình từ năm 2009 và 5 xã của huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Cao Phong hoàn thành mục tiêu từ năm 2010.

 

Đồng thời với việc thực hiện Chương trình 135, trong 4 năm (2004- 2008) Chương trình 134 đã hỗ trợ 14.457 hộ làm nhà với số vốn trên 80 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 112 công trình nước sinh hoạt và 11.845 hộ nước phân tán với số vốn trên 85,4 tỷ đồng.

 

Năm 2010, thực hiện Quyết định 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân tộc đã triển khai chính sách hỗ trợ trực tiếp cho trên 125.000  khẩu với kinh phí trên 10,9 tỷ đồng.

 

Chính sách trợ cước, trợ giá của Chính phủ từ năm 2006 đến nay cũng  giải ngân được trên 61 tỷ đồng, đã cung ứng hàng hóa kịp thời với giá cả phù hợp vùng khó khăn.

 

Thực hiện Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất với các hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn từ năm 2007 đến nay đã triển khai cho 667 hộ vay trên 3,1 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển chăn nuôi mua giống trâu, bò, lợn, gà... để phát triển sản xuất.

 

Các chương trình, chính sách hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn được triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch đã giao và phù hợp với lộ trình thực hiện của chương trình trong cả giai đoạn, một phần do công tác điều hành chương trình đồng bộ từ các cấp, ngành, cơ chế đầu tư thông thoáng, đảm bảo cụ thể và chi tiết, dễ áp dụng. Trong các hợp phần của chương trình 135, hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng có khối lượng và tốc độ giải ngân cao nhất. Chương trình 135 và các chính sách khác đã góp phần tạo chuyển biến nhanh về sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất gắn với thị trường, từng bước thay đổi tập quán canh tác, tập quán sản xuất của nhân dân các xã trong vùng biết tận dụng, khai thác được tiềm năng lao động, đất đai để phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Trang bị kiến thức cho các hộ nghèo để biết bố trí sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, từng bước xoá đói, giảm nghèo. Cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn một cách bền vững, giảm khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và giữa các vùng trong cả nước.

 

Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả, huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển KT-XH nhanh, bền vững và ổn định, nâng cao mức sống của đồng bào vùng dân tộc và miền núi; Ban Dân tộc tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh đề xuất, xây dựng các chính sách cụ thể nhằm phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

                                                         Xa Hồng Diên

                                  Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Dân tộc tỉnh

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục