Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 tại Hà Nội.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 tại Hà Nội.

2010 được đánh giá là một năm đầy ắp những sự kiện quan trọng thể hiện vai trò chủ động nổi bật của ASEAN đối với khu vực và thế giới. Thành công này mang đậm dấu ấn của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010: chủ động, tích cực, trách nhiệm và đầy tin cậy.

 

     

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17, đỉnh cao của năm Chủ tịch ASEAN 2010, Tổng thống Indonesia, Chủ tịch kế nhiệm của ASEAN đã khẳng định: "Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam đã tạo đà mới cho ASEAN cả về đoàn kết, cũng như tiến tới xây dựng Cộng đồng ASEAN và phát huy vai trò của khu vực".

Trên thực tế, năm 2010 là một nhiệm kỳ đầy thử thách của Việt Nam với những trách nhiệm nặng nề trong bối cảnh khu vực và thế giới có không ít biến động theo cả hai chiều thuận, nghịch. Bên cạnh xu thế hợp tác là chủ đạo, ASEAN cũng như Việt Nam đồng thời phải đối phó với hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như các thách thức toàn cầu. Nhiều vụ việc phức tạp đã được Việt Nam, với vai trò Chủ tịch ASEAN đưa ra có những định hướng ưu tiên, xử lý thích hợp như vấn đề Myanmar, Thái Lan, tranh chấp Campuchia - Thái Lan, vấn đề bán đảo Triều Tiên và biển Đông…

Với vai trò “thuyền trưởng” của con tàu ASEAN, Việt Nam đã thúc đẩy đối thoại, tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin ở tất cả các cấp, đặc biệt là ở cấp cao, tăng cường xây dựng các chuẩn mực và quy tắc ứng xử ở khu vực. Đồng thời củng cố và phát huy các công cụ, phương tiện, cơ chế hiện có như Hiệp ước Thân thiện và hợp tác Đông Nam Á, Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Nam Á, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), các cơ chế ASEAN+1, ASEAN +3, Diễn đàn an ninh khu vực, Diễn đàn cấp cao Đông Á... Bên cạnh đó là những khuôn khổ hợp tác mới được tạo dựng như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị những người đứng đầu các cơ quan an ninh nội địa.

Quyết sách được đánh giá là quan trọng nhất, mang tầm chiến lược đối với ASEAN và khu vực được đưa ra trong năm qua là việc mời Nga và Mỹ tham gia Cấp cao Đông Á (EAS). Việc Nga và Mỹ tham dự vào EAS đã đưa EAS trở thành một bộ phận hữu cơ và một thành tố rất quan trọng trong cấu trúc hợp tác khu vực đang định hình, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Bên cạnh đó là việc thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề tranh chấp, đảm bảo hòa bình, an ninh tự do hàng hải ở biển Đông được các nước trong khu vực và quốc tế ủng hộ. Cụ thể các nước liên quan đến vấn đề biển Đông đều khẳng định lại cam kết tăng cường đối thoại và hợp tác, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; tôn trọng và triển khai hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới hình thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Báo chí quốc tế đánh giá đây là hai thành công nổi bật trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.

Năm bận rộn của các vị lãnh đạo

Tháng 7, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh có chuyến công du sang Nga nhằm đánh giá 10 năm hợp tác giữa 2 nước theo khuôn khổ đối tác chiến lược, đồng thời xác định phương hướng đưa quan hệ song phương phát triển theo hướng sâu sắc, bền vững lâu dài và có độ tin cậy ngày càng cao, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm các nước Nga, Belarus và Thụy Sĩ trong tháng 5. Tháng 8, ông thăm 2 nước Lào và Campuchia. Tháng 9, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị Cấp cao của Liên Hiệp Quốc về việc thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) tại New York (Mỹ). Điểm nhấn trong các hoạt động ngoại giao của Chủ tịch nước trong năm 2010 là việc ông dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 18 diễn ra tại Nhật Bản trong tháng 11. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu quan trọng với chủ đề “Duy trì tăng trưởng và thịnh vượng ở khu vực”.

Hoạt động ngoại giao quốc tế đáng chú ý đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong năm 2010 là dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Mỹ trong tháng 4. Thủ tướng đề cao chính sách của nước ta là ủng hộ quyền của các quốc gia được sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, ủng hộ các nỗ lực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vào tháng 6, ông dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần thứ 4 tại Toronto, Canada với tư cách Chủ tịch ASEAN 2010. Việt Nam đã đại diện cho ASEAN đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển toàn cầu, quá trình xây dựng thể chế G20 và xây dựng cơ chế quản trị toàn cầu phù hợp với lợi ích của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, qua đó khẳng định vai trò của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 và nhiều hội nghị cấp khu vực khác, thể hiện vai trò năng động của Việt Nam trong một năm Chủ tịch ASEAN 2010 với nhiều biến động trong khu vực.

Tăng cường cho các hoạt động đối ngoại đa dạng của Việt Nam trong năm 2010 là việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tham dự Hội nghị Tham vấn nghị viện G20 lần đầu tiên tại Canada. Hội nghị đã thảo luận vấn đề phối hợp chiến lược bảo đảm an ninh lương thực trên toàn cầu. Đoàn Việt Nam đã chủ động đóng góp tích cực vào 3 chủ đề của hội nghị: Phối hợp chiến lược đáp ứng yêu cầu sản xuất và phân phối lương thực, thực phẩm; Hình mẫu mới về hòa bình và an ninh lương thực; Các mô hình tài chính và kinh tế thúc đẩy ổn định kinh tế toàn cầu. Những ý kiến đóng góp của Việt Nam được nước chủ nhà và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam còn được mời làm Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) và tổ chức thành công Hội nghị AIPA 31 vào tháng 9 tại Hà Nội.

Trùng Quang



Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong chuyến công du sang Nga vào đầu tháng 7.2010  - ảnh: Reuters

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Phủ Chủ tịch ngày 28.11.2010 - ảnh: AFP

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Mỹ - ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Litvin trong chuyến thăm Việt Nam  -  ảnh: TTXVN

 

                     Theo Thanh Nien

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục