ĐVTN huyện Kim Bôi lao động tình nguyện tại xã Nam Thượng

ĐVTN huyện Kim Bôi lao động tình nguyện tại xã Nam Thượng

(HBĐT) - “Vì đất nước ta ra đi xây đời hạnh phúc cho tương lai thỏa lòng mong ước của Bác Hồ đêm ngày hằng mong…”. Đã 2 mùa cây thay lá, đâm chồi nảy lộc, trong tôi vẫn còn in dấu những gương mặt rạng ngời của nhóm bạn ĐVTN cất cao lời bài hát “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ” trong ngày tụ hội về tham dự hội thi Đội tuyên truyền thanh niên về CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Tỉnh Đoàn tổ chức. Mang sức trẻ đi xây đời hạnh phúc để tuổi trẻ mãi mãi là mùa xuân của xã hội chính là thông điệp của thế hệ trẻ trong tỉnh nhằm thực hiện tốt CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

 

Cụ thể hóa CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Bí thư TƯ Đoàn đã xây dựng và triển khai thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lới Bác” trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước. Hưởng ứng CVĐ, 4 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện sâu rộng trong ĐV-TTN. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy. Thông qua CVĐ đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước phấn đấu xây dựng một thế hệ thanh niên mới “vừa hồng, vừa chuyên”.

 

Những ai đã từng là bệnh nhân của khoa Phẫu thuật thần kinh – Ung bướu Bệnh viện đa khoa tỉnh hẳn biết đến bác sỹ Trương Như Hiển. Từ chuyên môn sâu, tay nghề cao cộng với đạo đức nghề nghiệp trong sáng nên mới ở tuổi 33, Trương Như Hiển đã được tín nhiệm làm trưởng khoa. “Là cán bộ đang công tác trong ngành y tế, lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” luôn ở trong hành trang nghề nghiệp và tôi cũng luôn ghi sâu tấm gương đạo đức của Người về ý thức trách nhiệm, sự tận tâm, tận lực với nhân dân, với công việc được giao”. Bác sỹ Hiển tâm sự. Chính từ suy nghĩ đó nên trước thực trạng một tỉnh miền núi có mô hình bệnh tật phức tạp, tỷ lệ người bệnh do tai nạn cao nhưng trang thiết bị vật chất còn thiếu thốn, nhất là trong chăm sóc người bệnh bị chấn thương sọ não và cột sống rất cần sự tác động kịp thời. Vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình học tập, nghiên cứu tại Học viện Quân y, Trương Như Hiển tiếp tục đăng ký khóa học về chuyên ngành phẫu thuật thần kinh. Với kiến thức được trang bị, bác sỹ Hiển đã mạnh dạn đề xuất, áp dụng nhiều kỹ thuật chưa từng được thực hiện tại bệnh viện như phẫu thuật chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, kết hợp nối xương dài chi dưới bằng đinh nội tủy có chốt… Từ kiến thức và việc làm của bác sỹ Hiển, hàng trăm người bệnh đã được phẫu thuật kịp thời mang lại cơ hội sống và niềm vui cho các gia đình. Không chỉ làm tốt vai trò “trụ cột” của khoa, với cương vị Bí thư Đoàn thanh niên của Bệnh viện, Trương Như Hiển luôn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN. Trong đó thường xuyên coi trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh cho những thầy thuốc trẻ cũng như tổ chức các chương trình khám - chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng khó khăn lồng ghép tuyên truyền phòng - chống bệnh trong cộng đồng. Với nỗ lực của bản thân, Trương Như Hiển đã vinh dự được tham gia Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất và được đề nghị BTV Tỉnh Đoàn tuyên dương cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt CVĐ “ Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”.

 

Nhiều cán bộ, ĐVTN có mặt trong hội nghị biểu dương những điển hình thanh niên tiên tiến giai đoạn 2006 -2010 chưa quên gương mặt rắn rỏi của Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Đoàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) khi trao đổi về hoạt động tham gia tuyên truyền, giáo dục thanh niên. Nhận thức rõ các nội dung “xây” và “chống” trong thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Hoàng Văn Vịnh đã khắc sâu nội dung xây dựng tinh thần đoàn kết, tình nguyện, tương thân - tương ái và chống lối sống bàng quan, vị kỷ cá nhân, thiếu trách nhiệm của tuổi trẻ. Theo đó, bằng lòng nhiệt huyết, Vịnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch hoạt động phù hợp với nguyện vọng của ĐVTN và yêu cầu thực tế ở cơ sở thông qua huy động sức trẻ làm đường GTNT, nạo vét mương máng nội đồng, BVMT, tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng - chống ma túy, HIV/ AIDS… Nổi bật là hoạt động hiến máu nhân đạo, đây là công việc mới, thanh niên còn e ngại, chưa tích cực tham gia. Để lôi cuốn ĐVTN hưởng ứng phong trào không có cách gì thiết thực hơn là chính cán bộ Đoàn là người tiên phong làm trước. Chính vì vậy, trong những năm qua, Vình đã 8 lần tham gia hiến máu cứu người. Bằng việc làm của bản thân và lời tuyên truyền thấu tình đạt lý, từ năm 2008 đến nay, xã Tân Vinh đã có 265 lượt ĐVTN tình nguyện hiến máu nhân đạo. Riêng tấm gương Hoàng Văn Vịnh đã được lựa chọn tham gia lễ tuyên dương 100 gương mặt điển hình có thành tích hiến máu nhân đạo do T.Ư Đoàn tổ chức. Tại đó, Vịnh đã được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”.

 

Khi những cơn gió lạnh kéo về, những tờ lịch cuối cùng dần được xé cũng là lúc cán bộ, ĐVTN huyện Kim Bôi bước vào mùa chiến dịch mới “Chiến dịch mùa đông” nhằm mang lại mùa đông ấm áp cho người dân, nhất là những hộ gia đình nghèo. Nhớ lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có/ Việc gì khó có thanh niên”, ngay trong những ngày đầu của chiến dịch, đông đảo ĐVTN đã cùng chung tay góp sức xây dựng ngôi nhà nhân ái cho hộ thanh niên nghèo xóm Đô Lái,  xã Tú Sơn giúp gia đình kịp đón Tết Tân Mão trong niền vui với ngôi nhà mới. Đồng thời đồng loạt ra quân với các hoạt động quyên góp đồ dùng học tập, quần áo ấm, chăn ấm, gạo giúp đỡ học sinh khó khăn và hộ nghèo. Bí thư huyện Đoàn Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: Chiến dịch mùa đông là một trong những đợt hoạt động tình nguyện cao điểm trong năm của phong trào thanh niên trong huyện. Từ khi triển khai thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã có sức hút mạnh mẽ đối với ĐVTN bằng nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, cụ thể. Những năm qua, toàn huyện đã có hơn 3.300 lượt cán bộ, ĐVTN hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện; huy động trên 79.600 lượt thanh niên tham gia các đội tình nguyện tập trung, tình nguyện tại chỗ với  975 công trình, phần việc thanh niên. Qua đó đã khám, phát thuốc miễn phí cho 3.500 gia đình chính sách, người già, trẻ em; đào đắp, nạo vét 33 km kênh mương; làm mới 17,4 km đường GTNT và tu sửa trên 264 km đường liên thôn, liên xã. Chỉ riêng trong năm 2010, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, BCH huyện Đoàn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tặng quà cho trên 1.700 hộ gia đình chính sách, gia đình TBLS, gia đình có công với cách mạng. Kết quả thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã phát hiện, giới thiệu cho Đảng  xem xét, bồi dưỡng 2.140 đoàn viên ưu tú, trong đó đã có 706 đoàn viên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, 4 năm qua, các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh đã coi trọng xây dựng và triển kế hoạch hoạt động được ĐV-TTN phấn khởi hưởng ứng. Nhằm giúp cán bộ, ĐVTN nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tốt hội thi Đội tuyên truyền thanh niên về CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Đồng thời tổ chức 5.140 buổi chiếu phim “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người”; 13.785 buổi sinh hoạt chi đoàn lồng ghép với tổ chức đọc, thi kể các mẩu chuyện về Bác. Toàn Đoàn cũng mở 738 buổi tọa đàm, trao đổi các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, 491 đợt học tập, nghiên cứu các chuyên đề của CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tổ chức 870 buổi giao lưu văn hóa văn nghệ với chủ đề ca ngời Đảng, Bác Hồ.  Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã xây dựng 493 tủ sách, 155 sổ vàng học tập và làm theo lời Bác. 527 chi đoàn có “Nhật ký làm theo lời Bác”.

 

Anh Võ Ngọc Kiên, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: “CVĐ đã có sức lan tỏa và ngày càng đi vào chiều sâu, làm chuyển biến rõ nét trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và tham gia các phong trào hành động của ĐV-TTN. Làm theo Bác, hàng năm, trên các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên điển hình, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Những chuyển biến đó đã tác động tích cực khuyến khích thanh niên mang sức trẻ tham gia phát triển KT – XH, XĐGN, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thi đua học tập và lao động sáng tạo trên các lĩnh vực. Ghi sâu lời Bác dạy, 4 năm qua, toàn tỉnh đã có 2.293 tập thể, 1.373 ĐVTN đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và 1.592 cá nhân, 874 tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi được tuyên dương, khen thưởng. Đó là những đóa hoa thơm ngát của thế hệ trẻ tỉnh nhà dâng lên Bác kính yêu mỗi độ xuân về ” .

 

 

                                                                       Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục