Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia hội nghị trực tuyến.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Ngày 2/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành sơ kết việc thực hiện Quyết định số 64 ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dự họp, tỉnh ta có đồng chí Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ TN& MT đã trình bày báo cáo kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 64 nêu rõ: Về cơ chế, chính sách đã cơ bản xây dựng một hành lang pháp lý khá đồng bộ từ hỗ trợ cho đến chế tài xử lý. Về đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư xử lý ô nhiễm, liên tục từ năm 2006 - 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách T.ư cho 75 dự án xử lý ô nhiễm triệt để. Đối với nguồn ngân sách địa phương đã có 57 dự án xử lý ô nhiễm triệt để được hỗ trợ kinh phí, 108 cơ sở SX-KD đã chủ động đầu tư hoặc tìm kiếm nguồn vốn cho xử lý ô nhiễm triệt để. Nguồn vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, vốn hỗ trợ của     các tổ chức quốc tế cũng được huy động góp phần thúc đẩy tiến độ xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định còn một số tồn tại, hạn chế như việc xử lý triệt để đối với các cơ sở vi phạm chưa hoàn thành tiến độ; một số Bộ, ngành và địa phương còn chậm chễ trong việc rà soát, lập danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh.

 

Tỉnh ta có 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý. Sau khi có Quyết định số 64, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, triển khai xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải, tuân thủ chế độ báo cáo quan trắc định kỳ. Đến nay, ngoài Nhà máy giấy Kỳ Sơn đã dừng hoạt động, phần lớn số cơ sở đã khắc phục được tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Hội nghị đã nghe báo cáo điển hình của Bộ Công thương và một số tỉnh, thành phố, ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu từ các đầu cầu truyền hình.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả mà các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong việc thực hiện Quyết định 64. Để thúc đẩy tiến độ xử lý triệt để các cơ    sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số văn bản hướng dẫn thực hiện xử lý ô nhiễm triệt để phù hợp với các quy định mới của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tích cực, chủ động trong tìm kiếm nguồn vốn, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ tài trợ của nước ngoài vào việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường hỗ trợ, chuyển giao công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cho các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có nhu cầu. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, chính quyền, các ngành và từng cơ sở vi phạm đối với công tác xử lý triệt để.  

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục