Xóm Tre Thị đã quy hoạch được diện tích đất để xây dựng nhà văn hoá và khu thể thao đạt chuẩn trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM .

Xóm Tre Thị đã quy hoạch được diện tích đất để xây dựng nhà văn hoá và khu thể thao đạt chuẩn trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM .

(HBĐT) - Ông Bùi Đức Hiện, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Trung Bì (Kim Bôi) cho biết: Nhiệm kỳ 2011 – 2015, Đảng bộ xã xác định một trong những mục tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội là hướng tới tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM) với phương châm phát huy nội lực của cộng đồng, phát huy tính dân chủ, công khai trong dân, huy động sự đóng góp của các thành phần kinh tế.

 

Trung Bì là một trong 11 xã được chọn làm thí điểm mô hình xây dựng NTM của tỉnh. Chính vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã phối hợp với các phòng, ban của huyện cùng Công ty Cổ phần quy hoạch Hà Nội xây dựng và hoàn thiện bản Quy hoạch xây dựng NTM trình tỉnh phê duyệt. Qua đánh giá ban đầu, xã có 10/19 tiêu chí đạt tiêu chuẩn.

 

Để người dân hiểu về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Lấy 7 chi bộ đảng làm nòng cốt kết hợp với các tổ chức đoàn thể lồng ghép nội dung xây dựng NTM trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt KDC. Cùng với đó, Đảng uỷ xã chủ trương vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh dịch vụ, TTCN với mục tiêu đến năm 2015, tỷ trọng nông – lâm, ngư nghiệp giảm dưới 50 %, TTCN chiếm trên 25%, dịch vụ, xây dựng cơ bản và các ngành khác đạt trên 25%.

 

Cũng theo ông Bùi Đức Hiện: Cơ sở hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi, trường học… là những tiêu chí quan trọng quyết định việc hoàn thiện xây dựng NTM nhanh hay chậm. Cũng chính vì vậy, xã tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm. Cụ thể, 19 tuyến đường liên xóm dài gần 5 km hiện đã được bê tông hoá trên 80%, rộng từ 2,5 – 3 m.  Cùng với nguồn ngân sách của nhà nước và phong trào ủng hộ làm đường GTNT của nhân dân, xã hoàn thành những đoạn đường còn lại. Bên cạnh đó, chủ trương dồn điền - đổi thửa được triển khai song song với bê tông hoá nội đồng nhằm tạo thuận lợi khi đưa cơ giới hoá vào sản xuất. Giao thông nội đồng được nâng cấp, cải tạo trên cơ sở mạng lưới cũ, đồng thời quy hoạch mở mới thêm một số tuyến đáp ứng cho yêu cầu của vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Quy hoạch và xây mới một nhà văn hoá trung tâm, trung tâm học tập cộng đồng và sân thể thao đáp ứng nhu cầu văn hoá - văn nghệ, TDTT của người dân.

 

Hiện nay, Trung Bì có những thuận lợi trong xây dựng NTM là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,12%, năm sau luôn cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, TTCN, thu nhập bình quân đạt gần 8 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với xã là hiện trạng nông thôn còn kém, đời sống người dân chưa cao nên việc huy động đóng góp 50% kinh phí thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng phải giải toả hành lang như thế sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân… Cũng chính vì vậy, để Trung Bì thực hiện đúng kế hoạch đề án xây dựng NTM rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân.

 

 

                                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục