Cán bộ ngành giáo dục Lạc Sơn có tỷ lệ nữ cao. Trong ảnh: Giáo viên trường THCS Tân Lập không ngừng học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt việc dạy và học.

Cán bộ ngành giáo dục Lạc Sơn có tỷ lệ nữ cao. Trong ảnh: Giáo viên trường THCS Tân Lập không ngừng học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt việc dạy và học.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có trên 13,4 vạn dân, trong đó, 50,1% là nữ. Tỷ lệ CB, CNVC-LĐ là nữ trên địa bàn toàn huyện không thấp hơn nam giới và đặc biệt cao hơn trong ngành Giáo dục, Y tế. Riêng trong cơ quan UBND huyện đã có 83/133 cán bộ là nữ. Đội ngũ cán bộ nữ đã, đang phát huy phẩm chất, hoạt động tích cực trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

 

Trưởng phòng Nội vụ huyện Bùi Văn Lích cho biết: Theo đánh giá hàng năm, cán bộ nữ trong cơ quan UBND huyện đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có chị em vi phạm quy định bị kỷ luật.

 

Tuy nhiên có một thực tế là tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy và đại biểu HĐND các cấp còn thấp, chưa đạt theo chỉ tiêu đề ra. HĐND huyện nhiệm kỳ 2004 - 2011 chỉ có 27,1% đại biểu là nữ và đại biểu HĐND xã, thị trấn là 21,7%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy trong các cơ quan huyện chỉ đạt 8,1%; cấp ủy của các xã, thị trấn là 15%. Toàn huyện có 28 xã, thị trấn cũng chỉ có 1 cán bộ nữ tham gia BTV Huyện ủy, 1 nữ Phó Chủ tịch UBND huyện; 2 nữ Phó Chủ tịch xã, 2 nữ Chủ tịch HĐND xã, 5 nữ Bí thư chi bộ, 4 nữ trưởng xóm, 1 nữ phó trưởng xóm; không có nữ làm bí thư hay chủ tịch UBND xã. Số cán bộ nữ tham gia quản lý các phòng, ban (từ cấp phó trở lên) chỉ có 11 người. Trong tổng số 59 cán bộ, công chức nữ cấp xã có 8 người có trình độ ĐH, CĐ, 37 trung cấp, 7 sơ cấp và 7 người chưa đạt chuẩn. Về trình độ chính trị có 25 người có trình độ trung cấp, 19 sơ cấp và 14 người chưa được bồi dưỡng. Trong đó, độ tuổi dưới 35 có 15 người, dân tộc Mường có 53 người.

 

Bà Bùi Thị Ngợi, Chủ tịch Hội PN huyện Lạc Sơn cho biết thêm: HĐND huyện Lạc Sơn nhiệm kỳ 2011 - 2016 có 23 ứng cử viên là nữ, chiếm 38,3%, trong đó  8 người có trình độ ĐH, CĐ; 8 người có trình độ trung cấp. HĐND xã có 372 ứng cử viên nữ, chiếm 30%; trong đó, 7 người có trình độ ĐH, CĐ; 27 người trung cấp, 12 sơ cấp. ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp là nữ trong khóa này đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng.

 

Để nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia đại biểu HĐND và cấp ủy các cấp đạt theo chỉ tiêu (HĐND huyện 30%, cấp ủy huyện 15%), theo ông Bùi Văn Lích, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo cần nâng cao nhận thức cho cả nam giới và nữ giới. Đối với nam giới cần chia sẻ, động viên, hỗ trợ việc gia đình, xóa bỏ định kiến giới. Bản thân phụ nữ cũng  thường xuyên tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên đáp ứng những yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, hăng say công tác, tự khẳng định vị thế và vai trò của mình trong sự nghiệp đổi mới.

 

                                                                                           

                                                                                               Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục