(HBĐT) - Ngày 24/3/2010, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 400 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009 - 2012 trên địa bàn tỉnh. Theo đó đã có 5 ngành được phân công thực hiện các tiểu đề án theo từng loại hình doanh nghiệp.

 

Tình hình chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn

 

 Đến hết năm 2010, toàn tỉnh có khoảng 1.800 doanh nghiệp với 54.150 lao động thuộc mọi thành phần kinh tế đăng ký hoạt động SX-KD trên địa bàn. Doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp có 1.740 doanh nghiệp với khoảng 48.550 lao động. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có 19 doanh nghiệp với khoảng 5.600 lao động. Nhìn chung, các loại hình doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ, hiệu quả SX-KD chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, hoạt động SX-KD của các doanh nghiệp cũng góp phần tăng nguồn thu ngân sách tỉnh, giải quyết phần lớn việc làm và lao động trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật lao động như: ký kết hợp đồng lao động, cấp sổ lao động, cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, đóng BHXH, trả lương theo Nghị định của Chính phủ. Doanh nghiệp có các chính sách hỗ trợ về tiền lương, các khoản phụ cấp cho người lao động tốt, tạo thu nhập và tâm lý tốt cho người lao động thông qua hỗ trợ tiền nhà ở, xây nhà tập thể cho người lao động, có xe đưa đón công nhân, phụ cấp xăng xe đi lại, có nhà trông trẻ cho người lao động trong doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, qua công tác điều tra, khảo sát cho thấy, thực trạng hiểu biết về pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động hạn chế. Người lao động làm việc trong môi trường lao động ít được cải thiện, cường độ lao động căng thẳng, điều kiện sinh hoạt văn hóa, tinh thần còn thiếu thốn; phần lớn không nắm bắt được quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân khi tham gia hoạt động lao động sản xuất, nhu cầu cần hiểu biết về pháp luật lao động cao; tỷ lệ lao động được hỏi biết rõ về luật pháp liên quan tới quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp đạt tỷ lệ còn thấp, chiếm khoảng 25%. Phần lớn người sử dụng lao động không nắm được pháp luật lao động, chưa tạo điều kiện về thời gian và địa điểm cho người lao động được học tập nâng cao hiểu biết Pháp luật lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm pháp luật lao động, chính sách về tiền lương, BHXH. Bên cạnh đó, việc thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn gặp khó khăn, tỷ lệ còn thấp, trong khi đó, cơ cấu lao động luôn biến động, lực lượng lao động tăng nhanh, số lượng cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm, do vậy, hoạt động có nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm hoặc chưa nắm bắt được nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn.

 

Để khắc phục tình trạng trên ngày 24/3/2010, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 400 về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009 - 2012 trên địa bàn tỉnh, theo đó đã có 5 ngành được phân công thực hiện các tiểu đề án theo từng loại hình doanh nghiệp.

 

Sở LĐ-TB&XH thực hiện Tiểu đề án 1 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước”, Sở Tài chính thực hiện Tiểu đề án 2 “Nghiên cứu xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến pháp luật giai đoạn 2009-2012”, LĐLĐ tỉnh thực hiện Tiểu đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động tại các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Sở Công thương thực hiện Tiểu đề án 4 “Tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan đến người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp dân doanh và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Liên minh HTX tỉnh thực hiện Tiểu đề án 5 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động về các quy định pháp luật liên quan đến người lao động về người sử dụng lao động tại các HTX theo mô hình doanh nghiệp".

 

Nhiệm vụ, giải pháp tuyên truyền cần triển khai thực hiện

 

Để Quyết định số 400 ngày 24/3/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh nhanh chóng đi đi vào cuộc sống, tạo điều kiện giúp người lao động, chủ sử dụng lao động gần nhau hơn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đến năm 2012 có trên 70% số người lao động trong các loại hình doanh nghiệp được tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, phấn đấu đạt từ 90% người sử dụng lao động trong các thành phần kinh tế, doanh nghiệp nắm được các quy định pháp luật lao động, xin được đề xuất một số giải pháp như sau:

 

Một là, Nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động.

 

Hai là, Xây dựng nguồn tài liệu về pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; quyền, nghĩa vụ công dân và người lao động để tuyên truyền, phổ biến cho người lao động và người sử dụng lao động.

 

Ba là, Phân loại các loại hình doanh nghiệp để có hình thức và phương tiện truyên truyền cho phù hợp,

 

Bốn là, Tổng hợp nhu cầu các nhóm quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp để có kế hoạch tuyên truyền cho phối hợp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người lao động theo  từng giai đoạn.

 

Năm là, Giám sát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện các hoạt động và toàn bộ Đề án theo từng năm, và giai đoạn để kịp thời rút kinh nghiệm nhằm tổ chức thực hiện sát với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp .

 

 

                                                                  Nguyễn Thanh Thủy

                                                             Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục