Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT xã Yên Mông.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT xã Yên Mông.

(HBĐT) - Từ ngày 1/7/2010, Luật Người cao tuổi (NCT) có hiệu lực thi hành với nhiều ưu đãi cả về vật chất và tinh thần đã thể hiện tính ưu việt, nhằm động viên, khích lệ, NCT. Để cụ thể hóa, ngày 14/1/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NCT.

 

Theo Nghị định 06 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2011, NCT được giảm ít nhất 15%  giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy, tàu hỏa, máy bay chở khách; giảm ít nhất 20% giá vé, giá dịch vụ tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, tập luyện TDTT tại các cơ sở TDTT có bán vé hoặc thu phí dịch vụ. Để được giảm giá, NCT phải xuất trình giấy CMND hoặc giấy tờ hợp pháp khác. NCT sống tại cộng đồng do UBND xã, phường, thị trấn quản lý được hỗ trợ 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1) đối với người từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng; mức 270.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,5) đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên với điều kiện như trên; mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1) đối với người từ đủ 80 trở lên không thuộc diện quy định trên mà không có lương, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hàng tháng. Mức 360.000 đồng/người/tháng (hệ số 2) đối với người được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội và người đủ điều kiện tiếp nhận vào sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng. NCT còn được hỗ trợ chi phí mai táng khi qua đời 3 triệu đồng, người từ 70 tuổi trở lên được tặng quà và tổ chức chúc thọ… Bà Nguyễn Thị Chiểu ở tổ 10, phường Thịnh Lang (TPHB) cho biết: Cả đời làm nông nghiệp, đến khi 80 tuổi chân yếu, mắt mờ không làm được nữa phải sống dựa vào con cháu. Nếu được hưởng 180.000 đồng/tháng, con cháu đỡ vất vả, tôi cũng phấn khởi. Đó cũng là niềm vui, mong muốn của nhiều NCT, nhất là ở vùng thôn nếu các chính sách ưu đãi sớm được thực hiện.

           

Ông Đinh Kim Mười, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập được Hội với 77.309 hội viên (hơn 9.000 hội viên thuộc diện hộ nghèo). Nghị định 06 được ban hành đã thể hiện sự quan tâm, cụ thể hóa chủ trương, chính sách chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT, tạo niềm vui, phấn khởi đối với người già. Để Nghị định này nói riêng và Luật NCT nói chung sớm đi vào cuộc sống, Ban đã chuyển tài liệu đến tất cả các Hội để tuyên truyền cho NCT hiểu được quyền, nghĩa vụ của mình. Phối hợp với các sở, ngành tổ chức hội nghị triển khai Luật NCT. Ngày 14/6/2011, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 732 giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính hướng dẫn bố trí ngân sách thực hiện chính sách chăm sóc, phát huy vai trò và hỗ trợ kinh phí hoạt động của Hội NCT; kinh phí tặng quà, mừng thọ, chúc thọ, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú và thực hiện các chính sách theo quy định; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định mức tặng quà cho NCT ở tuổi 70, 75, 80, 95 và 100 tuổi trở lên. Sở Y tế hướng dẫn, tổ chức thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT tại các cơ sở y tế, tại cộng đồng. Sở VH-TT&DL hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện việc khuyến khích, hỗ trợ, thực hiện chính sách giảm giá vé, giá dịch vụ đối với NCT khi tham gia các hoạt động văn hóa, du lịch, TDTT; chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong gia đình. Sở LĐ-TB&XH tổ chức tổng kết chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2005 – 2010, xây dựng chương trình hành động của tỉnh giai đoạn 2011 – 2015. Sở Nội vụ phối hợp nghiên cứu trình UBND tỉnh về tổ chức, chế độ chính sách phù hợp với người làm công tác Hội. Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật NCT và các văn bản liên quan. Các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chương trình, chuyên mục tuyên truyền về Luật NCT. UBND các huyện, thành phố lập danh sách NCT thuộc diện chúc thọ, mừng thọ, tặng quà, bảo đảm ngân sách, kinh phí và các điều kiện để thực hiện nhân dịp Tết Nguyên đán. Chỉ đạo các ngành, cấp rà soát, thống kê bổ sung NCT thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ xã hội, BHYT, các chính sách hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước về văn hóa, giáo dục, TDTT, giải trí. Trong đó, chú ý thực hiện đầy đủ chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng và BHYT đối với NCT đủ 80 tuổi. Những động thái trên thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong chăm sóc, hỗ trợ NCT. Tuy nhiên, để NCT sớm được hưởng ưu đãi công bằng, không phiền hà, cần có sự phối hợp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành liên quan cũng như nâng cao nhận thức của những cán bộ thực thi công việc.

 

 

                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục