Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh trò chuyện với đồng bào Dao xóm Đằng Long, xã Bắc Sơn (Kim Bôi)

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh trò chuyện với đồng bào Dao xóm Đằng Long, xã Bắc Sơn (Kim Bôi)

(HBĐT) - Cách đây 81 năm, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Cùng với sự ra đời và phát triển lớn mạnh không ngừng của MTTQ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền và các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp trong tỉnh từ khi thành lập đến nay đã không ngừng củng cố tổ chức, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng thời kỳ cách mạng, hướng hoạt động về cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công đại thành công", MTTQ các cấp đã thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân vào khối đại đoàn kết toàn dân, đa dạng các hình thức tập hợp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh, mở rộng và nâng cao chất lượng các CVĐ phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  KT-XH, AN-QP của tỉnh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân c­­ư” do UB T.ư MTTQ Việt Nam phát động tiếp tục được mở rộng và nâng cao chất lư­­ợng với các nội dung ngày càng thiết thực, phù hợp tình hình thực tế ở địa phương. Qua việc thực hiện CVĐ, ngày càng có nhiều KDC đổi mới, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, quy chế ở KDC, kinh tế phát triển, hộ giàu tăng, hộ đói nghèo giảm, các tệ nạn xã hội từng bư­ớc được đẩy lùi, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, gia đình được giải quyết bằng tình làng, nghĩa xóm, thực hiện nếp sống, truyền thống, bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Hàng năm, nhân ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11), các KDC đều tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, biểu dương KDC­­ tiên tiến tiêu biểu trong toàn tỉnh. Năm 2010, toàn tỉnh có 1.411 KDC văn hoá, 1.708 KDC tiên tiến, 148.405 hộ gia đình văn hoá, 2066/ 2066 KDC đăng ký tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2011 có 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện các nội dung của CVĐ.

 Hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch UB T.ư MTTQ Việt Nam phát động toàn dân tham gia ủng hộ ngày vì người nghèo, từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được số tiền trên 32 tỷ 782 triệu đồng, đã hỗ trợ cho gần 14.000 lượt cá nhân, hộ gia đình nghèo với nhiều hình thức khác nhau như: sửa chữa, xây dựng 3.182 nhà đại đoàn kết, mua hàng nghìn con trâu, bò sinh sản và nhiều vật liệu xây dựng cho người nghèo. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể ở KDC còn vận động hội viên, đoàn viên, anh em, họ hàng quyên góp ủng hộ giúp đỡ cho người nghèo hàng trăm nghìn ngày công lao động, hàng chục nghìn cây, con giống, nguyên vật liệu xây dựng… trị giá hàng chục tỷ đồng. Từ quỹ “Ngày vì người nghèo” đã góp phần quan trọng cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền thực hiện chương trình xoá đói - giảm nghèo trong toàn tỉnh.

MTTQ tỉnh đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH và các tổ chức thành viên xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” để giúp đỡ các gia đình th­ương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, ng­ười nhiễm chất độc da cam đạt kết quả. Phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức các đợt phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra; ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ trẻ em tàn tật bị chất độc da cam; hưởng ứng CVĐ “người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức thực hiện các phong trào, chương trình lồng ghép trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” như phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trư­ờng”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa tấn công tố giác tội phạm”, chư­­ơng trình “Truyền thông về dân số và sức khoẻ sinh sản”… góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH ở địa bàn dân cư­. Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xây dựng NTM, MTTQ đã phối hợp với các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” gắn với xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh.

Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ tr­ương chính sách, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý vào các dự thảo, các văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến cho đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, phản ánh kịp thời tâm tư­­, nguyện vọng của nhân dân đối với các cấp uỷ Đảng, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. MTTQ các cấp trong tỉnh đã h­ưởng ứng thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tích cực phối hợp với đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh và các ngành có chức năng tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật, theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh. Phối hợp với các ngành có chức năng, tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ, quy ước ở KDC và tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã.

Năm 2011, mặt trận tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đạt kết quả theo đúng pháp luật quy định. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,98%. Thông qua cuộc bầu cử đã bầu được 6 đại biểu Quốc hội, 60 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 382 đại biểu HĐND cấp huyện, 5.206 đại biểu HĐND cấp xã. Phối hợp tổ chức các hội nghị để đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp xúc với cử tri trư­­ớc và sau mỗi kỳ họp, Kết quả đã tổ chức được 6 hội nghị để đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri; 22 hội nghị để các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đã được tổng hợp, chọn lọc gửi đến các cơ quan có thẩm quyền và trình tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND tỉnh.

Thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, mặt trận các cấp đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, nhân dân vùng dân tộc, vùng tôn giáo, vùng cao, sâu, xa đã được tăng cường.

Phát huy truyền thống lịch sử 81 năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh với chức năng, vai trò của mình sẽ tiếp tục quan tâm đến đổi mới, đa dạng hóa các hình thức vận động tập hợp, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về MTTQ Việt Nam, nhất là tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, về công tác dân tộc, tôn giáo, đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quan tâm phát huy vai trò của các già làng, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các thôn, làng, khu dân cư... Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

 

Đinh Văn Dực -

Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh.

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục