Chiều 14-12, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về một số vấn đề của dự án Luật Phòng, chống rửa tiền và Luật Bảo hiểm tiền gửi.

 

Liên quan đến dự án Luật Phòng, chống rửa tiền, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là mô hình cơ quan phòng, chống rửa tiền. Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, trên thực tế cơ quan phòng, chống rửa tiền ở Việt Nam được thành lập từ năm 2006 và là một đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước. Hơn 5 năm qua, cơ quan này đã phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, không phát sinh vướng mắc. Do vậy, việc đặt cơ quan này tại Ngân hàng Nhà nước là phù hợp với điều kiện của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Đại diện Bộ Công an lại cho rằng phòng, chống rửa tiền thực chất là phòng, chống một hành vi phạm tội. Mô hình cơ quan phòng, chống rửa tiền vì thế cần được tổ chức tập trung, chặt chẽ, thống nhất, chuyên sâu, nhằm phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là các cơ quan phòng, chống tội phạm xã hội, có sự tham gia tích cực của các cơ quan hữu quan. Hiện Bộ Công an đã có lực lượng chuyên trách về phòng, chống rửa tiền, vì vậy việc đặt cơ quan này ở Bộ Công an là phù hợp.

Về nội dung này, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền là trách nhiệm chung của tất cả các cơ quan. Trên cơ sở đó, từng đơn vị sẽ tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền tùy thuộc vào thực tiễn tổ chức, đặc trưng nhiệm vụ của cơ quan mình.

Về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi, các ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về tổ chức bảo hiểm tiền gửi, trong đó Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập và giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hoạt động nhằm bảo đảm vị thế độc lập và tăng niềm tin cho người gửi tiền. Về loại tiền gửi được bảo hiểm, có ý kiến cho rằng ngân hàng đã chấp nhận cho người dân gửi ngoại tệ và vàng thì cũng nên xem xét việc bảo hiểm đối với tiền gửi bằng ngoại tệ và kim loại quý…
 
 
Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục