Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 26-3, tiếp tục Phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH), dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban TVQH tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Phiên chất vấn có sự tham gia của các Ðại biểu QH tại Ðoàn đại biểu QH 63 tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hình thức trực tuyến và được truyền hình trực tiếp trên Ðài Truyền hình Việt Nam. Tại tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các vị đại biểu QH trong Đoàn, lãnh đạo Sở Y tế, Nội vụ và Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh.

 

Buổi sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã chủ trì phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Nhiều ý kiến chất vấn từ các Đoàn đại biểu QH, tập trung vào các giải pháp về nâng cao y đức, tình trạng quá tải ở các bệnh viện, thiếu bác sĩ khối dự phòng... đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban TVQH ngày 26-3. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 7 mục tiêu Bộ Y tế đề ra thì giảm tải là một trong những mục tiêu trọng tâm mà ngành cần giải quyết. Hiện nay, nước ta mới chỉ đạt 20 giường/vạn dân, đặc biệt tại một số bệnh viện tuyến cao nhất, tình trạng 3 - 4 bệnh nhân nằm một giường là có. Theo Bộ trưởng, giải pháp đầu tiên để giảm tải là phải tăng số giường bệnh. Riêng tình trạng quá tải tại một số bệnh viện tuyến T.Ư chuyên ngành ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi..., Bộ Y tế cũng đã có đề án xây dựng các bệnh viện vệ tinh tại một số tỉnh, thành theo hướng: nguồn nhân lực, trang thiết bị và kỹ thuật chuyển giao tương đương. Bên cạnh đó, quy chế chuyển viện cũng sẽ được siết chặt hơn, bởi hiện nay, nhiều bệnh có thể chữa khỏi được tại tuyến dưới, nhưng người dân vẫn  lên tuyến trên, tạo sự quá tải ảo, không chỉ gây khó khăn cho ngành y tế mà còn gây lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Cùng với việc thành lập những bệnh viện vệ tinh, ngành sẽ tập trung tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh nhằm tăng số giường bệnh và giúp giảm tải tuyến trên.

 

Giải pháp cho tình trạng thiếu hụt bác sĩ ở tuyến dưới, đặc biệt là bác sĩ giỏi, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành sẽ luân chuyển cán bộ từ tuyến trên xuống tuyến dưới, vừa nhằm giảm tải vừa tăng cường năng lực chuyên môn cho tuyến dưới. Đề án này đã được Bộ Y tế xây dựng và sẽ trình  Chính phủ. Theo đó, mỗi năm, bác sĩ sẽ có những đợt đi tăng cường xuống tuyến dưới làm việc một thời gian, còn những bác sĩ mới ra trường phải làm “nghĩa vụ” ở tuyến dưới ít nhất 2 năm, sau đó mới chính thức được nhận  bằng tốt nghiệp.

 

Về vấn đề nâng cao y đức ngành y tế, nhiều đại biểu đã thẳng thắn đặt vấn đề ở nhiều bệnh viện, thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa tốt, muốn người nhà được chăm sóc chu đáo, phải lót tay cho bác sĩ. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước những  phàn nàn, góp ý của người dân, ngành đã có hàng loạt chấn chỉnh mạnh ở một số bệnh viện có tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu bệnh nhân. Bộ cũng đã có những quy định về vấn đề này đối với cả hai phía: nhân viên y tế và người dân. Hy vọng, thời gian tới, khi những chính sách y tế tốt lên, người dân sẽ không còn phải lo lót tay bác sĩ để được chăm sóc tốt hơn.

 

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì hội nghị. Các đại biểu QH đã nghe Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn của các đại biểu về việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền ở cơ sở; vấn đề cải cách tiền lương; tình trạng chạy việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước….

                                                                                    

                                        

                                                         Bích Ngọc

                    Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục