Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình) phát biểu thảo luận tại hội trường về các giải pháp Thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình) phát biểu thảo luận tại hội trường về các giải pháp Thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

(HBĐT) - Ngày 12/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012.

 

Đa số các ý kiến cho rằng, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc ban hành các giải pháp nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường là cần thiết. Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng các biện pháp miễn, giảm thuế mang tính bình quân cho các doanh nghiệp sẽ khó góp phần thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp. Mục tiêu của việc miễn, giảm thuế khó đạt được vì đối tượng áp dụng, mục tiêu đề ra quá rộng, trong khi nguồn lực hỗ trợ lại hạn chế, khó có thể “tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường”.

 

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho rằng:

 

Về sự cần thiết ban hành chính sách, và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp:  Trước hết, cần hiểu rõ doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn gì trong chuỗi sản xuất và cung ứng dịch vụ ra xã hội. Quá trình sản xuất giản đơn, cũng như là sản xuất tái mở rộng, cần được tác động đúng nơi, đúng lúc và đúng liều lượng thì quá trình đó mới thực hiện được một cách chơn tru và đem lại hiệu quả thực sự cho xã hội. Căn cứ trên nguyên tắc này, ta thấy việc hỗ trợ có thể bắt đầu từ khâu đầu vào để có thể giúp doanh nghiệp có chi phí thấp, tiếp theo đó là Hỗ trợ trong quá trình vận hành sản xuất và quản lý sản xuất và cuối cùng là hỗ trợ các yếu tố đầu ra để doanh nghiệp có thể tích lũy để tái sản xuất mở rộng, phát triển doanh nghiệp. Gói hỗ trợ về thuế của chính phủ hiện nay cũng như sắp tới chủ yếu mang tính chất chỉ là hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp. Đầu ra của doanh nghiệp này cũng là đầu vào của doanh nghiệp khác. Vì vậy, gói hỗ trợ này một cách gián tiếp cũng được coi là hỗ trợ một phần chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp khác trong chuỗi giá trị sản xuất – cung ứng của xã hội.

 

Về việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, trên thực tế cũng chỉ có tác dụng đối với các doanh nghiệp có lãi mà không có tác động tới đại bộ phận các doanh nghiệp đang phải “vật lộn” với chi phí đầu vào quá cao, đang làm bào mòn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp. Có nghĩa rằng việc giảm thuế này gần như không có tác dụng đối với việc tạo ra tái sản xuất mở rộng cho đại bộ phận doanh nghiệp.

 

Đại biểu kiến nghị: Nếu coi thuế là một công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thì Chính phủ cần có một chính sách thuế sao cho có thể làm giảm chi phí đầu vào đối với các doanh nghiệp. Có nghĩa là giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp cung ứng hang hóa cơ bản làm nguyên liệu đầu vào của sản xuất như điện, than, dầu khí, xi măng, sắt, thép… Đi kèm với chính sách thuế phải là việc kiểm soát giá chặt chẽ của những ngành này. Tiếp theo là miễn giảm hoặc giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp có nhiều hàng tồn kho, đối với hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa dành cho xuất khẩu.

 

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân khi doanh nghiệp và cá nhân có chi tiêu đầu tư hoặc tiêu dùng các sản phẩm y tế, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội (tức là dùng thuế để kích cầu đầu tư và tiêu dùng). Làm sao để doanh nghiệp được hưởng giảm, giãn, hoãn thuế khi tăng chi tiêu đầu vào, thay vì chỉ được hưởng khi doanh nghiệp có lãi như gói hỗ trợ hiện nay.

 

Về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, gảm thuế giá trị gia tăng, đại biểu nhất trí như trong tờ trình của Chính phủ, có thể bị giảm nguồn thu như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phân tích hôm trước nhưng theo đại biểu biện pháp này sẽ trực tiếp tác động đến các cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công từ kinh doanh tới mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1, và giảm thuế GTGT (VAT) để kích thíc tiêu dùng, góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đặc biệt là nó tác động trực tiếp, không qua khâu trung gian giúp cá nhân và doanh nghiệp được hưởng lợi thực sự.

 

Buổi chiều, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế. Cơ bản các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung dự án Luật cho phù hợp với sự phát triển kinh tế hiện nay. Một số ý kiến cho rằng: Nhiều quy định trong Dự thảo luật chưa bảo đảm cụ thể; nhiều nội dung quan trọng giao Chính phủ hoặc Bộ Tài chính quy định bằng văn bản dưới luật là chưa hợp lý. Đề nghị luật hóa tối đa những nội dung đang được quy định tại văn bản dưới luật. Hiện nay, có những nội dung cần được hướng dẫn bằng văn bản dưới luật để đáp ứng kịp thời với yêu cầu thực tiễn. Đề nghị nội dung nào giao cho cơ quan nào ban hành văn bản hướng dẫn cần được thể hiện rõ trong Luật. Đề nghị quy định cụ thể hơn về quản lý rủi ro, tiêu chí xếp hạng ưu tiên, biện pháp thuận lợi đồng thời bổ sung nguyên tắc áp dụng quản lý rủi ro. Đề nghị nâng thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế từ 90 ngày lên 180 ngày đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, các tập đoàn, Tổng công ty có đơn vị phụ thuộc hoặc cho phép 1 số loại hình doanh nghiệp có quy mô lớn có quyền xin gia hạn thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế để cơ quan quản lý thuế xem xét từng trường hợp cụ thể. Điều 54 Luật quản lý thuế hiện hành quy định việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản được thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật phá sản nhưng tại các Luật này không có quy định về nội dung này. Vì vậy cần quy định rõ trong Luật quản lý thuế.

 

 

                                                         Bích Ngọc

                         (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục