Các nhà báo của tỉnh tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập, 20 năm tái lập tỉnh và khai mạc lễ hội văn hóa cồng chiêng lần thứ nhất năm 2011. ảnh: Đ.N

Các nhà báo của tỉnh tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập, 20 năm tái lập tỉnh và khai mạc lễ hội văn hóa cồng chiêng lần thứ nhất năm 2011. ảnh: Đ.N

(HBĐT) - Cách đây 87 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội, tờ báo do Bác Hồ sáng lập ra số đầu tiên tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã mở đầu lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Nêu cao ngọn cờ tuyên truyền, cổ động và tổ chức tập thể, Báo thanh niên đã mở đầu cho báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Hiện nay, cả nước có 786 cơ quan báo chí, với 194 báo in, 592 tạp chí, 61 báo điện tử, 67 đài PT-TH và hàng ngàn trang tin điện tử với 1.700 nhà báo được cấp thẻ, đang thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng, là diễn đàn tin cậy của nhân dân...

 

Cùng với báo chí cả nước, sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh ta cũng không ngừng lớn mạnh. Tỉnh ta có 3 cơ quan báo chí là Báo Hoà Bình, Đài PT- TH tỉnh và báo Văn nghệ Hoà Bình. Ngoài ra, trong lĩnh vực báo chí truyền thông còn có Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, không ngừng lớn mạnh. Tỉnh ta có 3 cơ quan báo chí là Báo Hoà Bình, Đài PT- TH tỉnh và báo Văn nghệ Hoà Bình. Ngoài ra, trong lĩnh vực báo chí truyền thông còn có Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, 20 Website thành viên, 12 bản tin và tập san, 11 Đài TT- TH các huyện, thành phố. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự giúp đỡ ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng.

 

Hội Nhà báo (HNB) tỉnh,  tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo tỉnh đến nay đã có trên 100 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội trực thuộc: Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh, Báo Văn nghệ Hòa Bình, Phân xã TTXVN tại Hòa Bình và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh. Trong tổng số  gần 100 hội viên HNB tỉnh, có hơn 50% CB, PV có trình độ đại học, trên đại học báo chí và chuyên ngành khác: 10% hội viên có trình độ lý luận cao cấp, 80% có trình độ lý luận trung cấp. HNB  tỉnh có hơn 75% hội viên là đảng viên. Là thành viên của UBMTTQ tỉnh, HNB tỉnh đã cùng với chuyên môn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội.

 

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành hữu quan trong tỉnh, sự ủng hộ của lãnh đạo và CB-CNV của các cơ quan báo chí trong tỉnh, đội ngũ các nhà báo, hội viên nhà báo tỉnh ta không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng của Đảng, với CNXH, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của Đảng, đổi mới báo chí. Hầu hết các hội viên HNB tỉnh ta đã thực hiện tốt Luật Báo chí, giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo cách mạng. Các nhà báo, hội viên và cơ quan báo chí trong tỉnh đã góp phần động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc thi đua lao động sản xuất và công tác đẩy nhanh nhịp độ phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP trong tỉnh. Các nhà báo tỉnh đã hướng mọi hoạt động của mình vào việc tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thường xuyên biểu dương các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, cung cấp thông tin, tri thức mới.

 

Báo Hòa Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh, tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhiều năm qua đã tạo được những bước đi vững chắc trong các mặt: tổ chức, tư tưởng, chính trị và nghiệp vụ chuyên môn; từng bước vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một tờ báo Đảng bộ địa phương. Từ khi Báo Hoà Bình điện tử chính thức  lên mạng internet đến nay đã hơn 5 năm. Đây là một kênh thông tin đa sắc diện và tiện ích để bạn đọc trong nước và quốc tế tìm hiểu về Hoà Bình. Đến nay, đã có trên 52 triệu lượt bạn đọc trong nước và thế giới truy cập Báo Hoà Bình điện tử. Báo đã tổ chức sản xuất mỗi tuần 2 bản tin truyền hình 15 phút phát trên Internet. Cùng với đội ngũ PV, Báo Hòa Bình còn có hơn 200 CTV - TTV ở khắp mọi miền trong tỉnh hăng hái, tích cực cộng tác gửi tin, bài ảnh thường xuyên cho báo. Báo Hoà Bình in 8 trang, xuất bản tuần 5 kỳ, với  số lượng phát hành hơn 7.000 tờ/kỳ. 100% chi bộ Đảng nông thôn trong tỉnh có Báo Hòa Bình; hầu hết các chi bộ cơ quan, trường học, xí nghiệp, đơn vị LLVT, người có uy tín của các thôn bản  trên địa bàn tỉnh đều có Báo Hòa Bình.

 

Đặc biệt, từ năm 2012, báo Hoà Bình đã xuất bản 5 kỳ/tuần  và in 4 màu (trang 1 và trang 8) tất cả các số báo xuất bản trong tuần. Điều đó đã góp phần làm tăng tính hấp dẫn và làm phong phú thêm món ăn tinh thần cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Báo Hoà Bình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2012 này, Báo Hoà Bình tròn 50 năm phát triển và trưởng thành, kể từ ngày báo phát hành số đầu tiên vào ngày 2/9/1962.

 

Đài PT-TH  tỉnh, trong những năm qua đã thu được  nhiều thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời giới thiệu, phản ánh kịp thời trên làn sóng phát thanh và truyền hình những nhân tố mới điển hình tiên tiến trong sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP của địa phương.

 

Hàng năm, đã có hàng ngàn tác phẩm báo nói, báo hình của các nhà báo được phát sóng trên hệ thống PT -TH tỉnh và T.ư. Phần lớn các tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự ở địa phương, được bạn nghe đài, xem truyền hình đánh giá cao, thu hút được sự chú ý của dư luận.

 

Mỗi năm, Đài PT- TH tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, KT-XH của tỉnh. Cùng với việc thực hiện chương trình PT-TH các ngày trong tuần, Đài PT-TH tỉnh đã thực hiện  chương trình PT-TH bằng tiếng dân tộc Mường được người nghe, người xem truyền hình đón nhận. Đài cũng đã tổ chức thành công nhiều chương trình trò chơi thu hút được sự tham gia của đông đảo khán giả.

 

Thời gian qua, Đài PT-TH tỉnh đã đưa vào hoạt động Website của đài để đăng tải các thông tin hoạt động của đài và những thông tin thời sự trong tỉnh. Đưa chương trình của Đài lên hệ thống truyền hình internet MY TV và  lên vệ tinh Vinasat phủ sóng toàn cầu.

 

Bên cạnh những ưu điểm, thành tựu, Báo chí tỉnh ta vẫn còn tồn tại những khuyết điểm và yếu kém nhất định. Trước hết nội dung tờ báo, buổi PT-TH chưa thật hấp dẫn, chưa thật phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực do cuộc sống đặt ra. Các hội viên còn non yếu về nghiệp vụ. Cơ sở vật chất của các nhà báo còn nghèo, thiếu phương tiện làm việc.

 

Để khắc phục việc đó, các nhà báo, hội viên tiếp tục nắm vững Luật Báo chí, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm túc 9 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. HNB tỉnh và các cơ quan báo chí ở tỉnh ta tiếp tục bồi dưỡng, trau dồi lý luận chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Trong thời gian tới, tổ chức hội và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền những vấn đề trọng tâm sau:

 

Thứ nhất: Tập trung tuyên truyền phục vụ các đợt sinh hoạt chính trị, nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, các văn kiện Đại hội Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Thứ hai: Báo chí cần tuyên truyền, cổ vũ động viên các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Bộ Chính trị đã ban hành trong Kết luận số 02 -KL/TW và NQ số 11-NQ/CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền về NQT.ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Thứ ba: Đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu đổi mới của địa phương trên các lĩnh vực. Cổ vũ, động viên, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt để tăng cường sự thống nhất nhận thức tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới của đất nước, của địa phương. Tuyên truyền về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam, đặc biệt là văn hoá đậm đà bản sắc của các dân tộc tỉnh Hoà Bình.

 

Thứ tư: Các cơ quan báo chí tiếp tục tham gia tích cực, có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng - chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và TNXH. Chống lại tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò tích cực của báo chí phát hiện, phê phán, lên án mạnh mẽ các hiện tượng tiêu cực này để thu hút sự tham gia rộng rãi trong nhân dân, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh để góp phần giữ vững ổn định xã hội.

 

Thứ năm:  HNB  và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần  quan tâm tới việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho những người làm báo.

 

 

                                               Đinh Văn Ổn

       Tỉnh uỷ viên, TBT Báo Hòa Bình, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục