Từ vốn vay của NHCSXH huyện Đà Bắc, gia đình ông Khương Đức Thụ ở xóm Sèo, xã Cao Sơn đầu tư chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay của NHCSXH huyện Đà Bắc, gia đình ông Khương Đức Thụ ở xóm Sèo, xã Cao Sơn đầu tư chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Với phương châm đưa vốn đến gần dân hơn, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, những năm qua, với 210 điểm giao dịch xã, phường trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò là một ngân hàng di động, thực hiện tốt việc giải ngân nguồn vốn đến đối tượng thụ hưởng, thu nợ, thu lãi đúng hạn.

 

8h sáng, tại điểm giao dịch trụ sở UBND xã Cao Sơn, Đà Bắc, tổ trưởng các tổ TK&VV với hàng chục người dân đã tập trung, ổn định trật tự tại hội trường UBND xã. Đây là buổi giao dịch định kỳ hàng tháng của NHCSXH Đà Bắc thực hiện giải ngân chương trình tín dụng ưu đãi và thu nợ, thu lãi đối với những món vay đến hạn. Bà Phùng Thị Hạnh, xóm Sèo chia sẻ: thông qua tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương, từ năm 2009, gia đình tôi được tiếp cận với nguồn vốn vay của NHCSXH. Đầu tiên là vay 10 triệu đồng theo chương trình hộ nghèo đầu tư chăn nuôi, nhờ cần mẫn làm ăn, đến năm 2011, gia đình đã thoát nghèo. Hiện gia đình tôi thực hiện 2 chương trình vay là HSSV và nước sạch. Với nguồn vốn vay đã tiếp sức cho con tôi thực hiện giấc mơ tới giảng đường đại học. Đồng thời gia đình tôi đầu tư vào chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế khá. Nói về tiện lợi của điểm giao dịch của NHCSXH tại địa phương, bà Hạnh cho biết thêm: Nhà cách trung tâm huyện gần chục cây số, nếu làm thủ tục vay vốn NHNN&PTNT phải đi bằng ấy cây số, rồi khi giải ngân, trả gốc, trả lãi thì đi lại rất bất tiện. Nay được vay vốn ưu đãi của NHCSXH, thủ tục vừa đơn giản lại thuận tiện, không phải đi xa khiến tôi và nhiều bà con rất phấn khởi. Đặc biệt, tại điểm giao dịch lưu động của NHCSXH tại xã, chúng tôi dễ dàng tìm hiểu các thông tin về chế độ, lãi suất, thủ tục vay vốn... vì tất cả thủ tục này đều được công khai ngay tại bảng thông báo của điểm giao dịch. Mặt khác, thông qua các buổi giao dịch lưu động trong quá trình làm thủ tục vay vốn khi có vướng mắc chúng tôi đều được cán bộ ngân hàng hướng dẫn tận tình.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiệu, Giám đốc NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: trên địa bàn huyện có 20 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn hoạt động bảo đảm an toàn với phương châm đưa vốn đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phòng giao dịch đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền các chế độ chính sách, bình xét hộ vay chính xác. Tại các ngày giao dịch, cán bộ ngân hàng trực tiếp giải ngân, thu vốn, giải đáp những vướng mắc, khó khăn cho người dân. Sau các buổi giao dịch, cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội, đoàn thể cùng với trưởng ban XĐGN của xã sẽ tổ chức họp giao ban để giải quyết những vướng mắc, tồn tại, rút kinh nghiệm trong giải ngân, thu vốn, thu lãi, thông qua đó sẽ đưa ra các giải pháp thực hiện các chương trình phù hợp và hiệu quả tại địa phương. Đặc biệt các điểm giao dịch còn có vai trò quan trọng, đó là tạo điều kiện cho nhân dân và chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra giám sát đối với hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu   quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi.

 

ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 210 điểm giao dịch tại xã, phường, không có tình trạng xã, phường trắng điểm giao dịch. Việc tổ chức giao dịch lưu động trên địa bàn thời gian qua đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với vốn ưu đãi góp phần tiết kiệm chi phí, hàng triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở ngân hàng mà vẫn được vay vốn, trả nợ, trả lãi... ngay tại trụ sở UBND xã. Đồng thời, thông qua các điểm giao dịch cũng giúp cho ngân hàng nắm rõ hơn cơ sở, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Để không ngừng phát huy vai trò của các điểm giao dịch, đưa vốn đến gần dân hơn, thời gian tới NHCSXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chính sách, văn bản mới... thông tin kịp thời trên các bảng thông báo. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các phòng giao dịch trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh lịch giao dịch theo thời gian đã quy định, công khai mọi thủ tục, chế độ liên quan đến đối tượng vay vốn là các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác... từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng tín dụng tiếp tục góp phần tích cực vào công cuộc XĐ-GN ở địa phương.

 

 

                                                                      Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục