Nhà giáo ưu tú Đặng Đức Sinh, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với cán bộ, giảng viên và học viên tham gia các lớp đào tạo tập trung tại nhà trường. Ảnh MH
(HBĐT) - Quán triệt chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng về vấn đề cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cách đây 60 năm, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã chú trọng công tác huấn luyện cán bộ của tỉnh nhà.
Ngày 10/8/1952, trường Chỉnh huấn Đảng tỉnh Hòa Bình, tiền thân của trường Chính trị tỉnh hiện nay được thành lập tại xã Tú Sơn, huyện Lương Sơn (nay thuộc huyện Kim Bôi). được sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh với tinh thần tự lực, tự cường, cán bộ nhà trường cùng với các thế hệ học viên đã không ngừng vươn lên khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao và đã có những đóng góp quan trọng trong các giai đoạn cách mạng của đất nước và của tỉnh...
Ngày 5/9/1994, trước yêu cầu và nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới, Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa VII) đã ra QĐ số 88-QĐ/TW về việc thành lập trường Chính trị các tỉnh, thành phố trong cả nước trên cơ sở sáp nhập trường Đảng và trường Hành chính tỉnh. Thực hiện sự lãnh đạo của T.ư, ngày 20/2/1995, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định số 15-QĐ/TU về việc thành lập trường Chính trị tỉnh trên cơ sở sáp nhập trường Đảng và trường Hành chính tỉnh.
Từ khi sáp nhập hai trường, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được tập trung về một mối với sự thống nhất cao, cùng với đó là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường Chính trị tỉnh. Đội ngũ CB-GV của nhà trường được quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ cuối năm 1990 trở về trước, nhà trường chưa có CB-GV nào có trình độ sau đại học, đến nay, số lượng CB-GV có trình độ sau đại học là 15 người, chiếm tỷ lệ 28,3% số lượng CB-CC, xấp xỉ đạt 50% so với tổng số giảng viên của nhà trường.
Từ những thuận lợi trên, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, thực tế của nhà trường đã có những bước phát triển tích cực theo từng năm. Đặc biệt trong 5 năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế của trường diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng cơ bản yêu cầu của nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH của tỉnh; đã đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm lớp với hàng chục nghìn học viên thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường, tổ chức quản lý, phục vụ 9 khóa cao cấp lý luận chính trị với hàng trăm học viên và các khóa đào tạo đại học chuyên ngành khác.
Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể của nhà trường cũng được quan tâm. Đảng bộ hiện có 43 đảng viên, sinh hoạt tại 7 chi bộ khoa, phòng. Nhiều năm liền, Đảng bộ nhà trường được cấp ủy cấp trên công nhận tổ chức cơ sở Đảng TS-VM tiêu biểu. Các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan như: Công đoàn, Đoàn TN, Hội CCB đều phát huy tốt vị trí, vai trò và nhiều năm liền đạt TS-VM.
Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, trong điều kiện có nhiều thay đổi và trước những khó khăn thách thức, đội ngũ CB-CNVC của nhà trường đã nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; từ năm 2002 đến năm 2007, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và Huân chương Lao động hạng nhì. Năm 2012, kỷ niệm 60 năm thành lập, nhà trường được Chủ tịch nước tặng phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng nhất.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, nhà trường thực hiện đồng bộ những phương hướng, giải pháp sau: Tích cực xây dựng đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ giảng viên của trường cân đối về cơ cấu chuyên môn của các khoa giảng dạy. Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác quản lý “dạy và học” nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ. đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy. Chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm, khắc phục dần cách dạy “thầy đọc, trò ghi”; khuyến khích giảng viên sử dụng công cụ và phương tiện hiện đại trong giảng dạy. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Cần đa dạng hóa các đề tài khoa học về nội dung và cấp độ (đề tài KH cấp khoa, cấp trường, cấp tỉnh). Chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ và tổ chức, đoàn thể nhà trường. Tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Triển khai tích cực xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời kỳ mới. Nhanh chóng khắc phục mọi khó khăn, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh triển khai xây dựng mở rộng trường giai đoạn 2, đảm bảo về tiến độ, thời gian, an toàn, chất lượng; đồng thời sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm của nhà trường được Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao.
NGƯT Đặng Đức Sinh
(Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh)